Dinh Dưỡng

Ăn cà tím có lợi ích gì cho sức khoẻ?

Cà tím là loại thực phẩm được ưa chuộng vì nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe.

Cùng với cà chua, khoai tây và ớt chuông, cà tím (Solanum melongena) thuộc họ cà Solanaceae. Cà tím phát triển theo cách giống như cà chua, treo trên thân dây leo. Cà tím có vỏ ngoài màu tím đậm, da bóng, lớp thịt cà màu kem giống như bọt biển, điểm xuyết những hạt nhỏ, ăn được.

Ngoài màu tím cổ điển, cà tím còn có các màu khác, hiếm gặp hơn như màu tím nhạt, xanh ngọc bích, cam và vàng, và cũng có nhiều hình dạng và kích cỡ.

Cà tím là loại thực phẩm được ưa chuộng vì nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe.

Sau đây là 5 lợi ích sức khỏe hàng đầu mà cà tím đem lại, theo các chuyên gia dinh dưỡng:

Nguồn chất chống oxy hóa

ăn cà tím có lợi ích gì cho sức khoẻ?

Cà tím là một nguồn cung cấp các hợp chất bảo vệ có đặc tính chống oxy hóa.

Cà tím là một nguồn cung cấp các hợp chất bảo vệ có đặc tính chống oxy hóa, một trong số đó là nasunin – chịu trách nhiệm cho màu tím đậm của vỏ quả này. Hợp chất thực vật này được ghi nhận là có tác dụng bảo vệ các chất béo tạo nên màng tế bào não.

Các màng tế bào não cho phép các chất dinh dưỡng đi vào cơ thể và thải độc tố ra ngoài, đồng thời nhận các chỉ dẫn từ các phân tử truyền tin, có nhiệm vụ hướng dẫn tế bào phải làm gì.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Cà tím là một nguồn chất xơ hữu ích và ít chất béo và đường, do đó, đây là một loại thực phẩm phù hợp cho những người đang kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Trên thực tế, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, chiết xuất từ cà tím có thể giúp kiểm soát sự hấp thụ glucose, khiến chúng có khả năng hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 và giảm huyết áp cao liên quan.

Hỗ trợ quản lý mức cholesterol

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, đưa cà tím vào chế độ ăn uống của động vật nghiên cứu có thể giúp hỗ trợ giảm cholesterol lipoprotein (LDL) xuống mật độ thấp. LDL thường được gọi là cholesterol ‘xấu’.

Những tác dụng này có thể là nhờ chất xơ cũng như hàm lượng chất chống oxy hóa của cà tím, bao gồm cả nasunin.

Tuy nhiên, cần thêm những thử nghiệm trên người để xác nhận sự liên quan của cà tím trong chế độ ăn uống của con người.

Giúp kiểm soát cân nặng

ăn cà tím có lợi ích gì cho sức khoẻ?

Là một nguồn chất xơ tốt nhưng lại ít calo, cà tím là một thực phẩm lý tưởng dành cho bạn khi bạn muốn quản lý cân nặng của mình

Cà tím có thể trở thành lựa chọn thay thế tốt cho các loại thực phẩm giàu calo hơn trong một loạt các công thức nấu ăn khác nhau.

Ngoài ra, các hợp chất thực vật trong cà tím dường như có khả năng ức chế hoạt động của lipase tuyến tụy, và do đó có thể ức chế tiêu hóa chất béo.

Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Hợp chất có lợi nasunin trong cà tím có thể giúp làm giãn mạch máu bằng cách kích hoạt một hợp chất gọi là oxit nitric. Và một hợp chất khác trong vỏ của cà tím, axit chlorogenic, lại tăng cường hoạt động trên để giúp giảm huyết áp hơn nữa.

Ngoài ra, các hợp chất trong cùi của nhiều loại cà tím khác nhau, bao gồm cả cà tím trắng, hoạt động như chất ức chế ACE.

ăn cà tím có lợi ích gì cho sức khoẻ?

Hợp chất có lợi nasunin trong cà tím có thể giúp làm giãn mạch máu.

Điều này có nghĩa là chúng ức chế hoạt động của enzym chuyển đổi angiotensin (ACE), một loại enzym quan trọng trong việc quản lý huyết áp.

Nhiều người tránh không ăn cà tím vì cho rằng cà tím có thể gây ra các triệu chứng đau khớp trầm trọng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu bệnh chứng nào xác nhận thông tin này.

Cà tím chứa oxalat, mặc dù so với các loại trái cây và rau quả khác là không nhiều. Song một số cá nhân có tiền sử bị sỏi thận chứa oxalat có thể chọn tránh tiêu thụ quá nhiều hoặc tối thiểu là chọn các phương pháp nấu ăn cà tím giúp giảm mức độ oxlat, chẳng hạn như đun sôi.

Mời độc giả xem thêm video dưới đây:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News