Sức Khoẻ

Ăn chay tập gym được không? Cách ăn chay cho người tập gym

Ăn chay không chỉ dành riêng cho người nhà Phật mà còn là hình thức bổ sung dinh dưỡng rất khoa học và lành mạnh được rất nhiều hưởng ứng. Hơn thế, ăn chay là hình thức dinh dưỡng tốt cho sức khỏe dành cho mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Chính vì thế mà rất người người ăn chay tập gym để giúp cơ thể nhanh chóng giảm mỡ thừa. Hãy cùng theo dõi với chúng tôi về vấn đề này nhé!

1. Ăn chay tập gym được không?

Như đã biết, tập gym đòi hỏi phải có nhiều năng lượng và sức khỏe tốt, cơ thể cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nhất là protein. Nguồn dinh dưỡng chủ yếu để bổ sung từ các thực phẩm thực vật lẫn động vật. Chính vì vậy mà khiến nhiều người ăn chay tập gym băn khoăn về nguồn dinh dưỡng có cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn chay hoàn toàn có thể dành cho người tập thể hình, bởi các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Những chất đạm, tinh bột, chất béo, sắt hay canxi cung cấp cho cơ thể đều có trong các loại thực vật rau củ quả.

ăn chay tập gym được không? cách ăn chay cho người tập gym

Tập gym ăn chay được không?

Chính vì thế mà bạn có thể thay thế nguồn dinh dưỡng từ động vật bằng nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn của mình. Sau đây là một số dưỡng chất cần thiết cho người ăn chay tập gym trong bữa ăn hằng ngày.

  • Protein: chứa nhiều trong các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu nành….
  • Tinh bột: có nhiều trong gạo, khoai lang, khoai tây, chuối, táo, dưa…
  • Chất béo: có trong bơ đậu phộng, các loại hạt, dầu oliu, dầu đậu nành…
  • Canxi: người ăn chay tập gym có thể bổ sung canxi từ các loại đậu nành, cải thảo, cải xoăn, trái cây, rau củ…
  • Sắt: bổ sung từ các loại rau có màu xanh đậm, bánh mì, các loại hạt, các loại đậu…
  • Vitamin: là dưỡng chất cần thiết nhất cho cơ thể, đặc biệt là người tập gym, bổ sung vitamin bằng cách ăn nhiều dưa hấu, các loại trái cây họ cam, cà chua, kiwi, bông cải xanh….

Vì thế ăn chay cho người tập gym là hoàn toàn có thể mà không lo ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện

2. Ăn chay tập gym cần lưu ý đến điều gì?

Xu hướng giới trẻ lựa chọn ăn chay tập gym ngày càng cao để giúp rèn luyện thể chất và tăng cường cơ bắp. Điều này cũng trở nên rất bình thường và không làm ảnh hưởng đến chất lượng tập luyện.

ăn chay tập gym được không? cách ăn chay cho người tập gym

Ăn chay tập thể hình cần lưu ý một số điều

Tuy nhiên người tập thể hình ăn chay cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Khi mới bắt đầu ăn chay, trong quá trình tập gym sẽ có dấu hiệu mệt mỏi và nhanh đói, thậm chí bị kiệt sức và chóng mặt. Vì thế trong giai đoạn này, bạn nên cố gắng nạp nhiều calo hơn bằng cách tăng lượng thức ăn chay lên, đồng thời luyện tập những bài tập nhẹ để cơ thể dần dần thích nghi.
  • Để tăng cơ bắp, người tập gym phải mất nhiều thời gian để rèn luyện. Bởi thế cơ bắp hình thành sẽ phụ thuộc vào quá trình tập luyện cũng như bổ sung protein, chất béo cùng các khoáng chất khác. Trong quá trình tập luyện không nên nóng vội, sốt ruột, nên luyện tập một cách bài bản và chi tiết.
  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khối lượng thực phẩm từ thực vật chứa ít calo hơn động vật, vì vậy khi ăn chay tập gym bạn cần ăn lượng nhiều hơn mới đủ cung cấp dưỡng chất. 

3. Cách chọn thực phẩm ăn chay cho người tập gym

Để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho người tập gym, thì có thể lựa chọn những thực phẩm tốt sau đây:

3.1. Sữa chua

Sữa chua Hy Lạp cung cấp nhiều protein, một hũ sữa chua sẽ tương đương với 85g thịt nạc. Bạn có thể bổ sung thêm một ít trái cây hay bánh quy chay ăn kèm với món sữa chua để làm một bữa ăn phụ hay tráng miệng cực kỳ ngon và nhiều đạm.

ăn chay tập gym được không? cách ăn chay cho người tập gym

Người tập gym nên ăn sữa chua

3.2. Ngũ cốc

Trong thực đơn ăn uống lành mạnh không thể nào thiếu được các loại ngũ cốc, vì chúng mang lại rất nhiều dưỡng chất như carbs, vitamin, khoáng chất cũng như hàm lượng protein. Ngũ cốc nguyên hạt chính là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung hàm lượng chất xơ, kali, magie nhiều hơn rất nhiều so với các loại ngũ cốc tự chế.

3.3. Các loại rau xanh

Rau xanh luôn được đánh cao trong những thực phẩm ăn chay cho người tập gym tốt nhất và cả những người không ăn chay. Các loại rau như cải bina, cải xoăn cung cấp nhiều vitamin, các chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và phục hồi hiệu quả.

ăn chay tập gym được không? cách ăn chay cho người tập gym

Người tập gym ăn các loại rau xanh

3.4. Trái cây

Nhiều ý kiến cho rằng ăn trái cây khi tập gym chỉ làm tăng hàm lượng fructose cao gây mỡ thừa. Tuy nhiên những loại quả như chuối, dưa hấu, táo rất giàu chất carbs, xơ, khoáng chất.

Đối với những người ăn chay tập gym sau khi bổ sung đầy đủ dưỡng chất thì hoàn toàn có thể thực hiện luyện tập thể hình một cách khoa học giúp tăng cơ và cải thiện vóc dáng nhanh chóng.

Như vậy, phía trên là những chia sẻ về ăn chay tập gym, có thể giúp các bạn nắm rõ được phần nào thông tin về chủ này. Từ đó lên cho mình chế độ ăn uống khoa học và phù hợp, giúp giảm cân, tăng cơ hiệu quả, sở hữu vóc dáng mọi người mong muốn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News