Sức Khoẻ

Bấm huyệt trị ho do lạnh

SKĐS- Ho do lạnh là biểu hiện thường gặp, đặc biệt trong giai đoạn đầu khi cơ thể chưa kịp thích ứng với thời tiết thay đổi. Trong y học cổ truyền, phương pháp xoa bóp, bấm huyệt góp phần quan trọng trong điều trị ho và các triệu chứng khác của đường hô hấp.

1. Thực hiện xoa bóp, bấm huyệt có tác dụng gì với ho do lạnh?

Ngoài việc dùng thuốc đông- tây y, ho do lạnh còn được điều trị bằng biện pháp xoa bóp, bấm huyệt.

Đây là phương pháp dùng bàn tay, ngón tay tác động lên da, thịt, gân, khớp, đặc biệt tại các vị trí huyệt vị của người bệnh.

Bệnh tà (phong hàn thấp tà) xâm nhập vào lạc mạch, sau đó chuyển vào kinh và lưu tại tạng phủ, gây dinh vệ mất điều hòa, kinh lạc bế tắc khiến công năng của tạng phủ bị đình trệ. Xoa bóp, bấm huyệt tác động vào huyệt và kinh lạc, giúp lưu thông kinh lạc, điều hòa dinh vệ từ đó điều hòa chức năng của tạng phủ.

Khi xoa bóp trên da, sẽ tác động đến trung khu hô hấp giúp cho hoạt động hô hấp được dễ dàng hơn. Các động tác như xát, lăn, miết, phân hợp trên ngực và sườn giúp cho trạng thái thở sâu, các cơ được thư giãn tốt, giảm tình trạng đau cơ ngực sườn đặc biệt trong trường hợp ho nhiều, ho do lạnh.

Tình trạng ho dai dẳng khiến cơ thể mệt mỏi, trẻ biếng ăn lười vận động, người lớn giảm năng suất làm việc…

2. Xoa bóp hỗ trợ trị ho do lạnh

Thực hiện xoa bóp dọc cơ vùng lưng giúp thư giãn cơ và thần kinh, tăng hiệu quả điều trị ho. Khi thực hiện, có thể sử dụng các loại dầu massage phù hợp với da, thêm một ít tinh dầu tràm, quế, khuynh diệp, hương nhu… tùy theo mức độ thoải mái của cơ thể với loại hương phù hợp.

Phương pháp xoa bóp lòng bàn chân, hay còn gọi là “massage foot”, kết hợp với ngâm chân thảo dược, giúp làm ấm hai chân, ôn thông 3 kinh âm từ chân lên đầu mặt, hỗ trợ điều trị tình trạng ho và hen suyễn kéo dài.

bấm huyệt trị ho do lạnh

Xoa bóp kết hợp ngâm chân giúp giảm ho do lạnh.

3. Những huyệt vị trị ho do lạnh

Bấm huyệt vùng đầu mặt và trước ngực như huyệt thiên phủ, đản trung cũng có tác dụng làm thư giãn cơ hô hấp phụ, giúp giảm ho và người bệnh cảm giác thoải mái hơn giữa các cơn ho kéo dài.

Huyệt thiên phủ: Ở bờ trong bắp cánh tay trong, dưới nếp nách trước 3 thốn nơi bờ ngoài cơ 2 đầu cánh tay, trên huyệt xích trạch 6 thốn.

bấm huyệt trị ho do lạnh

Bấm huyệt thiên phủ giúp giảm ho do lạnh.

Huyệt đản trung: Đây là huyệt được xác định là điểm giao nhau giữa đường dọc xương ức với đường ngang nối hai đầu núm vú hoặc ngang qua bờ trên hai khớp xương ức thứ 5.

Trong học thuyết kinh lạc, các huyệt kinh kim thuộc ngũ du huyệt như huyệt kinh cừ, phục lưu thường ưu thế trong điều trị các bệnh lý hô hấp.

Huyệt kinh cừ: Vị trí nằm ở rãnh mạch quay và gân cơ tay.

Huyệt phục lưu: Nằm ở trên mắt cá chân trong 2 tấc.

bấm huyệt trị ho do lạnh

Huyệt phục lưu chiếm ưu thế trong trị bệnh đường hô hấp, trong đó có ho do lạnh.

4. Lưu ý

Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý:

  • Xác định đúng huyệt vị trước khi thực hiện, luôn giữ bàn tay, ngón tay sạch sẽ
  • Phương pháp này không thực hiện ở những vùng da lở loét, nhiễm khuẩn.
  • Không thực hiện khi quá no hay quá đói.
  • Không tự ý thực hiện với phụ nữ mang thai.
  • Không tự ý thực hiện với người bị suy nhược cơ thể hoặc đang sử dụng thuốc điều trị bệnh lý khác mà không có ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News