Kiến Thức

9 lưu ý về phong thủy nhà ở khi chuyển về nơi mới

Từ xưa đến nay, theo quan niệm tín ngưỡng dân gian của người Việt, chuyển về nhà mới luôn là một chuyện đại sự. Nếu sơ ý, gia chủ rất dễ phạm phải những điều kiêng kỵ về phong thủy nhà ở mới. Chính vì không lưu tâm đến vấn đề này mà nhiều gia đình gặp những chuyện không may, mất hòa khí, mất lộc,…

Chuyển đến nhà mới là một chuyện vui đối với gia chủ và để có một khởi đầu mới tốt đẹp nhất, hãy cùng Vua Nệm xem qua 9 lưu ý về phong thủy nhà ở khi chuyển về nơi mới.

1. Chọn ngày tốt nhập trạch 

Việc chọn ngày lành chuyển nhà tượng trưng cho một khởi đầu tốt đẹp. Mọi chuyện sau đó cũng vì thế mà may mắn, suôn sẻ hơn. Nhiều người tin rằng, ra mắt thần linh, thổ địa vào những ngày trời đất hòa hợp sẽ tốt cho phong thủy nhà ở mới, đem đến nhiều tài vận cho gia chủ.

Quan niệm dân gian cho rằng khi chọn ngày chuyển nhà, gia chủ nên chọn ngày “Thủy” và tránh chọn ngày ”Hỏa”, tốt nhất là vào ngày có Dịch Mã hay ngày Tam hợp, ngày Hoàng đạo, ngày Trực Thành…

9 lưu ý về phong thủy nhà ở khi chuyển về nơi mới

Chọn ngày nhập trạch tốt vô cùng quan trọng trong phong thủy

Ngược lại, gia chủ cần tránh một số ngày xấu như ngày Hắc đạo, ngày Trực Phá, ngày Đại bại, ngày Tam Nương, ngày Dương công kỵ Nhật, ngày mùng 1 và ngày rằm 15 âm lịch. Ngoài ra, khi xem ngày để chuyển nhà cũng nên chú ý một chút đến con giáp của gia chủ, nếu con giáp đó xung với ngày là dấu hiệu không lành, nên tránh chọn những ngày đó.

Từ xa xưa, ông bà ta đã rất kiêng chuyển nhà vào ban đêm. Theo quan niệm phong thủy nhà ở mới, buổi sáng là thời gian con người sống và làm việc, còn tối đến là thời điểm để nghỉ ngơi, xum vầy. Chính vì vậy, việc chuyển nhà vào đêm ám chỉ một cuộc sống không an nhàn, vất vả ngược xuôi ngày đêm.

Sáng sớm hoặc buổi trưa là khoảng thời gian đẹp nhất để thực hiện việc chuyển nhà. Gia chủ nên cố gắng sắp xếp thời gian để chuyển vào nhà mới trước khi mặt trời lặn, tốt hơn hết, gia chủ nên hoàn thành việc chuyển nhà trước 15h (3 giờ chiều).

2. Cúng thổ địa, thần linh 

Nhập trạch không thể thiếu nghi thức cúng bái, thắp hương các vị thổ thần, thổ địa, khấn phù hộ độ trì và cầu bình an cho gia chủ. Cũng giống đăng ký hộ khẩu, lễ cúng thổ địa thần linh như lời chào hỏi và xin phép các vị cho gia chủ “nhập khẩu cư trú” tại vùng đất ấy.

Trong nghi thức cúng thổ địa, thần linh, mâm lễ phải được bày biện trang trọng và đầy đủ hoa hương, vàng mã, cau trầu,… để không làm phật ý các Ngài.

3. Xông nhà cải thiện phong thủy nhà ở  mới

Đặc biệt là những ngôi nhà lâu ngày không có người ở, ẩm mốc lâu ngày. Việc xông nhà giúp xua đi chướng khí tích tụ lâu ngày, tẩy ô uế và đẩy các năng lượng xấu ra khỏi nhà.

9 lưu ý về phong thủy nhà ở khi chuyển về nơi mới

Nghi thức xông nhà mới sẽ giúp cải thiện phong thủy nhà ở mới

4. Phong thủy nhà ở khi chuyển về nơi mới: Nấu ăn trong ngày đầu tiên đến ở 

Một mẹo phong thủy nhà ở mới khác có liên quan tới nấu nướng có lẽ bạn cần biết: trong ngày đầu tiên đến ở, dù đã rất mệt nhưng bạn hãy cố gắng nấu một món ăn đơn giản cho gia đình. Theo phong thủy nhà ở mới, bếp giữ vai trò vô cùng quan trọng, đây là nơi “giữ lửa” cho ngôi nhà.

Việc nấu ăn giúp làm ấm không gian và tăng thêm sinh khí cho ngôi nhà. Nhiều người tin rằng nên sử dụng bếp gas (có lửa) thay vì bếp điện, vì bếp điện không thể làm ấm căn bếp. Tuy vậy, điều này không thực sự cần thiết, tùy điều kiện của từng gia đình mà có thể cân nhắc.

9 lưu ý về phong thủy nhà ở khi chuyển về nơi mới

Hãy nấu ăn trong nhà mới để giữ lữa trong gia đình

Để cầu chúc tài lộc, sức khỏe dồi dào cho các thành viên trong gia đình, bạn hãy nhớ nổi lửa đun một ấm nước. Khi lấy nước để đun, nhớ mở vòi nước vừa phải, để nước chảy từ từ. Nước chảy không ngừng tượng trưng cho tài lộc không bao giờ cạn, gia chủ lúc nào cũng sung túc đủ đầy.

Còn việc nổi lửa đun nước là ngụ ý cầu mong cho cuộc sống sau này lúc nào cũng tràn đầy năng lượng, người sống trong nhà sinh lực dồi dào, tràn đầy nhiệt huyết.

5. Thay thế cây cảnh đã héo trong nhà 

Khi chuyển tới nhà mới, bạn nên dạo quanh nhà và thay thế tất cả các cây cảnh đã héo úa. Theo nguyên tắc phong thủy nhà ở, cây cảnh chết tượng trưng cho vận khí xấu, mang đến không khí u buồn, thiếu sức sống cho ngôi nhà mới của bạn.

6. Phụ nữ có thai nên kiêng tham gia chuyển nhà 

Xuất phát từ quan niệm về Thần Thai, dân gian cho rằng khi một người phụ nữ mang thai, Thần Thai sẽ cư ngụ trong các đồ vật và vị trí khác nhau trong tư gia để bảo vệ cho người mẹ và đứa bé. Chính vì vậy, việc chuyển nhà, di chuyển đồ đạc sẽ gây động đến Thần Thai, mang đến vận xui cho gia đình và không tốt cho sức khỏe thai phụ cũng như phong thủy nhà ở mới.

Tuy vậy, đó cũng chỉ là quan niệm lưu truyền trong dân gian chưa biết rõ thực hư nên không thể nói rằng người có thai tuyệt đối không được tham gia vào việc chuyển nhà. Nếu muốn, thai phụ hoàn toàn có thể phụ giúp việc chuyển nhà nhưng tránh mang vác đồ vật nặng và hết sức cẩn thận khi phải di chuyển đồ đạc lên xuống cầu thang.

9 lưu ý về phong thủy nhà ở khi chuyển về nơi mới

Không nên để phụ nữ có thai dẹp dọn nhà mới

7. Không dùng chổi và cây lau nhà cũ 

Không đem theo chồi và cây lau nhà cũ qua nhà mới để tránh mang rắc rối, xui xẻo từ nhà cũ sang nơi ở mới. Không chỉ riêng 2 món đồ trên, các đồ đạc đã cũ kỹ cũng nên bỏ hoặc thanh lý để ngôi nhà thêm nhiều vận khí tốt, khang trang và sạch sẽ hơn, ví dụ như thảm lau nhà, nồi niêu, chén bát và đặc biệt là nệm, chăn, ga, gối.

Trong phong thủy nhà ở mới, chuyển nhà còn được gọi là “nhập hỏa”. Nhập hỏa ở đây mang ý chuyển dịch về trường khí của con người, vì thế cần phải mang gối hay các vật dụng chăm sóc giấc ngủ mới như nệm, chăn ga mới vào nhà mới. Tùy theo số lượng người ở trong nhà mà mang số gối tương đương vào nhà, lại sắp xếp gối ở vị trí giường của từng người. Điều này tượng trưng cho một cuộc sống mới bắt đầu, mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với cả gia đình.

Bên cạnh đó, ngày chuyển vào nhà mới, gia chủ tuyệt đối không được đi tay không vào nhà. Khi bước vào nhà, trên tay nên cầm đồ đạc, một là những đồ quý giá, hai là đồ dùng sinh hoạt, có vậy mới đúng với phong thủy nhà ở. Ngày xưa, người ta thường mang theo một hũ gạo khi bước vào nhà mới để cầu mong một cuộc sống đầy đủ ấm no, không phải trăn trở về chuyện “cơm áo gạo tiền”.

Ngày nay, hũ gạo có vẻ không còn hợp thời lắm, chính vì vậy gia chủ có thể lựa chọn các đồ vật như chăn gối ngụ ý cuộc sống “chăn ấm nệm êm” không trải qua sóng gió bôn ba nữa. Ngoài ra, nhiều người tin rằng càm theo thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, vàng bạc, tiền đô thì cũng có nghĩa là mang tài lộc về nhà, để tài vận của gia chủ luôn luôn tăng tiến, không bị sa sút khi chuyển đến nơi ở mới.

8. Giữ hòa khí trong ngày đầu chuyển nhà  

Dân gian có câu “Đầu xuôi, đuôi lọt” ngụ ý nếu khởi đầu tốt đẹp thì mọi chuyện về sau cũng vì thế mà suôn sẻ hơn. Vì vậy, các thành viên nên tránh cãi vã, gây mất hòa khí trong gia đình vào ngày đầu tiên chuyển nhà. Gia chủ đặc biệt không nên la mắng con nít.

9 lưu ý về phong thủy nhà ở khi chuyển về nơi mới

Nên giữ hòa khí ngày nhập trạch

9. Không đón khách vào ngày nhập trạch

Việc nhập trạch chỉ nên gồm các thành viên trong gia đình. Nếu khách muốn đến chung vui với gia chủ, bạn có thể sắp xếp dịp này vào một ngày khác. Bởi lẽ trong dịp như thế, thông thường mọi người sẽ ăn uống, không tránh khỏi sát sinh nhiều để chế biến các món đãi quan khách.

Cánh đàn ông lại không thể thiếu bia rượu, mà rượu vào lời ra, dễ dẫn đến cãi vã, to tiếng và xô xát. Mất hòa khí trong ngày đầu tiên chuyển đến nhà mới là một điều tuyệt đối kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở mới.

Bạn có biết, rất nhiều gia đình đã vô tình rước vận xui vào người do thiếu kiến thức phong thủy nhà ở mới?

Hy vọng qua bài viết này bạn biết thêm nhiều điều về phong thủy nhà ở khi chuyển về nơi mới khi chuyển đến nơi ở mới và bớt lo lắng hơn về các vấn đề này. Vua Nệm chúc mừng bạn có một căn tư gia mới, khang trang hơn để đón năm mới Canh Tý 2020!

P.T (Vua Nệm)

—————

 

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News