Răng Miệng

Bạch sản dạng lông ở miệng là bệnh gì? Những điều bạn cần biết

Bạch sản là tình trạng mà có một hoặc nhiều mảng trắng xuất hiện trên lưỡi và bên trong miệng. Trong đó, bạch sản dạng lông ở miệng là một dạng bạch sản do virus Epstein-Barr gây ra. Về cơ bản, điểm khác biệt của bạch sản lông là bệnh xảy ra chủ yếu ở người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về bệnh bạch sản dạng lông, bao gồm thông tin về nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị bệnh như thế nào thì có thể tham khảo bài viết sau của Hello Bacsi.

Tổng quan về bệnh bạch sản dạng lông ở miệng

Bạch sản dạng lông ở miệng là một tình trạng do virus Epstein-Barr (EBV) gây ra. Bệnh gây ra các mảng trắng trên lưỡi hoặc đôi khi các mảng này cũng có thể xuất hiện ở những vùng khác trong miệng của bạn. Đúng như tên gọi, các mảng trắng này có thể nhìn giống như lông và thường chỉ xảy ra ở người suy giảm hệ miễn dịch. Trong đó, bạch sản dạng lông ở miệng thường phổ biến nhất ở bệnh nhân HIV/AIDS.

Nguyên nhân gây ra bạch sản dạng lông? Đối tượng nào có nguy cơ cao nhiễm bệnh?

Bạch sản dạng lông ở miệng là tình trạng xảy ra khi bạn bị suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng, phổ biến nhất là ở người nhiễm HIV. Mặc dù bạch sản dạng lông cũng có thể xảy ra ở người không nhiễm HIV, thế nhưng nếu bị nhiễm virus HIV và EBV cùng lúc, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn có triệu chứng của bạch sản dạng lông, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh HIV đang trở nên nghiêm trọng hơn.

Mặt khác, không chỉ có bệnh nhân HIV/AIDS, một số đối tượng sau đây cũng có nguy cơ bị bạch sản dạng lông ở miệng:

  • Người bị suy giảm hoặc ức chế hệ miễn dịch, bao gồm bệnh nhân đang thực hiện hóa trị, người đã được cấy ghép nội tạng hoặc mắc bệnh bạch cầu.
  • Trong một số trường hợp, bạch sản dạng lông ở miệng được phát hiện là có liên quan đến hội chứng Behcet hoặc viêm loét đại tràng.
  • Bệnh nhân nhiễm HIV và hút nhiều thuốc lá càng có nguy cơ cao phát triển bạch sản dạng lông. Trường hợp này thường phổ biến ở nam giới.

Triệu chứng của bạch sản dạng lông ở miệng

bạch sản dạng lông ở miệng là bệnh gì? những điều bạn cần biết

Như đã đề cập, sự xuất hiện của các mảng trắng trên lưỡi hoặc các vùng khác bên trong miệng là triệu chứng đặc trưng của bạch sản dạng lông ở miệng. Bên cạnh đó, một số đặc điểm khác của các mảng trắng này cũng đáng chú ý, bao gồm một số điểm như:

  • Các mảng trắng thường trông như nếp gấp hoặc các rãnh, xuất hiện chủ yếu ở hai bên lưỡi.
  • Bạn có thể phát hiện có lông mọc lên từ các nếp gấp của các mảng trắng này.
  • Các mảng trắng trong miệng tuy không gây đau nhưng bạn không thể dùng bàn chải đánh răng, dụng cụ cão lưỡi hoặc bất kỳ công cụ nào để cạo bỏ các mảng này.
  • Đôi khi, các mảng trắng có thể gây khó chịu và làm thay đổi vị giác.

Trên thực tế, triệu chứng của tình trạng bạch sản dạng lông ở miệng thường dễ nhầm lẫn với nấm miệng (hay còn gọi là tưa miệng, tưa lưỡi). Tuy nhiên, điểm khác biệt bạn cần lưu ý là các mảng trắng của nấm miệng có thể loại bỏ được. Trong khi đó thì các mảng trắng của bệnh bạch sản không thể biến mất dù bạn dùng bất kỳ dụng cụ nào để cạo bỏ.

Phương pháp chẩn đoán bạch sản dạng lông ở miệng

Các mảng trắng của bạch sản dạng lông ở miệng rất dễ nhận biết. Khi đi khám sức khỏe, bạn có thể nhờ bác sĩ kiểm tra răng miệng để xem các mảng trắng hoặc vết loét có phải là triệu chứng của bạch sản dạng lông hay không.

Trong một số trường hợp, nếu bác sĩ nghi ngờ các mảng trắng ở miệng liên quan đến ung thư hoặc một bệnh lý hiếm gặp nào đó thì có thể đề xuất bạn làm xét nghiệm sinh thiết. Thông qua một mẫu mô nhỏ từ một hoặc nhiều mảng trắng ở miệng, phương pháp sinh thiết sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán được ung thư miệng (nếu có).

Điều trị bạch sản dạng lông như thế nào?

Điều trị bạch sản dạng lông ở miệng thường phụ thuộc vào các triệu chứng, mức độ nghiêm trọng, tuổi tác và tình trạng sức khỏe của bạn. Thông thường, bạch sản dạng lông có thể không cần điều trị nếu các mảng trắng không gây khó chịu và lành tính. Ngược lại, bạn có thể cần điều trị bạch sản dạng lông ở miệng nếu:

  • Bạn là bệnh nhân HIV và bị bạch sản dạng lông, việc kiểm soát HIV bằng thuốc ARV là điều cần thiết để cải thiện các triệu chứng của bạch sản.
  • Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus để ức chế sự nhân lên của EBV nhưng các triệu chứng bệnh bạch sản vẫn có thể tái phát nếu ngưng dùng thuốc.
  • Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể đề xuất phẫu thuật để loại bỏ các mảng trắng, vết loét bên trong miệng.

Bạch sản dạng lông có gây biến chứng không? Phòng ngừa như thế nào?

Bạch sản dạng lông ở miệng là dạng bạch sản liên quan chủ yếu đến người nhiễm HIV. Do đó, các biến chứng của bạch sản dạng lông cũng liên quan đến HIV, chẳng hạn như làm suy giảm khả năng miễn dịch của người bệnh, tiến triển thành AIDS hoặc thậm chí là tử vong. Vì vậy, nếu phát hiện các triệu chứng của bạch sản dạng lông, điều này nghĩa là bạn cần kiểm soát, điều trị HIV hoặc cần thay đổi phương pháp điều trị hiện tại để ngăn bạch sản tiến triển nghiêm trọng hơn.

Về việc phòng ngừa bạch sản dạng lông, hiện tại không có phương pháp đặc trưng để ngừa bệnh. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn cần áp dụng các giải pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm HIV. Trong đó, một số điều cơ bản cần quan tâm bao gồm chú ý quan hệ tình dục an toàn, tập thể dục thường xuyên và đảm bảo ăn uống lành mạnh.

Bên cạnh đó, việc hút thuốc cũng là một trong những thói quen gây tăng nguy cơ phát triển bạch sản nói riêng và có hại cho sức khỏe răng miệng nói chung. Do đó, để ngăn ngừa bạch sản hoặc bạch sản dạng lông hiệu quả thì bạn cũng nên hạn chế hút thuốc hoặc tốt hơn là tìm cách cai thuốc lá nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News