Kinh Nghiệm

Bạn cần đáp ứng những điều kiện gì để có thể vay tiền ngân hàng mua nhà?

Vay tiền ngân hàng mua nhà cần những gì? Tư vấn có nên vay tiền ngân hàng mua nhà không và chia sẻ những kinh nghiệm vay tiền ngân hàng mua đất hữu ích nhất

Vay tiền ngân hàng mua nhà đất là giải pháp dành cho những khách hàng có nhu cầu sở hữu ngôi nhà mơ ước nhưng chưa đủ khả năng tài chính. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể tự do “mượn” bao nhiêu tiền tùy thích. Để được ngân hàng phê duyệt hồ sơ vay thế chấp, người mua nhà cần phải đáp ứng được một số điều kiện sau đây.

I. Điều kiện chung đối với người vay tiền ngân hàng mua nhà

bạn cần đáp ứng những điều kiện gì để có thể vay tiền ngân hàng mua nhà?

Người vay ngân hàng mua nhà cần đáp ứng tất cả các điều kiện chung

Người vay tiền ngân hàng mua nhà, về cơ bản, sẽ phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Quốc tịch Việt Nam: Đây là điều kiện mà phần lớn ngân hàng hiện nay áp dụng. Ngoài ra, một số ngân hàng có thể có chính sách hỗ trợ riêng đối với người Việt Nam có vợ/chồng là người nước ngoài.
  • Độ tuổi: Thông thường, các ngân hàng sẽ chỉ cho người trong độ tuổi từ 22 – 70 vay mua nhà.
  • Hộ khẩu: Người vay tiền ngân hàng mua nhà đấtcần có sổ hộ khẩu, sổ tạm trú KT3 hoặc giấy tạm trú.
  • Giấy tờ cá nhân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, giấy đăng ký kết hôn trong trường hợp khách hàng vay thế chấp đã kết hôn, giấy xác nhận độc thân trong trường hợp khách hàng đang độc thân.

II. Điều kiện thu nhập của người vay tiền ngân hàng mua nhà

Để vay tiền ngân hàng mua nhà đất, khách hàng chắc chắn phải đảm bảo được khả năng trả lãi hàng tháng. Vì thế, năng lực tài chính cá nhân của bạn sẽ luôn là yếu tố mà đơn vị cho vay quan tâm.

Thông thường, các ngân hàng có thể đặt ra một số yêu cầu như sau:

1. Về thu nhập từ lương

Nguồn thu nhập từ lương ổn định là một trong những tiêu chí đầu tiên giúp bạn quyết định có nên vay ngân hàng để mua nhà.

bạn cần đáp ứng những điều kiện gì để có thể vay tiền ngân hàng mua nhà?

Bạn chỉ nên vay ngân hàng mua nhà nếu có một khoản thu nhập ổn định từ lương

Về mặt thủ tục, người vay sẽ phải cung cấp cho ngân hàng hợp đồng lao động còn thời hạn hoặc quyết định bổ nhiệm công tác. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị bản gốc sao kê tài khoản nhận lương trong tối thiểu từ 3 – 6 tháng gần nhất tùy vào quy định của từng đơn vị.

2. Về thu nhập từ các nguồn khác

Theo những người có kinh nghiệm vay tiền ngân hàng mua đất, nguồn thu nhập của bạn càng rộng mở và dồi dào, hồ sơ vay thế chấp sẽ càng trở nên thuyết phục. Vì thế, đừng ngần ngại chứng minh năng lực tài chính của bản thân.

  • Thu nhập từ hoạt động kinh doanh:

Nếu bạn đang vận hành một mô hình kinh doanh nào đó, thu nhập của bạn sẽ được thể hiện qua kết quả kinh doanh. Trong đó, đáng chú ý nhất là dòng tiền, doanh thu, lợi nhuận và tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Như vậy, hồ sơ vay thế chấp của bạn cần có: giấy tờ đăng ký kinh doanh, theo dõi thu chi, báo cáo tài chính, báo cáo thuế (3 năm gần nhất), sao kê tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp…

  • Thu nhập từ hoạt động cho thuê:

Trước hết, người vay tiền ngân hàng mua nhà cần chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản cho thuê. Sau đó, bạn phải cung cấp được hợp đồng cho thuê (còn thời hạn, tốt nhất là hình thức cho thuê lâu dài), giấy tờ ghi nhận thu nhập hàng tháng từ hoạt động cho thuê.

III. Điều kiện về tài sản địa ốc khách hàng dự định mua

Nếu dự định vay tiền ngân hàng mua nhà và dùng luôn tài sản đó để thế chấp cho khoản vay, bạn sẽ cần chú ý một số vấn đề sau:

1. Chứng minh mục đích vay

bạn cần đáp ứng những điều kiện gì để có thể vay tiền ngân hàng mua nhà?

Hợp đồng chuyển nhượng, đặt cọc là những bằng chứng rõ ràng nhất chứng minh mục đích vay của bạn

Bạn phải cung cấp được hồ sơ kê khai, thông báo nộp lệ phí trước bạ (nếu có), hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng đặt cọc, lịch thanh toán…

Một số đơn vị cho vay sẽ chỉ phê duyệt hồ sơ trong trường hợp người mua thanh toán được một tỷ lệ nhất định giá trị của ngôi nhà. Khi ấy, bạn cần chuẩn bị thêm biên nhận thanh toán cụ thể với bên bán.

2. Tài sản nhà đất phải có tính pháp lý rõ ràng

Tài sản nhà đất bạn dự định mua bắt buộc phải đảm bảo các điều kiện dưới đây:

  • Có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đứng tên người bán.
  • Không vướng tranh chấp, kiện tụng hay bị kê biên thi hành án.
  • Không thuộc diện quy hoạch.

3. Một số điều kiện khác

  • Giá trị của tài sản nhà đất đó phải đủ lớn để đảm bảo khoản vay đúng theo tỷ lệ quy định.
  • Tài sản phải hợp lệ khi đăng ký thế chấp ở các cơ quan chức năng.
  • Một số ngân hàng có thể đặt ra yêu cầu cụ thể về vị trí, diện tích của tài sản nhà đất, chẳng hạn: không nhận vay thế chấp nhà ở dưới 30m2 hoặc nhà có địa chỉ hẻm lắt léo. Đây cũng là một trong những yếu tố bạn nên chú ý khi cân nhắc có nên vay tiền ngân hàng mua nhà không. 

Trên đây là những điều kiện vay thế chấp cơ bản được áp dụng ở hầu hết các ngân hàng. Một số đơn vị có thể yêu cầu chi tiết và kỹ càng hơn thế. Nếu đang cân nhắc có nên vay tiền ngân hàng mua nhà, bạn cần chủ động tìm hiểu chính sách cụ thể để không mất quá nhiều thời gian, công sức cho quá trình làm hồ sơ.

Hy vọng bài viết của Cẩm Nang Mua Nhà đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về việc vay ngân hàng mua nhà. Trên thực tế, việc đáp ứng tốt những điều kiện mà đơn vị cho vay đưa ra không chỉ giúp hồ sơ của bạn được xét duyệt nhanh chóng hơn. Với những người còn đắn đo, phân vân, chúng sẽ là cơ sở để bạn đưa ra quyết định chuẩn xác nhất!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News