Nghệ An

Ấn tượng thiết kế "nhà trong vườn - vườn trong nhà" ở Nghệ An

Khác hẳn với những công trình nhà ống lân cận, ngôi nhà được thiết kế với 3 sân vườn xen kẽ gồm sân trước, sân sau và sân mái giúp không gian sống luôn thoáng mát, tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Ngôi nhà nằm sâu trong con hẻm nhỏ chỉ rộng 3m, xung quanh là những công trình cao tầng kiên cố. Khu đất xây nhà chỉ rộng 7,1x19m – một thử thách khó khăn nhưng vô cùng hấp dẫn với các kiến trúc sư. Nhóm thiết kế lựa chọn giữa tận dụng toàn bộ không gian để phục vụ sinh hoạt như những ngôi nhà ống lân cận, hay tạo sự khác biệt với những ngôi nhà ống khác?

Thay vì xây dựng một ngôi nhà ống điển hình, chật hẹp trong 4 bức tường, kiến trúc sư đã tạo ra một ngôi nhà với không gian xanh xen kẽ bên trong. Cái tên Coong's Garden House ra đời từ đó. Nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là chốn bình yên, mộc mạc, nơi ta có thể tìm thấy hồn quê giữa trung tâm thành phố nhộn nhịp.

Ngôi nhà được thiết kế dành cho một cậu con trai sống cùng mẹ. Kiến trúc sư lên ý tưởng với cấu trúc không gian hình chữ U vô cùng đơn giản, gồm 3 sân vườn chính: Sân trước, sân sau và sân mái.

Ngôi nhà nhìn từ trên cao với mái ngói đỏ ấm áp và 3 sân vườn xen kẽ.

Mặt tiền công trình có thiết kế đơn giản với hàng rào nối liền cổng sắt màu xám mộc mạc dẫn lối vào sân trước xanh mướt.

Kết cấu khung sắt với cột sắt tròn đỡ mái giúp phần hiên nhà trở nên thông thoáng, rộng rãi hơn so với diện tích thực tế.

Bao quanh không gian sinh hoạt chung là hệ cửa kính lớn trong suốt, cho phép ánh sáng tự nhiên chan hòa khắp mọi phòng ở tầng trệt.

Nội thất gỗ mộc với kiểu dáng đơn giản, hiện đại tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi.

Cầu thang bê tông xoắn kết nối các tầng nhà, mang lại cho gia chủ những trải nghiệm thú vị theo từng nhịp chân bước.

Không gian xanh được tạo ra bởi vườn cây xanh tươi ở khu vực sân trước, tuy không lớn nhưng cũng đủ để những bước chân lướt qua nó và chậm lại một phút hít thở bầu không khí trong lành đến bất chợt. Đồng thời, đây cũng là nơi trẻ em thành phố có thể có được những trải nghiệm nho nhỏ với cây cỏ, hồn nhiên chơi đùa mà không cần phải mải mê điện thoại.

Trong quá trình khảo sát mặt bằng, hiện trạng khu đất xây nhà, kiến trúc sư cố gắng thuyết phục gia chủ giữ lại cây bơ lớn bởi đây chính là linh hồn của ngôi nhà, chứng tích ghi dấu những biến đổi của công trình cũng như cuộc sống của các thành viên theo thời gian, qua từng thế hệ.

Sau khi hoàn thiện, cây bơ trở thành điểm nhấn của khu vườn nhỏ với cầu thang xoắn ốc ôm lấy cây, kết nối không gian sân trên và sân dưới của ngôi nhà. Theo đó, các thành viên có thể di chuyển dưới tán lá cũng như cảm nhận sự thay đổi của nắng gió qua từng bậc cầu thang.

Cầu thang xoắn ốc ôm lấy cây bơ tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian nhà.

Cây xanh hiện diện ở khắp mọi không gian, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Việc sử dụng hệ thống mái ngói đỏ truyền thống, dốc 2 chiều vừa tạo độ thông thoáng, vừa giúp mang lại tầm nhìn đa dạng hơn. Độ phủ của mái tạo ra các khoảng đệm chuyển tiếp giữa bên trong và bên ngoài, sân trước – sân trong – sân mái. Mặt khác, hệ mái ngói còn góp phần gia tăng tính bền vững cho công trình trước tác động của khí hậu khắc nghiệt của miền Trung.

Không gian sống và nội thất được tối giản hoàn toàn giúp con người có thể cảm nhận thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất. Các kiến trúc sư tin rằng, với sự hiện diện của ngôi nhà này, con đường nhỏ đã trở nên ấm áp hơn, vui tươi hơn, có nhiều tiếng cười trẻ thơ hơn.

Được biết, tổng kinh phí đầu tư xây dựng ngôi nhà hết khoảng 750 triệu đồng.

Không gian vườn trên mái, nơi gia chủ thư giãn, thưởng trà.

Ghế xích đu nơi hiên nhà mang đến cho trẻ nhỏ phút giây vui chơi, thư giãn thoải mái, tránh xa các thiết bị công nghệ hiện đại.

Bị bao quanh bởi nhiều công trình cao tầng nhưng ngôi nhà vẫn rất thoáng sáng.

Nội thất tối giản giúp tiết kiệm diện tích, đồng thời tạo cảm giác thư thái cho người dùng, giúp họ cảm nhận thiên nhiên trọn vẹn nhất.

Phối cảnh các mặt cắt công trình

Mặt bằng thiết kế các tầng nhà

Thông tin công trình:

    Tên: Coong's Garden House

    Địa điểm: TP. Vinh, Nghệ An

    Diện tích: 120m2

    Đơn vị thiết kế: Nguyen Khac Phuoc Architects

    Năm hoàn thành: 2020

    Ảnh: Triệu Chiến

Lam Giang

>> Ngôi nhà với rèm cây xanh mát, chỉ nhìn thôi cũng đủ thấy bình yên

>> Nhà cho cây xanh – giải pháp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

>> Ngôi nhà của cặp vợ chồng “yêu màu trắng và những đường cong”

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News