Dinh Dưỡng

Ăn gì để dạ dày 'hiền'?

Bệnh đau dạ dày với những cơn đau, chứng ợ chua... gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh chế độ nghỉ ngơi, cũng cần hết sức chú ý tới chế độ ăn uống nếu mắc bệnh dạ dày. Vậy người đau dạ dày nên ăn những loại thực phẩm nào?

1. Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh đau dạ dày

Chế độ dinh dưỡng đóng góp một phần rất quan trọng việc hỗ trợ và điều trị bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết xây dựng một thực đơn hiệu quả để hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Theo BS. Vũ Thùy Trang (khoa Nội – Bệnh viện Xanh Pôn): Trước khi xây dựng được một mẫu thực đơn sử dụng để hỗ trợ cải thiện bệnh đau dạ dày nhanh chóng cần phải nắm được các nhóm thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời đáp ứng được yếu tố không làm tăng axit dịch vị sẽ hạn chế được các triệu chứng đau dạ dày xuất hiện.

Nhóm tinh bột: Khi bị đau dạ dày việc sử dụng không đúng cách nhóm thực phẩm này sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn. Người bệnh đau dạ dày cần lựa chọn những món ăn chế biến trực tiếp như cơm, cháo. Không nên ăn các món ăn được chế biến từ tinh bột lên men như bún, phở. Trong quá trình nấu cần nấu kỹ, mềm để dễ tiêu hóa, hạn chế cơm khô hay các món bánh có chứa quá nhiều đường.

ăn gì để dạ dày 'hiền'?

Chế độ dinh dưỡng đóng góp một phần rất quan trọng việc hỗ trợ và điều trị bệnh đau dạ dày.

Nhóm chất xơ: Việc bổ sung chất xơ cho cơ thể sẽ giúp cho hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn, đồng thời hạn chế được những trở ngại trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Khi lựa chọn nhóm thực phẩm này, nên lựa chọn các loại rau củ còn tươi và non. Bởi những loại rau củ quá già, thường chứa rất nhiều chất xơ cứng, điều này sẽ làm cho niêm mạc tiêu hóa dễ bị tổn thương.

Nhóm chất béo: Việc kiêng tuyệt đối nhóm thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất. Vì vậy cần phải cân bằng trong chế độ để đảm bảo lượng chất béo cung cấp cho cơ thể mỗi ngày.

Nhóm chất đạm: Protein là một trong những dưỡng chất rất cần thiết cho người bị đau dạ dày. Vì vậy mà các chuyên gia đều khuyên bệnh nhân sử dụng những loại thực phẩm như: trứng, thịt lợn nạc, thịt ức gà.

Đồng thời hạn chế thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê và các loại hải sản. Và khi chế biến bạn nên nấu nhừ để làm giảm đi gánh nặng hoạt động của dạ dày trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Nhóm vitamin và các khoáng chất: Góp phần thúc đẩy quá trình làm lành những tổn thương của niêm mạc diễn ra nhanh hơn.

2. Thực phẩm tốt cho người đau dạ dày

2.1 Kefir

Kefir là một loại thức uống sữa lên men, giàu probiotic có thể uống riêng hoặc thêm vào sinh tố hoặc các công thức nấu ăn khác. Kefir cung cấp một lượng men vi sinh đa dạng lành mạnh, có thể giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Nó cũng được chứng minh là hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và ngăn chặn nhiễm trùng do virus.

Kefir chứa nhiều men có lợi, chúng có thể kiểm soát và loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh khác cho cơ thể. Chúng còn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng hơn so với sữa chua bằng cách giúp tiêu hóa các thực phẩm được cung cấp cho cơ thể và luôn giữ cho đường ruột luôn sạch và khỏe mạnh. Điều này có thể làm giảm bớt sự khó chịu ở dạ dày, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

ăn gì để dạ dày 'hiền'?

Kefir giúp giảm sự khó chịu ở dạ dày.

2.2 Đậu xanh

Khi bị đau dạ dày, nếu đang thực hiện chế độ ăn kiêng hoặc các triệu chứng như tiêu chảy, rau sống có thể khó tiêu hóa. Nhưng các loại rau luộc đơn thuần, đặc biệt là những loại như đậu xanh sẽ cung cấp một lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để hoạt động tốt.

Nước táo là một sự hỗ trợ tuyệt vời để giúp giảm đau dạ dày. Nó dễ tiêu hóa nhưng vẫn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như pectin (một loại chất xơ) và kali, một khoáng chất có chức năng như một chất điện giải giúp giữ cân bằng lượng chất lỏng.

2.3 Chuối

Chuối rất tốt vì chúng dễ tiêu hóa và được coi là không gây kích ứng cho dạ dày và đường tiêu hóa trên. Trái cây giàu chất xơ không chỉ giữ cho hệ thống hoạt động đều đặn và hỗ trợ phục hồi sau tiêu chảy, mà vitamin B6 còn làm giảm đầy hơi do giữ nước và magiê giúp thư giãn cơ bắp.

2.4 Thịt gà

Bổ sung một chút protein là rất quan trọng, nhất là khi có biểu hiện đau dạ dày. Hãy ăn thịt gà hoặc cá, những thứ dễ tiêu hóa hơn và được chế biến đơn giản hơn so với thịt đỏ. Thịt gà có chứa hàm lượng protein cao giúp thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, làm lành vết viêm loét dạ dày nhanh chóng.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên sử dụng thịt gà thường xuyên giúp thư giãn các cơ trơn của dạ dày, từ đó điều hòa quá trình co bóp, hạn chế cơn đau thượng vị.

ăn gì để dạ dày 'hiền'?

Người bị đau dạ dày nên ăn ức gà giúp dễ tiêu hóa.

2.5 Bánh mì nướng trắng

Mặc dù có vẻ trái ngược với trực giác, nhưng để bụng trống rỗng khi cảm thấy buồn nôn có thể tạo ra cảm giác buồn nôn hơn vì không có gì trong hệ thống để hấp thụ axit dạ dày. Lúc này nhấm nháp bánh mì nướng trắng hoặc bánh quy soda giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và thức ăn tồn tại trong dạ dày của bạn lâu hơn.

Chế độ ăn BRAT (chuối, cơm, sốt táo và bánh mì nướng khô), là một kế hoạch ăn kiêng lâm sàng được các chuyên gia dinh dưỡng đăng ký sử dụng khi bệnh nhân bị tiêu chảy cấp tính hoặc buồn nôn.

2.6 Trứng

Các nguồn protein giàu chất béo như thịt đỏ hoặc thịt đỏ chế biến sẵn có thể gây ra trào ngược, đặc biệt là nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn vào đêm muộn. Trứng là một lựa chọn thay thế dễ tiêu hóa hơn và là một cách dễ dàng để đáp ứng nhu cầu protein của bạn mà không bị no quá nhanh.

2.7 Yến mạch

Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vừa có thể làm dịu cơn đau bụng vừa ngăn ngừa mọi vấn đề về đường ruột trong tương lai. Chất xơ hòa tan từ yến mạch hút nước vào đường tiêu hóa và di chuyển thức ăn trong cơ thể. Người bệnh đau dạ dày nên ăn ít nhất 25 đến 35gam chất xơ mỗi ngày, nhưng đừng lạm dụng nó. Cả đói và ăn quá no đều có thể gây buồn nôn, đau bụng và đầy hơi.

3. Những điều cần lưu ý

Để việc điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả, cần lưu ý những vấn đề sau trong chế độ sinh hoạt của mình:

– Ăn uống điều độ: Không nên ăn quá no, cũng không được để bụng quá đói và phải ăn đúng giờ.

– Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, nhất là với những loại thuốc dùng để điều trị bệnh.

– Sinh hoạt điều độ mỗi ngày. Phải đảm bảo mình có thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tập thể dục thường xuyên và giữ tinh thần lạc quan.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News