Ăn Uống

Ăn thịt gà có bị sẹo lồi không? Giải đáp từ góc nhìn khoa học

Thịt gà tốt cho sức khỏe với thành phần dinh dưỡng đa dạng. Tuy nhiên, một số quan điểm cho rằng, ăn thịt gà và các loại hải sản khi đang có vết thương hở có thể dẫn đến sẹo lồi. Sự thật ăn thịt gà có bị sẹo lồi không?

Bên cạnh những thông tin giải đáp thắc mắc ăn thịt gà có bị sẹo lồi không. Bài viết còn cung cấp những thông tin về chế độ ăn không bị sẹo, hướng dẫn ăn gì để vết thương mau lành và cách ngăn ngừa sẹo. Mời bạn tham khảo ngay.

Sẹo lồi là gì?

ăn thịt gà có bị sẹo lồi không? giải đáp từ góc nhìn khoa học

Khi vết thương lành sẽ để lại sẹo. Sẹo lồi là vết sẹo dày, sần, nhô cao và lớn hơn so với vết thương ban đầu. Tùy theo cơ địa, sẹo lồi có thể tiệp với màu da, hoặc có màu hồng, đỏ, sẫm hơn vùng da xung quanh.

Sẹo lồi có thể phát triển sau những tổn thương da rất nhỏ, chẳng hạn như nốt mụn hoặc vết rách da, và lan rộng ra ngoài vùng da bị tổn thương ban đầu.

Sẹo lồi trông như thế nào? Sẹo lồi thường có những đặc điểm sau:

  • Sáng bóng
  • Không có lông
  • Nhô lên trên so với các vùng da xung quanh.

ăn thịt gà có bị sẹo lồi không? giải đáp từ góc nhìn khoa học

Ăn thịt gà có bị sẹo lồi không?

Trước khi trả lời cho câu hỏi ăn thịt có bị sẹo lồi không, mời bạn cùng tìm hiểu nhanh những dưỡng chất có trong thịt gà và tác dụng/ tác hại của thịt gà với vết thương hở.

Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Thịt gà được xem là loại thực phẩm giàu bổ dưỡng với các loại dưỡng chất đa dạng như protein, niacin, selen, các loại vitamin B và khoáng chất khác. Một số lợi ích của thịt gà đến từ thành phần dinh dưỡng:

  • Protein. Nghiên cứu chỉ ra protein vô cùng cần thiết cho việc xây dựng và sửa chữa các mô, cơ trong cơ thể. Protein nạc như thịt gà tham gia vào quá trình chuyển hóa canxi. Từ đó giúp cải thiện sức khỏe của xương.
  • Selen và kẽm. Selen đã được chứng minh là loại khoáng chất vi lượng cần thiết cho chức năng miễn dịch. Còn kẽm là khoáng chất quan trọng trong quá trình sản xuất tế bào và chức năng miễn dịch.
  • L-arginine. Đây là một loại axit amin có đặc tính liên quan đến việc chữa lành vết thương. L-arginine trong thịt gà có vai trò tổng hợp các protein cấu trúc.
  • Vitamin A. Loại vitamin này kích thích tổng hợp collagen. Mức vitamin A thấp có thể khiến vết thương chậm lành và dễ bị nhiễm trùng.
  • Vitamin B. Với hàm lượng vitamin B cao, thịt gà giúp cơ thể sản xuất năng lượng, tổng hợp DNA và sức khỏe của não.

ăn thịt gà có bị sẹo lồi không? giải đáp từ góc nhìn khoa học

Ảnh hưởng của thịt gà đối với vết thương hở

Một quan điểm phổ biến là thịt gà hoặc hải sản có thể làm chậm quá trình lành vết thương. Tuy nhiên, rất hiếm bằng chứng khoa học uy tín xác thực điều này.

Khi bạn có vết thương hở, hoặc trải qua một cuộc phẫu thuật, cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng và sản sinh ra tế bào mới để chữa lành vết thương.

Các chứng minh khoa học đã xác thực protein là nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp chữa lành vết thương. Trong khi đó, thịt gà là một trong những nguồn cung cấp protein dồi dào. Ngoài ra, hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong thịt gà tốt cho quá trình phục hồi vết thương hở.

ăn thịt gà có bị sẹo lồi không? giải đáp từ góc nhìn khoa học

Kết luận: Ăn thịt gà có bị sẹo lồi không?

Chưa có nghiên cứu đáng tin cậy xác thực việc ăn thịt gà bị sẹo lồi. Thậm chí, chưa có nhiều bằng chứng khoa học về việc các loại thực phẩm có thể dẫn đến sẹo, cụ thể là sẹo lồi.

Vậy thì, nên kiêng ăn gì để tránh bị sẹo? Trên thực tế, bạn nên tránh ăn những thực phẩm mà bản thân bạn bị dị ứng. Việc kiêng ăn những thực phẩm có thể khiến cơ thể kích ứng sẽ tránh hiện tượng viêm và mưng mủ ở vết thương hở.

Nguyên nhân nào dẫn đến sẹo lồi?

  • Các chuyên gia không có câu trả lời hoàn toàn cho nguyên nhân gây ra sẹo lồi. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng: sẹo lồi có thể là một loại rối loạn chức năng trong quá trình chữa lành vết thương.
  • Collagen một loại protein hữu ích để chữa lành vết thương. Nhưng khi cơ thể sản xuất quá nhiều chất này, sẹo lồi có thể hình thành.

Ăn gì để vết thương mau lành?

Khi có vết thương, cơ thể sẽ sử dụng các dưỡng chất từ thực phẩm lành mạnh để chữa lành.

ăn thịt gà có bị sẹo lồi không? giải đáp từ góc nhìn khoa học

Không có một chế độ ăn uống đặc biệt nào có thể chữa lành vết thương.

Thế nhưng, bạn có thể áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh để vết thương nhanh lành hơn. Các chất dinh dưỡng quan trọng để chữa lành vết thương là protein, kẽm và vitamin C.

Protein cần thiết hoạt động duy trì và sửa chữa các mô cơ thể. Thiếu protein sẽ gây ra hiện tượng giảm phát triển collagen, làm chậm quá trình lành vết thương. Các nguồn cung cấp protein bao gồm: thịt đỏ, thịt trắng, cá, trứng, gan, sữa, pho mát, sữa chua, đậu nành, các loại đậu, quả hạch và hạt.

Vitamin C được tìm thấy hầu hết trong trái cây và rau quả. Đặc biệt là cam, bưởi, cà chua… Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, cũng như sự hình thành các mạch máu mới (hình thành mạch). Bổ sung vitamin C sẽ giúp vết thương mau lành, giảm nguy cơ nhiễm trùng vết thương.

Kẽm là một nguyên tố vi lượng tham gia vào quá trình tổng hợp protein và collagen, tăng trưởng và chữa lành mô.

Ngoài ra, chế độ ăn dinh dưỡng cùng cần bổ sung thêm: vitamin B, vitamin A, chất béo không bão hòa, sắt.

Cách ngăn ngừa sẹo lồi

ăn thịt gà có bị sẹo lồi không? giải đáp từ góc nhìn khoa học

Bên cạnh chế độ ăn uống an toàn, sơ cứu và chăm sóc vết thương đúng cách là cách tốt để bạn có thể ngăn ngừa sẹo.

  • Vệ sinh vết thương. Ngay sau khi bị thương, bạn hãy rửa sạch vùng bị thương bằng xà phòng và nước để loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Giữ ẩm và che phủ. Giữ ẩm vết thương là một trong những cách ngăn ngừa sẹo hiệu quả. Bạn dùng kem bôi vết thương chuyên dụng và băng vết thương để chúng mau lành.
  • Tránh bacitracin. Hãy cẩn thận khi áp dụng việc bôi thuốc mỡ vì rất có thể bạn bị dị ứng với nó. Điều này có thể làm vùng da bị viêm thêm và tăng khả năng bị sẹo.
  • Giảm thiểu chuyển động. Mỗi khi vết sẹo di chuyển, nó sẽ làm thay đổi sự hình thành để tạo ra một vết sẹo rộng hơn hoặc dày hơn. Hãy cho vết thương của bạn đủ thời gian để chữa lành.
  • Tránh gãi và gỡ lớp mài (vảy). Mài (vảy) của vết thương là lớp bảo vệ tự nhiên của da. Vì vậy, để tránh sẹo, bạn không nên gãi hoặc bóc chúng ra.

Hy vọng qua bài viết bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc ăn thịt gà có bị sẹo lồi không. Chúc bạn có một chế độ ăn dinh dưỡng và cách chăm sóc vết thương đúng đắn để hồi phục an toàn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News