Phong Thuỷ

BÀ CHÚA KHO là ai mà ai cũng đến xin lộc

BÀ CHÚA KHO là ai mà ai cũng đến xin lộc

Hiện nay, tại Việt Nam, có tới mấy chục nơi thờ Bà Chúa Kho. Tuy các vị thần được thờ cùng mang một tên, nhưng dựa vào thư tịch Hán Nôm cũng như truyền thuyết, có thể khẳng định rằng có tới ba Bà Chúa Kho với niên đại khác nhau.

Các nơi thờ chính gồm:

1. Làng Cô Mễ Bắc Ninh thờ Bà Chúa Kho thời Lý;

2. Đình Giảng Võ Hà Nội thờ Bà Chúa Kho thời Trần;

3. Ngôi miếu chân cột cờ Nam Định thờ Bà Chúa Kho thời Nguyễn

Để nói về nguồn gốc Bà Chúa Kho thì phải dựa vào câu chuyện bắt nguồn từ ngôi đền Cổ Mễ (Bắc Ninh) vì nơi đây có tiếng tăm lâu đời, được người trong lĩnh vực buôn bán truyền tai nhau có Bà Chúa Kho linh ứng nhất. Hãy cùng Kênh Tử Viđi tìm hiểu về sự tích Bà Chúa Kho nhé

bà chúa kho là ai mà ai cũng đến xin lộc

Bà chúa kho là ai?

Hằng năm vào dịp đầu xuân năm mới, hàng nghìn người từ khắp mọi nơi lại đổ về huyện Bắc Ninh tham dự lễ hội đền Bà Chúa Kho để cầu mong may mắn, tài lộc, làm ăn tấn phát.

Đây là một trong những lễ hội lớn nhất tại Bắc Ninh với nhiều hoạt động thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ nếu có dịp tới Bắc Ninh.

Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh,TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đây là khu di tích lịch sử có giá trị nằm trong quần thể di tích của khu Cổ Mễ (gồm: Đình – Chùa – Đền) được nhân dân khắp cả nước hành hương mang tính tâm linh tín ngưỡng truyền thống.

Theo dân gian tương truyền, Bà Chúa Kho là con gái trong một gia đình nghèo khó tại làng Quả Cảm. Bà có dung nhan xinh đẹp lại thông minh, khéo léo, được vua Lý lấy về và phong là Linh Từ Quốc Chế.

Bà chính là người chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng nương tại làng Quả Cảm, Cô Mễ và Thượng Ðồng. Bà cũng giúp vua Lý và triều đình tổ chức sản xuất, tích trữ và trông nom kho lương thực tại núi Kho.

Ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (năm 1077), trong cuộc kháng chiến chống quân Tống, khi đang phát lương thực cứu đói cho dân làng, Bà đã bị giặc sát hại. Vua Lý vô cùng thương tiếc đã hạ chiếu phong Bà là Phúc Thần.

Người dân Bắc Ninh đã lập đền thờ để tỏ lòng biết ơn Bà tại kho lương thực cũ nơi bà từng trông coi ở Núi Kho và gọi bà với sự tôn kính là Bà Chúa Kho. Tháng giêng hàng năm, người dân tại đây lại tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn đến Bà Chúa Kho – lễ hội được gọi là hội Đền Bà Chúa Kho.

Xem video sự tích về bà chúa kho

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News