Dinh Dưỡng

Ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến dễ bị suy giảm nhận thức

Tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến chiếm hơn 20% lượng calo hàng ngày có thể khiến bạn bị suy giảm nhận thức, một nghiên cứu mới tiết lộ.

Mọi người đều biết ăn thực phẩm siêu chế biến như súp đóng gói sẵn, nước sốt, bánh pizza đông lạnh, xúc xích, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, nước ngọt, bánh quy, bánh ngọt, kẹo, bánh rán, kem và các bữa ăn sẵn không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng nguy cơ béo phì, các vấn đề về tim và tuần hoàn, đái tháo đường và ung thư. Những vấn đề sức khỏe này ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống và thậm chí có thể rút ngắn tuổi thọ của con người.

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ việc ăn nhiều thực phẩm qua chế biến có thể góp phần vào sự suy giảm nhận thức tổng thể, bao gồm các vùng não liên quan đến chức năng điều hành – khả năng xử lý thông tin và đưa ra quyết định.

ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến dễ bị suy giảm nhận thức

Thực phẩm siêu chế biến thường bao gồm hương liệu, chất tạo màu, chất nhũ hóa và các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, nam giới và phụ nữ ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn 28% và tốc độ suy giảm chức năng điều hành nhanh hơn 25% so với những người ăn ít thực phẩm chế biến.

Rudy Tanzi, Giáo sư thần kinh học tại Trường Y Harvard và Giám đốc đơn vị nghiên cứu di truyền và lão hóa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston cho biết: Vấn đề quan trọng với thực phẩm siêu chế biến là chúng thường rất nhiều đường, muối và chất béo, tất cả đều thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể, và đây là mối đe dọa lớn nhất đối với sự lão hóa lành mạnh của cơ thể và não bộ.

Các món ăn chế biến sẵn tiện lợi như một bữa ăn nhanh thường thay thế việc ăn thức ăn có nhiều chất xơ thực vật rất quan trọng để duy trì sức khỏe và sự cân bằng của hàng nghìn tỷ vi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột của bạn. Sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc các bệnh não liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu được trình bày hôm 1/8 tại Hội nghị Quốc tế Hiệp hội bệnh Alzheimer năm 2022 ở San Diego, đã theo dõi hơn 10.000 người Brazil trong 10 năm. Chỉ hơn một nửa số người tham gia nghiên cứu là phụ nữ, người da trắng hoặc có trình độ đại học, độ tuổi trung bình là 51.

Những người tham gia nghiên cứu liên tục được tham gia các bài kiểm tra nhận thức, bao gồm nhớ lại từ ngay lập tức và trì hoãn, nhận dạng từ và nói trôi chảy, những người tham gia được hỏi về chế độ ăn uống của họ.

Tiến sĩ Claudia Suemoto, trợ lý giáo sư về khoa lão khoa tại Trường Y Đại học São Paulo – đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “58% lượng calo tiêu thụ của công dân Hoa Kỳ, 56,8% lượng calo tiêu thụ của công dân Anh và 48% lượng calo tiêu thụ của người Canada đến từ thực phẩm siêu chế biến”.

Đồng tác giả nghiên cứu Natalia Gonçalves – khoa bệnh học tại Trường Y Đại học São Paulo cho biết: “Những người tiêu thụ hơn 20% lượng calo hàng ngày từ thực phẩm chế biến sẵn có sự suy giảm nhận thức nhanh hơn 28% và suy giảm chức năng điều hành nhanh hơn 25% so với những người ăn ít hơn 20%”.

“Điều mọi người cần làm để bảo vệ não bộ và trái tim của mình là hạn chế ăn thực phẩm siêu chế biến. Hãy dành thời gian tự chuẩn bị các món ăn hàng ngày và bạn sẽ thấy việc đó không mất quá nhiều thời gian như bạn nghĩ. Hãy ngừng mua những thứ đã qua chế biến siêu tốc” – Tiến sĩ Suemoto đưa ra lời khuyên.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News