Ăn Uống

Ăn rau thay cơm có giảm cân không? Có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Ăn rau thay cơm có giảm cân không là câu hỏi được nhiều người ăn kiêng quan tâm tìm hiểu, nhất là những ai muốn giảm cân với chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả. Bài viết sau đây sẽ giải đáp chi tiết hơn về vấn đề này.

Ăn rau thay cơm có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người đang có nhu cầu giảm cân hoặc muốn kiểm soát cân nặng ở mức ổn định. Vậy thực sự ăn rau có giúp giảm cân không? Các loại rau củ có thay thế được cơm không?

Ăn rau thay cơm có giảm cân không?

Nhiều người cho rằng việc ăn rau thay cơm để giảm cân là muốn cắt giảm đi lượng carb trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình. Những người áp dụng phương pháp này đều cắt bỏ cơm trong khẩu phần ăn hằng ngày và có xu hướng ăn rau nhiều hơn. Và thực tế họ đã giảm cân thành công. Vậy đáp án của câu hỏi “ăn rau thay cơm có giảm cân không?” là có!

ăn rau thay cơm có giảm cân không? có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều rau để thay cơm giúp giảm cân nhanh chóng trong những tuần đầu tiên nhưng không phải lúc nào cũng có hiệu quả. Mặc dù rau rất giàu chất xơ giúp bạn cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn, giúp kiểm soát cân nặng và giúp cảm cân hiệu quả, nhưng rau lại là thực phẩm chứa khá ít calo, do đó dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Vì vậy, nếu muốn thay thế hoàn toàn rau cho cơm, bạn nên bổ sung nhiều loại rau củ, trái cây chứ không phải chỉ là rau ăn lá. Bên cạnh đó, bạn có thể cắt bỏ cơm nhưng không nên cắt bỏ tinh bột. Ngoài cơm bạn có thể bổ sung tinh bột từ các loại củ như khoai lang, khoai môn, khoai tây, bí ngô, ngô (bắp)…

Thực đơn với rau và trái cây giúp cắt giảm lượng calo hiệu quả

Dưới đây cách xây dựng bữa ăn hằng ngày với rau củ và trái cây, ít tinh bột và giúp bạn giảm cân an toàn, hiệu quả.

Bữa sáng

Bạn có thể kết hợp món trứng tráng với rau bina, hành tây hoặc nấm. Rau sẽ giúp bạn dễ ăn hơn, tăng hương vị cho món ăn lại ít calo. Bên cạnh đó, bạn có thể cũng cắt giảm một lượng ngũ cốc trong bữa ăn và thay thế bằng chuối, đào hoặc dâu tây đã cắt nhỏ. Bạn vẫn có thể ăn một bát đầy đủ nhưng lại bổ sung nhiều vitamin và ít calo hơn.

ăn rau thay cơm có giảm cân không? có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Bữa trưa

Bạn có thể thay thế 2 miếng phomat và 2 miếng thịt trong sandwich bằng các loại rau như rau diếp, cà chua, dưa chuột hoặc hành tây. Phiên bản bánh sandwich này vẫn giúp bạn no lâu nhưng lại ít calo hơn bánh sandwich lúc đầu.

Ngoài ra, bạn có thể thay thế đi lượng thịt hoặc 1 chén mì trong súp bằng một chén rau cắt nhỏ, chẳng hạn như bông cải xanh, cà rốt hoặc ớt đỏ. Những loại rau củ này vẫn giúp bạn no lâu hơn mà cơ thể vẫn đủ năng lượng.

Bữa tối

Thêm vào 1 chén rau cắt nhỏ như bông cải xanh, cà chua, bí, hành tây hoặc ớt, đồng thời cắt bỏ 1 chén cơm. Bạn cũng có thể thay thế một số thịt, pho mát, mì ống hoặc cơm bằng các loại đậu, bông cải xanh hấp, măng tây, rau xanh hoặc một loại rau yêu thích khác. Điều này sẽ làm giảm tổng lượng calo trong bữa ăn của bạn mà không làm giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Lưu ý, bạn hãy nhớ sử dụng chén/ đĩa cỡ bình thường hoặc cỡ nhỏ để chứa thức ăn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Những mẹo chế biến trái cây và rau giúp kiểm soát cân nặng

Ăn rau quả theo cách bình thường hoặc áp dụng một số cách để chế biến theo chế độ không chất béo hoặc ít chất béo.

Bạn hãy thử hấp một số loại rau củ, dùng những loại thảo dược một và gia vị để làm hương vị món ăn đậm đà hơn. Bạn có thể lựa chọn một số phương pháp chế biến như: tẩm bột và chiên, dùng nước sốt có hàm lượng chất béo cao để làm tăng lượng calo trong món ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ăn rau củ hay trái cây theo cách bình thường để cảm nhận rõ hương vị tự nhiên của chúng.

ăn rau thay cơm có giảm cân không? có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Trái cây và rau quả đóng hộp/đông lạnh cũng là những lựa chọn tốt.

Trái cây và rau quả đông lạnh hoặc đóng hộp cũng có thể bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn cẩn thận các thực phẩm này. Bạn nên hạn chế chọn những loại có chú thích là thêm đường, si-rô, nước sốt kem hoặc những thành phần khác để hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể.

Ưu tiên ăn trái cây nguyên quả thay vì đồ uống và nước ép trái cây.

Nước ép sẽ làm mất đi lượng chất xơ tự nhiên trong trái cây. Ví dụ, một ly nước ép cam chứa đến 85 calo trong khi đó một trái cam chỉ chứa khoảng 65 calo. Bên cạnh đó, cùng một lượng calo nhưng trái cây tươi lại đem đến cho bạn một bữa ăn nhẹ nhiều chất hơn so với trái cây sấy khô.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn rau thay cơm có giảm cân không. Dù áp dụng chế độ ăn kiêng nào, bạn cũng nên lưu ý kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau, lối sống khoa học và tập luyện đều đặn mới có kết quả tối ưu. Ngoài ra, đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn để đảm bảo an toàn với sức khỏe nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News