Dinh Dưỡng

Ăn cà chua để giảm cân vào thời điểm nào là hiệu quả nhất?

Cà chua là thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Cà chua được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm bằng cách xào, nấu hoặc trộn cùng salad... Với những người đang có kế hoạch giảm cân liệu có nên đưa cà chua vào thực đơn?

Cà chua là một thực phẩm ngon và bổ dưỡng cho hầu hết các kế hoạch ăn uống lành mạnh. Cà chua chứa một số chất dinh dưỡng và hợp chất quan trọng đối với sức khỏe, như vitamin C, lycopene, kali và vitamin K…

Ăn cà chua đúng cách kết hợp với tập luyện sẽ giúp cơ thể có một trọng lượng như mong muốn.

1. Thành phần dinh dưỡng và một số lợi ích đối với sức khỏe của cà chua

Một quả cà chua nhỏ khoảng 91g cung cấp 16 calo, 0,8g protein, 3,5g carbohydrate, 0,2g chất béo, 1,1g chất xơ, 2,4g đường, 5mg natri… Cà chua là nguồn cung cấp vitamin C, chất xơ, vitamin K phong phú và được coi là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

Chất chống oxy hóa: Có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt nhờ lycopene là một chất chống ôxy hóa trong cà chua có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Hàm lượng lycopene cao hơn trong thực phẩm cà chua chế biến (chẳng hạn như tương cà hoặc cà chua đóng hộp) vì quá trình chế biến bao gồm việc loại bỏ nước và để lại sản phẩm cà chua cô đặc hơn.

ăn cà chua để giảm cân vào thời điểm nào là hiệu quả nhất?

Ăn cà chua đúng cách kết hợp tập luyện sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Lycopene trong cà chua khi kết hợp với các vitamin chống ôxy hóa khác (như vitamin A, E và C) giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa lycopene trong cà chua và LDL bị ôxy hóa và giảm mảng bám động mạch. Cà chua cũng chứa kali, chất được biết đến là có tác dụng giảm huyết áp.

Cà chua là một nguồn tuyệt vời của vitamin A với hai dạng cụ thể là tutein và zeaxanthin. Hai dạng vitamin A này tích tụ trong võng mạc và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Tiêu thụ cà chua như một phần của các món ăn có chứa một số chất béo (chẳng hạn như trong món salad với dầu ô liu) giúp cải thiện sự hấp thụ các vitamin tan trong chất béo, tốt cho thị lực.

Cà chua chứa rất ít carbohydrate, là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp nên giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn tốt hơn. Các chất chống ôxy hóa có trong cà chua còn có tác dụng bảo vệ thành mạch và thận, những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh đái tháo đường. Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

TS.BS. Lê Thanh HảiLycopen là sắc tố đỏ được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, đặc biệt dồi dào trong quả cà chua. Đây cũng là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ, cung cấp một loạt lợi ích sức khỏe như giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư và có tác dụng giải độc.https://suckhoedoisong.vn/ca-chua-ho-…

2. Ăn cà chua có giảm cân không?

Cà chua là loại quả có lượng carb thấp, giàu chất xơ và nước nhưng lại chứa rất ít calo. Điều này giúp tăng cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra cà chua giúp kích thích sản xuất các acid amin có vai trò đốt cháy chất béo trong cơ thể, hỗ trợ làm tăng quá trình trao đổi chất. Vì vậy, ăn cà chua sẽ giúp giảm cân nếu biết cách kết hợp nó trong chế độ ăn hàng ngày cùng với việc luyện tập thể dục thường xuyên.

Để giảm cân, có thể ăn cà chua trong bữa tối hoặc bữa ăn nhẹ ban đêm. Dùng cà chua để chế biến thành các món salad ăn nhẹ. Hoặc cũng có thể cho vào máy xay thêm dầu ôliu hoặc ăn cùng tỏi băm nhỏ và hành tây. Tuy nhiên, cách phổ biến nhất là dùng cà chua để xào nấu hay nấu súp.

Bạn có thể ăn cà chua bằng bất kỳ cách nào miễn là có một số món ăn làm từ cà chua trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân của mình.

3. Chế độ ăn kiêng cà chua giúp giảm cân hiệu quả

Giống như hầu hết các chế độ ăn kiêng khác, chế độ ăn kiêng cà chua là chế độ ăn thay thế bữa ăn. Trong đó yêu cầu người thực hiện thay thế bữa ăn chính hoặc bữa tối bằng một bữa ăn gồm hai quả cà chua thái lát hoặc một ly nước ép cà chua. Vì cơ thể tiêu thụ calo rất ít vào cuối ngày và không ăn gì vào buổi tối nên nếu thực hiện triệt để sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Chế độ ăn thay thế bữa ăn cà chua này cũng là một chế độ ăn ít calo, hạn chế sự lựa chọn thực phẩm có thể có vấn đề đối với sức khỏe của một số cá nhân, chẳng hạn như những người bị đái tháo đường hoặc đang mang thai.

Cà chua làm sinh tố cũng thường là sinh tố xanh, rất tốt cho sức khỏe và có lợi cho việc giảm cân. Để thực hiện tốt kế hoạch giảm cân, hãy thay thế ít nhất một bữa ăn mỗi ngày bằng sinh tố cà chua. Đảm bảo rằng sẽ không ăn quá 1.000 calo/ngày khi tiêu thụ các bữa ăn thông thường để tối ưu hóa việc giảm cân của mình. Tránh sử dụng nước trái cây đóng hộp hoặc cà chua đóng hộp. Sử dụng cà chua hữu cơ tươi bất cứ khi nào có thể.

Nếu ăn cà chua tươi, mỗi ngày nên ăn 2 quả lớn sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Còn trong trường hợp ăn cà chua bi, chỉ nên ăn nhiều nhất là 17 quả mỗi ngày.

Khi chọn mua cà chua, nên chọn những trái cà chua chín mọng nước. Vì những quả này sẽ chứa hàm lượng lycopene nhiều gấp 3 lần so với các quả cà chua còn xanh.

ăn cà chua để giảm cân vào thời điểm nào là hiệu quả nhất?

Nên chọn cà chua chín mọng nước.

4. Ăn cà chua để giảm cân khi nào là tốt nhất?

ThS. BS Lê Trịnh Thủy Tiên (Hội Dinh dưỡng Lâm sàng TP. Hồ Chí Minh) cho biết, có thể ăn cà chua trước bữa ăn khoảng 30 phút. Vì lượng đường tự nhiên và lượng nước có trong cà chua sẽ làm tăng cảm giác no và giảm đi cơn thèm ăn, giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là có thể ăn cà chua khi đói bụng. Vì axit có trong cà chua sẽ không tốt cho dạ dày, gây rối loạn tiêu hóa hoặc đầy hơi, thậm chí nghiêm trọng hơn là tình trạng nôn mửa, đau bụng…

Mặc dù cà chua giúp giảm cân hiệu quả nhưng nếu áp dụng không đúng cách sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, khi ăn cà chua để giảm cân nên lưu ý:

Người mắc bệnh dạ dày không nên ăn nhiều cà chua: Vì cà chua chứa hàm lượng axit cao nên không tốt với những ai gặp vấn đề dạ dày, tuyến tụy và cả túi mật. Vì ăn cà chua sẽ làm cho tình trạng bệnh trở nên phức tạp và nặng nề hơn, nên chú ý và ăn với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều cùng một lúc.

Không ăn cà chua xanh: Chỉ nên ăn cà chua đã chín, không nên ăn cà chua xanh vì có thể sẽ bị ngộ độc thực phẩm và đem đến những tác hại xấu đến sức khỏe. Một số biểu hiện ngộ độc do cà chua xanh gây ra như: buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, khó chịu…

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News