Sức Khoẻ

Ăn sầu riêng kỵ gì? Giải đáp những thắc mắc của nhiều bạn

Sầu riêng là trái cây thơm ngon và rất bổ dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc ăn sầu riêng cần phải đúng cách mới phát huy hết công dụng mà không gây hại cho sức khỏe. Do đó, ăn sầu riêng kỵ gì để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.

Sầu riêng mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như kiểm soát mỡ máu, huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch… Tuy nhiên, để tránh gây hại cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng, các bạn cần nắm được sầu riêng kị với những món gì qua bài viết dưới đây.

Ăn sầu riêng kỵ những món gì?

Quá nhiều thắc mắc rằng: “Ăn sầu riêng kỵ những món gì?”. Thì thực tế có rất nhiều thực phẩm không nên ăn cùng sầu riêng. Bởi nếu không để ý những món kỵ nhau, vừa không phát huy được tác dụng của các thực phẩm mà còn gây hại cho sức khỏe. Do đó, khi đã ăn sầu riêng bạn cần tránh những món, thực phẩm dưới đây.

ăn sầu riêng kỵ gì? giải đáp những thắc mắc của nhiều bạn

Ăn sầu riêng kỵ những món gì?

Không ăn sầu riêng cùng các thực phẩm cay nóng

Sầu riêng ngoài ăn trực tiếp thì có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Tuy nhiên, dù ăn theo cách nào, bạn cũng nên tránh kết hợp loại trái cây này với những thực phẩm cay nóng như ớt, gừng, tỏi, tiêu, cà tím, quả vải… Bởi sự kết hợp này vừa làm giảm hương vị của sầu riêng, vừa tăng sinh nhiệt cho cơ thể. Vì thế, sẽ khiến người bứt rứt, khó chịu.

Không ăn sầu riêng cùng cua và hải sản

Cua và nhiều loại hải sản khác đều có tính hàn. Trong khi đó, sầu riêng lại có tính nóng. Vì thế, nếu thưởng thức cùng lúc sầu riêng, cua hay hải sản sẽ khiến dạ dày bị ảnh hưởng, khó chịu, thậm chí còn gây đau bụng, tiêu chảy.

Tránh sử dụng sầu riêng cùng một số loại thịt

Một số loại thịt như thịt bò, cừu, chó và thịt dê nên tránh ăn cùng với sầu riêng. Lý do là những thực phẩm này đều có tính nóng, nên khi kết hợp nhau sẽ làm gia tăng lượng nhiệt sinh ra của cơ thể. Từ đó, dẫn đến nóng trong, bốc hỏa, khó chịu, thậm chí là gây bệnh.

Sầu riêng kỵ nước gì

Ngoài các thực phẩm cần tránh, khi sử dụng sầu riêng cũng cần phải tránh các loại nước, đồ uống sau để không gây hại cho sức khỏe. Chú ý rằng ăn sầu riêng kỵ gì nước gì dưới đây nhé.

Kiêng ăn sầu riêng với sữa bò

Sữa bò và sầu riêng là hai thực phẩm đại kỵ nên cần tránh ăn cùng nhau. Bởi nếu thưởng thức cùng 2 thực phẩm này, bạn sẽ có cảm giác khó chịu. Nguy hiểm hơn, còn gây ngộ độc, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, thậm chí là gây tử vong.

Bởi thế, nếu lỡ ăn hai thứ này với nhau và có dấu hiệu bất thường thì cần nhanh đến bệnh viện để được kiểm tra, thăm khám. Thậm chí, bác sĩ có thể sẽ phải tiến hành rửa ruột để tránh những tác hại không tốt đến sức khỏe.

ăn sầu riêng kỵ gì? giải đáp những thắc mắc của nhiều bạn

Coca

Nước coca có chứa hàm lượng gas và caffeine. Những chất này sẽ tác dụng với một số chất trong sầu riêng và gây ra chất độc cho cơ thể. Những chất độc này có thể làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, thậm chí gây tử vong.

Rượu

Rượu và sầu riêng là những thực phẩm đại kỵ cần tránh, nếu không muốn gây hại cho cơ thể, thậm chí là tính mạng. Lý do là khi uống rượu sẽ phản ứng với chất harmaline có trong sầu riêng, gây ra chất độc, làm cho mạch máu bị tắc nghẽn, gây đột quỵ.

Ngoài ra, sầu riêng và rượu đều có tính nóng. Vì thế, khi ăn 2 món cùng nhau sẽ làm lượng nhiệt trong cơ thể gia tăng nhiều hơn, gây cảm giác nóng bức, ngột ngạt.

Trong khi đó, những người bị cao huyết áp, tiểu đường mà ăn sầu riêng và uống rượu sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Có thể kể đến như nhức đầu, nhịp tim đập nhanh hơn, thậm chí là gây xuất huyết và đột quỵ.

Ăn sầu riêng cần tránh dùng cà phê

Một trong những câu trả lời cho câu hỏi ăn sầu riêng kỵ gì chính là cà phê. Lượng dầu sulfur trong sầu riêng khi kết hợp với cafein trong cà phê sẽ khiến men aldehyd dehydrogenase bị ức chế hoạt động. Điều này, sẽ sinh ra chất độc và dẫn đến những chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa chiếm đến 70%. Từ đó, sẽ gây hại cho cơ thể, khiến cơ thể dễ bị nhiễm độc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ăn sầu riêng thế nào để tốt cho sức khỏe

Sầu riêng mặc dù cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng việc thưởng thức cần phải áp dụng đúng cách mới phát huy công dụng cao nhất, đồng thời tránh ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn. Do đó, khi ăn sầu riêng, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không ăn một lúc quá nhiều sầu riêng. Bởi loại quả này có chứa nhiều đường và rất ngọt. Vì thế, nếu quá lạm dụng sẽ làm lượng đường huyết tăng và gây hại cho sức khỏe. Bởi vậy, chỉ nên ăn tối đa mỗi ngày 2 múi và mỗi tuần 1 – 2 lần.
  • Nhiều người không chịu được mùi của sầu riêng. Bởi vậy, để giảm mùi cũng như khi ăn sầu riêng sẽ mềm, ngọt hơn, bạn nên cho sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh. Khi muốn ăn, chỉ cần đem rã đông là được.
  • Sầu riêng là loại trái cây có tính nóng nên dễ gây bốc hỏa, táo bón, nóng trong. Do đó, để giảm tác hại này, đồng thời giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn, bạn nên kết hợp sầu riêng cùng một số loại quả có tính mát như thanh long, dưa hấu, …
  • Những người không nên ăn sầu riêng: Người bị béo phì, mắc bệnh tiểu đường, người bị bệnh tim, thận, người bị viêm da, mẩn đỏ, cơ địa nóng trong…

Ăn sầu riêng kỵ gì để tránh gây hại cho sức khỏe? Câu hỏi này đã được giải đáp chi tiết trên đây. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp các bạn có thêm kiến thức trong việc sử dụng loại trái cây này tốt nhất, an toàn cho sức khỏe.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News