Nhà Đất

9 vấn đề cần chú ý khi vay tiền mua nhà

Chắc chắn rằng, không phải bất cứ ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để có thể mua nhà, nhiều người cũng phải tiết kiệm hàng chục năm trời, kết hợp với việc vay vốn ngân hàng mới có thể sở hữu một ngôi nhà trong mơ. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn 9 điều người mua nhà lần đầu tiên nên chú ý trước khi quyết định vay tiền ngân hàng mua nhà.

I. Chỉ nên vay nhiều nhất 50% giá trị của ngôi nhà

9 vấn đề cần chú ý khi vay tiền mua nhà

Chỉ lГЄn vay 50% giГЎ trб»‹ ngГґi nhГ

  • Trước khi bạn quyết định mua nhà, hãy chắc chắn rằng bạn đã có sẵn một khoản tiền tiết kiệm tối thiểu là 30% giá trị ngôi nhà bạn muốn mua, tốt hơn thì khoản tiền tiết kiệm này nên được 50% giá trị của ngôi nhà. Tỷ lệ vay 50% giá trị tài sản được coi là mức vay hợp lý và giúp bạn bớt áp lực nhất, giúp người vay có thể thanh toán khoản vay dễ dàng hơn, vẫn có thể lo toan được các chi tiêu khác trong cuộc sống hàng ngày. Khi mức vay lớn hơn 50% giá trị của ngôi nhà, lúc đó người vay sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi áp lực trả món nợ lúc nào cũng thường trực bên mình.

II. Lưu ý lãi suất ngân hàng

9 vấn đề cần chú ý khi vay tiền mua nhà

ChГє ГЅ lГЈi suất ngГўn hГ ng khi mua nhГ

  • Khi bạn vay vốn ngân hàng để mua nhà, bạn nên ghi nhớ quy tắc vàng này: “Vốn là cố định nhưng lãi vay của ngân hàng thường bị thả nổi”. Vấn đề này được hiểu như thế nào?
  • Hiện nay ở nước ta có khá nhiều ngân hàng cho vay với lãi suất vô cùng hấp dẫn dao động từ 7,5-8%/năm, nhưng bạn hãy nhớ lãi suất này đa số chỉ áp dụng từ 6-12 tháng đầu tiên. Từ tháng thứ 13 trở đi, mức lãi suất sẽ được thay đổi tăng thêm từ 3,5-4% tùy theo từng ngân hàng và từng đối tượng vay vốn. Vậy nên, trước khi vay tiền để mua nhà bạn cần phải xem xét kỹ mức lãi suất thay đổi ra sao cho những năm tiếp theo của hợp đồng. Nếu muốn chắc chắn hơn, hãy đề nghị nhân viên ngân hàng tư vấn cho bạn rõ ràng về chi phí lãi vay qua từng năm.

III. Duy trì ổn định thu nhập hàng tháng

9 vấn đề cần chú ý khi vay tiền mua nhà

Duy trì ổn định thu nhập hàng tháng

  • Duy trì mức thu nhập ổn định hàng tháng là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng trước khi bạn muốn vay vốn ngân hàng để mua nhà. Nhiều chuyên gia tài chính nhận định rằng để có được mức thu nhập ổn định thì lúc đó mới tạo nên cơ sở tài chính vững chắc để có thể trả nợ ngân hàng (trong đó bao gồm cả tiền vốn và lãi vay). Hơn nữa, người vay hãy tìm thêm nhiều phương án để tăng thu nhập từ các nguồn phụ thu, để đảm bảo dù lãi suất ngân hàng có tăng lên cũng có thể trả được.

IV. Tự đánh giá khả năng thanh toán

9 vấn đề cần chú ý khi vay tiền mua nhà

Tб»± Д‘ГЎnh giГЎ khбєЈ nДѓng thanh toГЎn khi mua nhГ

  • Trước khi muốn vay tiền mua nhà hay chung cư, vấn đề cần quan tâm nhất đó là người vay cần phải đánh giá được khả năng tài chính của mình để hạn chế tối đa việc mất khả năng thanh toán trong tương lai. Hãy lên một kế hoạch rõ ràng theo 3 khả năng dưới đây:
  • Khả năng về tài chính (1): Đây chính là số tiền tiết kiệm mà người vay hiện đang có, thu nhập hàng tháng của họ và gia đình sau khi đã trừ đi tất cả những khoản chi phí trong sinh hoạt hàng tháng.
  • Khả năng về tài chính hỗ trợ (2): Một phần vốn sẽ được hỗ trợ bởi người thân quen để mua nhà bằng cách cho vay không tính lãi hoặc để mức lãi suất có thể bằng hoặc thấp hơn lãi suất thực của ngân hàng.
  • Khả năng về trả nợ (3): Việc bắt buộc phải làm sau khi bạn mua nhà hoặc chung cư trả góp chính là việc trả nợ. Người vay vốn cần phải xác định được chính xác số tiền phải trả mỗi tháng, bên cạnh đó phải nắm chính xác được sự biến động của lãi suất ngân hàng. Dù vậy, để không mất khả năng có thể chi trả, người vay để mua nhà chỉ nên vay mức tối đa từ 20%-30% giá trị của căn nhà, nên nhớ không được vay quá 50% giá trị của căn nhà nhé.
  • Nếu thử phép tính (1) + (2) và kết quả được là (1) + (2)≥ (3) thì vấn đề vay vốn ngân hàng mua nhà có thể chi trả được.

V. Chỉ chọn ngôi nhà phù hợp với nhu cầu và kinh tế

9 vấn đề cần chú ý khi vay tiền mua nhà

Chọn ngôi nhà phù hợp với nhu cầu kinh tế

  • Bạn nên chọn mua ngôi nhà có diện tích vừa phải, đủ cho mọi thành viên trong gia đình sử dụng. Nếu bạn mua một ngôi nhà có diện tích quá lớn thì áp lực vay vốn ngân hàng sẽ nặng nề hơn nhiều, tiếp theo là việc bạn sẽ phải thanh toán những khoản nợ cả gốc và lãi không cần thiết.

VI. Cân nhắc thời hạn vay vốn

9 vấn đề cần chú ý khi vay tiền mua nhà

Cân nhắc thời hạn vay vốn

  • Bên cạnh lãi suất ngân hàng thì thời hạn của nó cũng là vấn đề rất quan trọng mà người vay vốn nên biết. Khi bạn đã xác định vay ngân hàng thì đa phần nếu vay trên 5 năm sẽ đều có lãi suất giống nhau. Vậy nên, bạn hãy chọn thời gian vay dài nhất có thể để giảm được số vốn gốc hàng tháng phải trả xuống thấp nhất.

VII.Chủ động xử lý với bẫy lãi suất

  • Để không gặp phải bẫy lãi suấ, người vay phải ước tính được rằng lãi suất có thể tang lên tới 30% cũng như dự đoán được một số chi phí bất ngờ xuất hiện. Vậy nên, sau khi trừ đi những khoản chi tiêu hàng tháng của gia đình thì số tiền còn lại phải bằng150% số tiền phải trả cho ngân hàng. Ví dụ bạn phải trả ngân hàng 10 triệu đồng/ tháng thì bạn phải có được số tiền dư hàng tháng là 15 triệu đồng để có thể đề phòng trường hợp lãi suất có thể tăng lên.

VIII. Cẩn thận bị phạt khi trả nợ trước hạn vay

  • Đa phần khi vay tiền mua nhà, có đến 80% khách hàng thường thanh toán hết món nợ trong khoảng 5 năm đầu, nên họ sẽ bị ngân hàng phạt phí vì thanh toán trước hạn, thường là phí phạt dao động từ 1-3% tính trên số tiền trả nợ trước hạn. Khi ngân hàng mời chào bạn mức lãi suất thấp thì chắc chắn họ sẽ kèm theo mức phí phạt cao để bù vào phần lỗ của khoản lãi suất ưu đãi đầu tiên. Vậy nên, nếu lựa chọn được dự án hay nhà phố nào đó mà được ngân hàng bảo lãnh và cam kết không bị phạt trả nợ trước hạn thì chắc chắn bạn sẽ để ra được một khoản tiền đáng kể.

IX. Nếu mua căn hộ chung cư trả góp: Hãy khảo sát giá thật cẩn thận

  • Hiện tại có 2 dạng căn hộ chung cư, một là dự án đang xây hai là dự án đã có một số cư dân vào sinh sống. Với mỗi dạng dự án này chúng ta sẽ có những cách khác nhau để khảo sát giá. Nếu bạn đang muốn xem một căn hộ chung cư đã có người sinh sống, để khảo sát giá căn hộ kiểu này, bạn dễ dàng có thể tìm kiếm mọi thông tin trên các diễn đàn cư dân hoặc những website tin cậy. Nếu không bạn có thể đến trực tiếp khu chung cư đó và hỏi một vài người dân sống xung quanh đó hay người thân quen sống trong khu đó (nếu có). Nó sẽ giúp bạn có thêm nguồn thông tin hữu ích.
  • Nếu muốn mua nhà trả góp tại một dự án vẫn đang xây dựng thì bạn chắc chắn phải bỏ chút thời gian để tìm hiểu thông tin trên những trang web về bất động sản uy tín, chất lượng. Những thông tin bạn nên tìm kiếm như: diện tích của dự án, chủ đầu tư của nó, ngân hàng bảo dự án đó, các loại căn hộ hoặc ưu đãi dành cho khách hàng…

Để việc mua bán nhà của bạn gặp nhiều thuận lợi hơn, hãy tham khảo bài viết trên để tích lũy thêm cho mình những kiến thức về việc vay vốn ngân hàng nhé. Mong rằng bạn sẽ sớm sở hữu cho mình một căn nhà như ý.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News