Ăn Uống

Ăn sữa chua đúng cách - Những điều bạn chưa biết

Sữa chua giàu protein và các lợi khuẩn, là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh. Sữa chua có rất nhiều hương vị và cách thưởng thức khác nhau. Bạn có thể bị “choáng ngợp” với sự đa dạng của các loại sữa chua hiện nay. Vậy, làm thế nào để lựa chọn và ăn sữa chua đúng cách?

Tìm hiểu chung về sữa chua

Sữa chua là chế phẩm từ sữa được lên men. Hai chủng vi khuẩn có lợi là Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus. Chủng vi khuẩn có lợi này giúp chuyển đổi sữa tiệt trùng thành sữa chua trong quá trình lên men.

Lợi ích của sữa chua

Sữa chua rất giàu protein, canxi và kali. Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

    • Hàm lượng canxi cao không chỉ giúp xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, cơ bắp và dây thần kinh của chúng ta cũng cần có khoáng chất này để hoạt động năng suất.
    • Nhiều nghiên cứu khẳng định sữa chua đặc biệt tốt cho sức khỏe tim mạch. Sữa chua giúp ổn định huyết áp và mức cholesterol. .
    • Một số nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung sữa chua trong chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát và duy trì cân nặng.

Probiotics, hay còn còn gọi là lợi khuẩn rất hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng cường khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sữa chua đều có Probiotics, men vi sinh có lợi cho đường tiêu hóa của bạn.

Một hộp sữa chua bao nhiêu calo?

Một cốc sữa chua nguyên kem khoảng 235g bao gồm thành phần dinh dưỡng sau đây:

  • Lượng calo: 149 calo
  • Chất béo: 8g
  • Natri: 113mg
  • Carbohydrate: 11,4g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 11,4g

Đối với sữa chua nguyên chất không đường, 100g sẽ cung cấp khoảng 85,3 calo. Đối với sữa chua có đường, hàm lượng calo sẽ là 105 cal.

Sữa chua có hàm lượng đường lactose tự nhiên. Tuy nhiên, hầu hết các loại sữa chua có đường được bày bán đều đã được bổ sung đường, hoặc chất làm ngọt. Sữa chua với hàm lượng đường cao không giúp bạn cải thiện sức khỏe, thậm chí có thể gây phản tác dụng nếu bạn nạp quá nhiều đường trong ngày.

Nếu bạn thấy đường, hoặc các chất tạo ngọt nằm trong 4 thành phần đầu của bảng thành phần, hãy cân nhắc. Sữa chua nhiều đường không hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng. Bạn có thể xem xét lựa chọn sữa chua nguyên chất, hoặc loại ít đường. Bạn có thể bổ sung vị ngọt cho món sữa chua từ các loại đường tự nhiên từ trái cây, mật ong.

ăn sữa chua đúng cách - những điều bạn chưa biết

Ăn sữa chua đúng cách

Để cơ thể nhận được đầy đủ những lợi ích dinh dưỡng mà sữa chua mang lại, mời bạn cần tìm hiểu cách ăn sữa chua đúng cách.

Nên ăn sữa chua khi nào?

Theo Bs. Ngô Thị Hà Phương – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bạn nên dùng sữa chua sau bữa ăn. Lý do là vì lợi khuẩn trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4,5. Khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, do đó nếu ăn sữa chua lúc này thì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua bị tiêu diệt. Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH tăng lên, đó chính là môi trường tuyệt vời để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động tốt.

Ai không nên ăn sữa chua?

Lactose là một loại đường có trong sữa. Một số người thiếu men lactase, loại enzym cần thiết để dung nạp lactose. Điều này dẫn đến việc những người này sẽ gặp những triệu chứng về tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy,…) sau khi tiêu thụ các sản phẩm sữa.

Tuy nhiên, một số người không dung nạp lactose vẫn có thể ăn sữa chua. Một số thí nghiệm cho thấy đường lactose bị phân hủy trong quá trình sản xuất. Đồng thời, men vi sinh trong sữa chua có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa của bạn.

Vậy, nếu bạn không dung nạp lactose, cách để ăn sữa chua đúng cách và phù hợp đó là: hãy thử một ít. Việc thử một lượng sữa chua vừa đủ sau bữa ăn có thể giúp bạn kiểm tra sữa chua có thật sự dành cho bạn hay không. Nếu như bạn vẫn gặp những triệu chứng không dung nạp lactose, rất tiếc sữa chua không dành cho bạn. Thay vào đó, sữa chua từ đậu nành có thể là lựa chọn thay thế tốt hơn.

  • Dị ứng sữa

Các sản phẩm sữa có chứa casein và whey, là những protein khiến một số người bị dị ứng. Dị ứng sữa có gây ra các phản ứng như: nổi mề đay, sưng tấy, thậm chí là sốc phản vệ đe dọa tính mạng.

Vì vậy, nếu bạn bị dị ứng sữa, tốt nhất bạn không nên ăn sữa chua.

Cách chọn sữa chua tốt cho sức khỏe

Bạn đã từng hoang mang không biết lựa chọn loại sữa chua nào khi phải đối diện với vô vàn sự lựa chọn? Ăn sữa chua đúng cách là chưa đủ. Những thông tin bên dưới có thể hữu ích để bạn có thể lựa chọn loại sữa chua phù hợp cho bạn.

  • Sữa chua Hy Lạp

Đây là loại sữa chua có kết cấu kem béo ngậy, và có lượng protein gấp đôi so với sữa chua thông thường. Nếu bạn muốn tăng cơ giảm mỡ, hãy thêm sữa chua Hy Lạp vào khẩu phần ăn uống. Với hàm lượng giàu protein, sữa chua Hy Lạp sẽ giúp bạn no lâu hơn, và hỗ trợ bạn xây dựng cơ bắp khỏe mạnh.

  • Sữa chua truyền thống

Sữa chua thông thường cũng là một nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng khác. Nếu bạn thích hương vị nhẹ nhàng và kết cấu “mỏng” hơn, sữa chua truyền thông là lựa chọn tốt cho bạn.

  • Sữa chua có hương vị

Các loại sữa chua có hương vị trái cây và hương vị khác có thể chứa nhiều đường. Nếu bạn không thể kiêng đường, hãy cố gắng lựa chọn những loại không quá 120 calo mỗi hộp với tối đa 12-13 gam đường.

  • Sữa chua nguyên kem

Sữa chua nguyên kem sẽ là lựa chọn tốt cho trẻ đang phát triển, trẻ mới biết đi. Ở những giai đoạn này, các em cần được bổ sung thêm chất béo để tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên nên lưu ý, loại sữa chua nguyên kem có chứa nhiều chất béo bão hòa. Do đó, nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho thanh thiếu niên và người lớn.

Nếu bạn đang tìm kiếm món ăn vặt lành mạnh có vị béo ngậy của kem, hãy chọn loại sữa chua 2% chất béo từ sữa.

  • Sữa chua Nondairy – Sữa chua làm từ thực vật

ăn sữa chua đúng cách - những điều bạn chưa biết

Những loại sữa chua này có nguồn gốc từ đậu nành, hạnh nhân hoặc nước cốt dừa. Đây sẽ là những lựa chọn tuyệt vời nếu bạn không dung nạp lactose từ sữa, hoặc ăn theo chế độ thuần chay.

Sữa chua Nondairy là một nguồn cung cấp protein và chất béo tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý hàm lượng đường trên bao bì sản phẩm.

Sữa chua nước cốt dừa có nhiều chất béo bão hòa. Nếu bạn đang giảm cân, hãy lưu ý cân chỉnh khẩu phần ăn của bạn phù hợp.

Ăn sữa chua đúng cách: Gợi ý những món ngon từ sữa chua

Bạn có thể áp dụng những khuyến cáo về việc ăn sữa chua đúng cách phía trên và kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng và lành mạnh. Bản thân sữa chua là món ăn nhẹ tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn có thể biến tấu nhiều cách ăn sữa chua đa dạng để không bị nhàm chán.

  • Xốt làm từ sữa chua có thể dùng chung với salad, hoặc các loại rau luộc như bông cải xanh, cà rốt, hoặc cần tây…

ăn sữa chua đúng cách - những điều bạn chưa biết

Xốt làm từ sữa chua có thể dùng chung với salad, hoặc các loại rau luộc

  • Sữa chua nguyên chất không đường ăn kèm với trái cây. Đây sẽ là món ăn nhẹ thỏa mãn sở thích ăn ngọt của bạn.
  • Món sữa chua với các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó,… sẽ tăng thêm có độ giòn và hương vị béo ngậy cho món ăn.

ăn sữa chua đúng cách - những điều bạn chưa biết

Món sữa chua với các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó,…

  • Thêm sữa chua vào món sinh tố trái cây thay cho sữa đặc. Việc này vừa giúp món sinh tố sánh đặc, lại cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng cho món ăn.

Để tối đa công dụng của sữa chua, hãy lựa chọn sữa chua không đường có chứa lợi khuẩn – probiotics.

Sữa chua là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và thơm ngon dành cho bạn. Ăn sữa chua đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Đồng thời sữa chua cũng giúp bạn duy trì cân nặng của mình. Vì vậy hãy lựa chọn các loại sữa chua phù hợp dành cho bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News