Nhà Đất

An cư lạc nghiệp là gì? Liệu "an cư" có "lạc nghiệp"?

Từ xưa các cụ đã dạy "an cư lạc nghiệp". Vậy an cư lạc nghiệp là gì, liệu câu nói này có còn đúng không khi mà xã hội đã có nhiều đổi thay...

An cư lạc nghiệp là gì?

An cư lạc nghiệp là một câu nói quen thuộc mà người Việt Nam ai cũng từng nghe qua ít nhất một lần trong đời. Ý nghĩa của cụm từ ‘an cư lạc nghiệp’ là sự ổn định về nơi ở, nơi sinh sống và làm việc. Khi cuộc sống ổn định thì việc gây dựng sự nghiệp mới trở nên hanh thông, thuận lợi hơn.

Câu nói “An cư lạc nghiệp” chẳng bao giờ sai. An cư lạc nghiệp ý nghĩa ban đầu các cụ muốn nói đến trước khi muốn bắt tay vào một công việc làm ăn thì nên “ổn định” nơi ăn chốn ở. Khi ổn định nơi ở chúng ta mới an tâm để chăm sóc gia đình và làm việc.

Nói cách khác, chỉ cần bạn không “nay đây mai đó”, có được một nơi ở, một công việc ổn định và một gia đình yên là đủ để bạn có động lực làm việc hàng ngày.

Khả năng mua nhà của người trẻ

Lấy ví dụ ở TP. HCM, trong 5 năm qua giá nhà tăng 50-60% còn nguồn cung nhà giá rẻ thì sụt giảm. Thời điểm năm 2015 giá căn hộ hạng trung bình khoảng 20-21 triệu đồng/m2 đến nay tăng lên 35-36 triệu đồng/m2; căn hộ hạng giá rẻ khoảng 16 triệu đồng/m2 nay tăng lên 24-25 triệu đồng/m2. Đất nền thì khỏi nói, tăng hơn 100-200% trong 5 năm qua. Các bạn nghĩ trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng thu nhập của bạn là bao nhiêu %, có kịp so với tốc độ tăng giá nhà không?!

Nhìn về thu nhập nhé, các bạn trẻ có thu nhập 15 triệu đồng coi như bỏ ra hẳn một nửa để trang trải chi phí cá nhân trong một tháng, trừ thuế TNCN sẽ tiết kiệm được tầm 75tr/năm. Với giá nhà rẻ nhất hiện tại tầm 1- 1,5 tỷ đồng. Một căn chung cư 50-60m2 hai phòng ngủ đủ cho gia đình nhỏ 4 người sống. Bạn sẽ mất 13 năm tiết kiệm để mua được căn 1 tỷ với tiền tiết kiệm hàng năm là 75 triệu đó. Trong 13 năm tốc độ tăng giá của nhà tiếp tục là bao nhiêu%? Bạn đã tính đến chưa? Lúc bạn tiết kiệm được 1 tỷ, giá nhà nó còn là 1 tỷ không?!

Khả năng mua nhà của người trẻ ngày càng “xa vời”

Người trẻ vay tiền mua nhà liệu có an cư lạc nghiệp?

Về vay nợ mua nhà ở thì sao nhỉ? Hiện tại các ngân hàng đang cho vay đến 70-80% giá trị định giá một căn chung cư trong thời gian tối đa tầm 20 năm. Thường lãi suất năm đầu tiên sẽ được cố định trong mức ưu đãi ở 8-10%. Vấn đề là sau đó nó sẽ là lãi thả nổi. Bạn biết lãi thả nổi là gì chứ? Là lấy lãi suất cơ sở và cộng thêm biên độ hơn 4%. Trong khi đó, lãi suất cơ sở của các ngân hàng hiện nay trung bình tầm trên 8% cho các khoản vay dài hạn. Cộng biên độ các bạn sẽ ra lãi thả nổi là 12%/năm.

Nếu như bạn có thể tiết kiệm được 400-500 triệu và mua nhà với số tiền vay là 700-800 triệu trong 20 năm. Năm đầu tiên bạn phải trả số tiền gần 12tr, sau đó sẽ giảm xuống năm thứ 2 trả trên 10tr, năm thứ 3 tiếp tục dao động trong 9-10 triệu cho đến hết năm thứ 5 số tiền một tháng phải trả mới về mốc 8tr. Như vậy, nếu thu nhập của gia đình bạn dưới 20 triệu thì chi tiêu và trả lãi ngân hàng đã là bài toán đau đầu rồi. Đừng nói đến các vấn đề phát sinh như ốm đau, tai nạn…

Đấy là chỉ mới muốn mua một ngôi nhà có giá trị khoảng 1,1 – 1,3 tỷ thôi nhé, tức là các điều kiện về đường sá sẽ có thể sẽ phải chấp nhận ở xa so với nơi bạn đi làm, điều kiện tiện ích chưa tốt.

Mua nhà sớm… được gì, mất gì?

Thực tế cho thấy, không ít người đã cảm thấy rất hối hận khi lỡ mua nhà từ rất sớm. Mua nhà sớm, có thể trong thời gian đầu những người ngoài xã hội, làng xóm, bạn bè, người quen của bố mẹ, họ hàng sẽ khen bạn đáo để: “Ôi, trẻ thế mà đã mua được nhà, giỏi thật”. Nhưng xin nhớ rằng, nếu bạn đã thực sự kiếm được toàn bộ TIỀN MẶT để trả toàn bộ ngôi nhà đó thì bạn hãy nghĩ rằng thực sự lời khen đó đúng với mình. Còn nếu vẫn phải đi vay, xin đừng nghĩ như vậy. Một vài lời khen sẽ thoảng qua như gió, thực tại sẽ vả cho bạn mấy cái khi hàng ngày hàng tháng bạn phải vật lộn với vay nợ.

Chi tiêu chỉ đủ cho sinh hoạt và trả nợ, rồi bao nhiêu vấn đề trong tương lai liệu bạn đã nghĩ tới chưa? Trong 20 năm đó bạn phải tiết kiệm, đầu tư nữa. Để làm gì, vì con bạn nó còn một tương lai cần đi học cao hơn, rồi chi phí ở các thành phố lớn. Rồi căng thẳng kéo dài liệu có giúp bạn thoải mái hơn không?

Vay tiền mua nhà liệu có khiến người trẻ thoải mái không?

“An cư” liệu có “lạc nghiệp”?

Thế rồi câu hỏi cho vấn đề “an cư liệu có lạc nghiệp hay không”? Khi mà cuộc sống của bạn chỉ toàn nợ, ưu tiên hàng tháng khi cầm đống tiền mồ hôi nước mắt của mình chỉ để trả cho một chỗ ở, chỗ chui ra chui vào… thì đúng là thảm họa. Cuộc sống còn rất nhiều thứ bạn cần cân bằng và chi tiêu, chứ không chỉ là ngôi nhà. Rồi khi tâm trí quá suy nghĩ có thể khiến bạn an tâm làm việc hay không? Nếu bạn khẳng định là “có” thì việc mua nhà mới là phù hợp, ngược lại thì hãy suy nghĩ kỹ nhé.

Rõ ràng, khi các cụ nói đến “An cư lạc nghiệp” – chữ An là “an tâm”, chữ “lạc” ở đây là ổn định cái tâm. Hãy cân nhắc với các khoản vay và tính toán chi phí hợp lý, đừng tạo áp lực và sự gò bó quá mức cho bản thân.

Lời kết từ Homedy

Trên đây là bài viết giải thích khái niệm an cư lạc nghiệp là gì cũng như một số thông tin về nhu cầu an cư của người trẻ so với thị trường mua bán nhà đất hiện nay. Mỗi người sẽ có một biến thiên, một yếu tố khác trong cuộc sống của mình để làm “câu chuyện mua nhà” trở nên đa dạng và không ai giống ai hoàn toàn. Nhưng, bằng tất cả những gì tôi đã từng chứng kiến xung quanh. Bạn hãy thật cẩn trọng, một vài năm ở nhà thuê không có vấn đề gì cả. Sau khi thăng tiến hoặc thu nhập phù hợp để chi trả chỉ 20-30% thu nhập cho khoản trả nợ mua nhà hàng tháng, lúc đó mua cũng không muộn.

Hãy làm gì đó để bạn thoải mái về tinh thần, thời gian và sức khỏe quý giá dùng để nâng cao năng lực – thứ giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Thăng tiến sẽ giúp bạn làm ra nhiều thu nhập hơn, và đó là thời điểm bạn mua nhà dễ như trở bàn tay. Còn nếu bạn chỉ đi làm cày cục và không còn đủ tinh thần cũng như tiền để đi tăng tinh thần lên, bạn khó có thể cải thiện thu nhập trong tương lai.

Còn, thứ quan trọng nhất, là mỗi ngày đi làm về khoảng thời gian ở nhà là thời gian ta và người bạn đời, người thân cùng nhau tận hưởng không khí gia đình, có một cuộc sống thoải mái. Đừng cố đặt nặng những thứ làm cuộc sống của bạn bị xáo trộn.

N.P

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News