Thời Trang

Ai là người sáng lập ra google? Google thành lập năm bao nhiêu?

Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới là Google nhưng lại ít người biết ai là người sáng lập ra Google. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!

Google, tên gọi đầy đủ là Google LLC (trước đây là Google Inc) là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, chuyên về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến Internet, bao gồm các công nghệ quảng cáo trực tuyến, drive, phần mềm, phần cứng và nổi tiếng nhất phải kể đến công cụ tìm kiếm. 

Khi nhắc đến công cụ nổi tiếng phổ biến, đa phần mọi người sẽ nhắc đến Google đầu tiên. Vậy ai là người sáng lập ra Google? Google được thành lập năm bao nhiêu? Bài viết dưới đây của chúng mình sẽ giải đáp cho bạn tất tần tật những điều ấy nhé!

Từ nhà để xe đến Googleplex

Câu chuyện về công cụ tìm kiếm nổi tiếng Google bắt đầu vào năm 1995 tại Đại học Stanford. Larry Page đang xem xét theo học chương trình sau đại học tại Stanford và Sergey Brin, một sinh viên ở đó, là người được chỉ định để đưa Larry đi thăm quan trường.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Page và Brin là người đã sáng lập nên Google (Nguồn: CNBC) 

Trong buổi gặp gỡ lần đầu tiên ấy, họ đã bất đồng quan điểm trong mọi chuyện, thế nhưng đến năm sau, họ đã trở thành những người cộng sự đồng hành cùng nhau. Họ đã làm việc, nghiên cứu ngay tại ký túc xá và sử dụng các liên kết để tạo ra một công cụ tìm kiếm. Họ gọi công cụ tìm kiếm này là Backrub.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Tiền thân của Google là Backrub (Nguồn: The Standard) 

Ngay sau đó, Backrub đã được đổi tên thành Google.. Cái tên này xuất phát từ nguyên bản “googol” – một dãy số với số 1 đứng đầu và 100 số 0 theo sau, phản ánh một cách khéo léo nhiệm vụ sắp xếp thông tin của thế giới và giúp thông tin trở nên hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu mà Larry và Sergey đang thực hiện.

Trong vài năm tiếp theo đó, Google không chỉ thu hút sự chú ý của cộng đồng học thuật mà còn khiến các nhà đầu tư tại thung lũng Silicon đánh giá cao. Vào tháng 8 năm 1998, người đồng sáng lập của Sun, Andy Bechtolsheim, đã viết cho Larry và Sergey một tấm séc trị giá 100.000 đô la Mỹ. Từ ấy, Google Inc. chính thức ra đời.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Google được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao (Nguồn: Google) 

Nhờ số tiền 100.000 đô la này, công ty mới thành lập Google đã nâng cấp nơi làm việc từ ký túc xá lên văn phòng đầu tiên của họ – một nhà để xe ở ngoại ô Menlo Park, California, thuộc sở hữu của Susan Wojcicki (nhân viên số 16 và hiện là Giám đốc điều hành của YouTube).
Những chiếc máy tính để bàn thô kệch, một bàn bóng bàn và tấm thảm xanh đã chứng kiến những tháng ngày đi sớm về muộn của họ, chứng kiến từng bước phát triển của công ty Google non trẻ cho đến một trong những đế chế công nghệ lớn mạnh nhất hiện nay.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Google trở thành một trong những đế chế công nghệ lớn mạnh nhất (Nguồn: VNreport) 

Những cột mốc vĩ đại trong lịch sử phát triển của Google

Trong lịch sử hình thành và phát triển, Google đã trải qua rất nhiều những cột mốc quan trọng.

Trước Google, các công cụ tìm kiếm trên Internet đã phổ biến, nhưng điều khiến Google trở nên khác biệt là cách xếp hạng các kết quả tìm kiếm. Không giống như các công cụ tìm kiếm khác chủ yếu dựa vào từ khóa, Google xếp hạng bằng cách sử dụng các backlinks, số lượng trang liên kết đến bất kỳ nội dung của trang web cụ thể nào.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Công cụ tìm kiếm của Google (Nguồn: Wikipedia)

Tiền thân của Google Search ra mắt trên các máy chủ của Đại học Stanford với cái tên“BackRub” vào năm 1996. Hai năm sau, khi những người tạo ra nó bắt đầu thấy thuật toán tìm kiếm của họ trở nên chính xác và ưu việt như thế nào, nó đã được đổi tên thành Google (theo tên toán học thuật ngữ “googol”).

Google Doodle đầu tiên

Để cho người dùng biết Google sẽ không có người giám sát trong một thời gian, Page và Brin đã đặt biểu tượng Burning Man phía sau chữ “O” thứ hai trong Google trên trang chủ Google.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Google Doodle đầu tiên (Nguồn: iDesign) 

Đây là Doodle chính thức đầu tiên của Google, và kể từ đó hàng nghìn người khác đã kỷ niệm các ngày lễ, con người, thành tích và thậm chí cả chính sinh nhật Google trên Google. Chính vì thế mà giờ đây, Google Doodle đã trở thành một phần không thể thiếu tạo nên nét riêng biệt của Google. 

Google bị Excite từ chối

Đến năm 1999, Google mới bắt đầu đứng vững trên thị trường sau khi được một số nhà đầu tư tài trợ. Tuy nhiên, Page và Brin quyết định bán thuật toán và thương hiệu của Google cho một công cụ tìm kiếm đã có tên tuổi vì họ nghĩ công ty này chưa thực sự có tương lai.

Page và Brin đã truy cập vào một trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu lúc bấy giờ là Excite và chào bán Google với mức giá hiện tại là 750.000 đô la. Thật không may, Excite không nhìn thấy tiềm năng của Google và từ chối đề nghị, họ nói rằng 750.000 đô la là số tiền quá lớn với một công ty mới và non trẻ như Google.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Excite từ chối đề nghị mua lại Google (Nguồn: Timetoast) 

Và thật tiếc cho Excite, vốn hóa thị trường của Google hiện nay là khoảng 825 tỷ đô la.
Mặc dù điều này có vẻ giống một giai thoại ngớ ngẩn hơn là một cột mốc quan trọng, nhưng chính nhờ sự kiện này mà Page và Brin phải chịu trách nhiệm cho số phận của Google. Nếu không phải hai người họ quản lý thì ai biết được điều gì sẽ xảy ra với Google.

Google được sử dụng nổi bật như một động từ

Vào ngày 15 tháng 10 năm 2002, một tập mới của Buffy the Vampire Slayer được phát sóng. Trong tập phim, nhân vật Willow hỏi Buffy, “Have you googled her yet?” (Tạm dịch: Bạn đã tìm kiếm cô ấy chưa?)

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Google được sử dụng như một động từ (Nguồn: Daniel Benneworth-Gray) 

Điều này nghe thì có vẻ không có vấn đề gì, thế nhưng đây thực sự là lần đầu tiên ai đó sử dụng từ “Google” như một động từ trong một chương trình truyền hình phát sóng trên TV.

Google từ chối đề nghị mua lại từ Yahoo

Năm 2002, Google kiếm được khoảng 240 triệu đô la mỗi năm. Đây là một con số khổng lồ, đặc biệt là khi xem xét thuật toán tìm kiếm của nó chỉ mới ra đời được khoảng năm năm. Nhưng số tiền đó chẳng là bao so với doanh thu của Yahoo vào thời điểm đó – gã khổng lồ đang thu về khoảng 837 triệu đô la mỗi năm.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Yahoo đã từng là ông lớn trong ngành công nghệ (Nguồn: Vietnamplus) 

Nhìn thấy được Google đang có những tiềm năng vô hạn giúp phát triển những sản phẩm của mình, Yahoo đã đưa ra lời đề nghị mua lại Google với mức giá 3 tỷ USD. Thế nhưng, Page và Brin từ chối lời đề nghị và khẳng định rằng họ sẽ không bán lại Google với giá dưới 5 tỷ đô la. Đáng tiếc thay, Yahoo đã từ bỏ ý định này.
Đây là một khoảnh khắc quan trọng đối với Google – công ty đã đi từ một yêu cầu được mua với giá dưới 1 triệu đô la để từ chối những lời đề nghị hàng tỷ đô la chỉ trong ba năm ngắn ngủi.

Sự xuất hiện của Gmail

Một nhân viên của Google tên là Paul Buchheit đã bắt đầu thực hiện một ý tưởng dịch vụ email một cách bí mật, với mật danh “Caribou”. Ngay cả nhiều kỹ sư nổi tiếng của Google cũng không biết anh ta đang làm gì.

Cuối cùng, nhân viên của Google đã bắt đầu sử dụng dịch vụ email nội bộ của Buccheit, được gọi là Gmail. Năm 2004, Google đã phát hành bản beta công khai của Gmail. Dịch vụ này vẫn ở trạng thái thử nghiệm trong hơn 5 năm trước khi chính thức hoạt động ổn định vào ngày 7 tháng 7 năm 2009.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Gmail là dịch vụ email phổ biến nhất hiện nay (Nguồn: CellphoneS) 

Ngày nay, Gmail là dịch vụ email phổ biến nhất thế giới, được hơn 1,4 tỷ người sử dụng.

Sự ra mắt của Google Maps

Đến năm 2005, Google đã phá vỡ đáng kể hai ngành công nghiệp chính: tìm kiếm trên internet và email trên internet. Ngành tiếp theo mà Google quyết định cần đại tu là thị trường định vị GPS trả phí. Và Google Maps ra đời từ đó.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Google Maps có nhiều tính năng tiện lợi (Nguồn: Freepik) 

Khi sử dụng Google Maps, người dùng có thể xem hình ảnh vệ tinh chi tiết, bản đồ đường phố và nhận chỉ đường điều hướng. Dịch vụ đồng hành của nó, Google Earth, cho phép mọi người nhìn toàn bộ thế giới hoặc phóng to đến bất kỳ địa điểm nào họ thích. Những điều này hoàn toàn miễn phí.

Google Maps là một trong những ứng dụng phổ biến nhất dành cho điện thoại thông minh, và một khảo sát cho thấy phần lớn người sử dụng điện thoại đã dừng Google Maps ít nhất một lần.

Google mua lại YouTube

Năm 2004, sự cố tủ quần áo Super Bowl đã truyền cảm hứng cho một nhóm nhỏ các nhà phát triển tạo ra một trang web nơi mọi người có thể dễ dàng chia sẻ nội dung video. Nhóm nghiên cứu đặt tên cho trang này là YouTube và trong vài năm, nó đã nhận được 8 triệu lượt xem mỗi ngày.
Năm 2006, Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ đô la. Mặc dù Google đã mua lại nhiều công ty trước đây, nhưng điều này đánh dấu thương vụ mua lại lớn nhất của công ty.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?

Mua lại Youtube là quyết định sáng suốt của Google (Nguồn: Youtube) 

Và việc mua lại Youtube là một quyết định vô cùng sáng suốt của Google. Vì YouTube hiện là trang web được truy cập nhiều thứ hai trên internet, chỉ sau Google. Vào tháng 5 năm 2017, Morgan Stanley định giá YouTube vào khoảng 160 tỷ đô la, gấp gần 100 lần số tiền mà Google đã trả cho nó.

Sự xuất hiện của Google Tài liệu

Năm 2005 và 2006, Google mua lại hai công ty nhỏ. Một trong những công ty đã tạo ra trình xử lý văn bản dựa trên web và công cụ còn lại là công cụ dựa trên web để tạo và chia sẻ bảng tính.
Vào mùa hè năm 2006, Google đã tung ra các chương trình cho một số lượng hạn chế những người dùng trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước. Cuối cùng, các chương trình này được mở ra cho bất kỳ ai.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Google Tài Liệu tiện lợi, dễ sử dụng (Nguồn: CellphoneS) 

Giờ đây, Google Tài liệu là một sự thay thế tuyệt vời, hoàn toàn miễn phí cho các dịch vụ tài liệu khác như Microsoft Office, thậm chí còn mạnh mẽ hơn với khả năng tích hợp với Google Drive.Google ra mắt trình duyệt web của mình, Google ChromeTháng 9 năm 2008 là một tháng bận rộn đối với Google. Không chỉ tung ra thị trường thiết bị Android đầu tiên mà Google còn ra mắt thứ sẽ trở thành trình duyệt web thống trị trên toàn thế giới: Google Chrome.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Google Chrome là trình duyệt web thống trị thế giới (Nguồn: Báo lao động) 

Ban đầu, khía cạnh chính của Chrome tách biệt nó với các đối thủ cạnh tranh Omnibar là kết hợp thanh địa chỉ và thanh tìm kiếm thành một. Giao diện sạch sẽ, gọn gàng, cập nhật liên tục và các tính năng cải tiến trong tương lai đã giúp củng cố Chrome như một sản phẩm không thể thiếu và là tiêu chuẩn ngành để duyệt web.
Khi Google tung ra trình duyệt Chrome, công ty đã được mười năm tuổi và có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 150 tỷ USD.

Android Market trở thành Google Play

Khi Android ra mắt cùng với HTC Dream vào năm 2008, Android Market là nơi bạn tải các ứng dụng xuống điện thoại thông minh của mình. Khi Android mở rộng và sự hiện diện của Google trên điện thoại thông minh ngày càng lớn thì một cửa hàng trực tuyến Android là quá hạn chế.

Do đó, bốn năm sau vào năm 2012, Google đã kết hợp Android Market với hai sản phẩm khác của mình: Google Music và Google eBookstore. Thực thể kết hợp mới được gọi là Google Play.

microsoft, android, ai là người sáng lập ra google? google thành lập năm bao nhiêu?
Android Market trở thành Google Play (Nguồn: Pocketnow) 

Ngày nay, dịch vụ này bao gồm hầu hết tất cả các hình thức truyền thông điện tử, bao gồm trò chơi, phim, truyền hình, ứng dụng, âm nhạc, tạp chí, tin tức, v.v. Chỉ riêng trong năm 2017, Google Play đã thu về cho Google hơn 20 tỷ đô la.

Hơn 1 tỷ lượt tìm kiếm trên Google trong một ngày

Năm 2009, Google là công cụ tìm kiếm thống trị trên Internet, với 65% thị phần tại Hoa Kỳ. Trong khoảng thời gian này, nó đã đạt một trong những cột mốc quan trọng nhất của mình: một tỷ lượt tìm kiếm chỉ trong một ngày.
Ngày nay, Google xử lý khoảng 40.000 lượt tìm kiếm mỗi giây, tương đương khoảng 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Lời kết

Vậy là qua bài viết về lịch sử hình thành và những cột mốc quan trọng của Google, các bạn hẳn là đã biết ai là người sáng lập ra Google và nó được ra mắt vào năm nào rồi nhỉ?
Nếu như bạn đã trả lời được câu hỏi  ai là người sáng lập ra Google thì hãy chia sẻ với chúng mình ngay nhé! Và đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhật xu hướng thời trang và biết thêm những thông tin thú vị từ những người nổi tiếng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News