Khỏe - Đẹp

Ai nên cấy mỡ tự thân?

Cấy mỡ mặt tự thân là phương pháp lấy mỡ từ những vùng thừa trên cơ thể, trải qua quá trình tinh lọc, lấy các tế bào mỡ khỏe mạnh cấy vào vùng cần làm đầy.

Theo ThS. BS. Nguyễn Hồng Sơn – Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ & Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương: Các tế bào mỡ khỏe mạnh sau khi được cấy sẽ sinh trưởng và phát triển sâu vào trong da, làm đầy hố sâu và các rãnh nhăn, đồng thời tế bào mỡ còn giúp làn da căng trẻ.

Cấy mỡ tự thân thường được chỉ định để:

  • Làm đầy ngực: Có thể được sử dụng để nâng ngực, thay thế vật liệu nâng ngực khác, tạo hình ngực sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú do ung thư, hay có vai trò để tạo hình đường cong vùng ngực.
  • Nâng mông
  • Làm đầy vùng chũm sau thủ thuật cắt xương chũm để điều trị viêm tai xương chũm, tạo hình mũi.
  • Trẻ hóa khuôn mặt với các kỹ thuật làm đầy hố thái dương, má hóp, làm đầy rãnh, nếp nhăn vùng mặt.
  • Làm đầy sẹo lõm, vết loét, vết thương do bỏng.

ai nên cấy mỡ tự thân?

Ảnh minh họa.

Coi chừng biến chứng khi làm đẹp thiếu an toàn

ThS. BS. Nguyễn Hồng Sơn cho hay, cấy mỡ tự thân là phương pháp làm đẹp được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều thủ thuật làm đẹp khác, cấy mỡ tự thân luôn có những nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe nếu thực hiện ở những cơ sở không đảm bảo.

Tại các bệnh viện đã ghi nhận nhiều trường hợp tai biến nghiêm trọng sau khi làm đẹp bằng phương pháp này ở các cơ sở tư nhân bên ngoài. Các biến chứng thường gặp là:

  • Hoại tử mỡ nếu lượng mỡ được sử dụng quá nhiều và không được đưa vào đúng lớp;
  • Canxi hóa tổ chức và hình thành các bao xơ;
  • Biến dạng và mất cân đối vùng ngực;
  • Phản ứng tạo u hạt, rò dịch mạn tính…

Bên cạnh đó, khi dùng quá nhiều thuốc tê, người bệnh cũng có thể đối mặt nguy cơ ngộ độc thuốc tê. Sự cố cũng có thể xảy ra với những bệnh nhân có bệnh lý tiềm ẩn như tăng huyết áp, tim mạch mà vẫn chọn cách làm đẹp này.

Đặc biệt nguy hiểm là tử vong, đa số các trường hợp sẽ xảy ra khi người bệnh sốc phản vệ.

Cũng theo chuyên gia thẩm mỹ, tắc mạch mỡ cũng được chỉ ra là một trong những nguyên nhân gây tử vong khi chị em làm đẹp bằng mỡ tự thân. Tiêm mỡ vào trúng các mạch máu lớn có thể gây tắc mạch tim, mạch não,… dẫn tới tử vong. Mặc dù ít gặp, tắc mạch máu lớn cũng được ghi nhận khi cấy mỡ tự thân.

Các bác sĩ khuyến cáo, để có kết quả thẩm mỹ cao và an toàn, người dân nên lựa chọn đúng bác sĩ phẫu thuật phải được huấn luyện bài bản, tay nghề cao; cơ sở y tế phải uy tín, có đủ các thiết bị chuyên dụng và phải được thực hiện trong điều kiện vô trùng tuyệt đối.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News