Sức Khoẻ

Bạn có biết khi nào cần đổi thảm yoga mới không?

Tuổi thọ của thảm yoga sẽ phụ nhiều vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như chất lượng, tần suất và độ kỹ lưỡng của bạn khi sử dụng.

Dù yoga là bộ môn vận động nhẹ nhàng nhưng điều này không có nghĩa tấm thảm tập của bạn có thể sử dụng suốt đời mà không bị hư hao. Có bao giờ bạn nghĩ đến việc thay mới tấm thảm yoga của bản thân? Làm thế nào để biết khi nào cần thay thảm tập yoga? Hãy cùng LEEP.APP xem tiếp những chia sẻ dưới đây để có lời giải đáp nhé.

Khi nào bạn nên đổi một tấm thảm yoga?

Câu trả lời của câu hỏi này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào bạn bởi tuổi thọ của thảm tập sẽ phụ thuộc nhiều vào chất lượng của thảm và tần suất bạn sử dụng. Nhưng đa phần, thảm tập yoga có thể sử dụng được khoảng một năm.

Không có thời gian quy định cụ thể sau bao lâu bạn sẽ cần thay thảm tập yoga bởi thời hạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào loại thảm, nhịp luyện tập và độ kỹ lưỡng khi sử dụng. Để biết khi nào cần thay thảm mới, tốt hơn hết, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu sau:

Phần bề mặt thảm mỏng đi, đặc biệt là phần thường đặt bàn tay và bàn chân trong tư thế tấm ván hoặc tư thế chó cúi mặt. Việc trang bị một tấm thảm mới sẽ giúp củng cố sự cân bằng và mang đến sự hỗ trợ tốt hơn.

Có dấu hiệu mòn và rách: Nếu bạn thấy lớp trên cùng của thảm bắt đầu bong ra thì đã đến lúc bạn nên trang bị cho mình một tấm thảm mới.

Bạn hay bị trượt khi thực hiện các tư thế: Một tấm thảm chất lượng tốt sẽ giúp bạn tránh bị trượt, ngay cả khi đổ mồ hôi. Nếu nhận thấy bàn chân của mình bị xê dịch hoặc bàn tay bị trượt, hãy cân nhắc đến việc đổi một chiếc thảm mới.

Thảm tập có mùi hôi: Nếu bạn đã cọ rửa và vệ sinh thường xuyên nhưng thảm vẫn có mùi hôi thì tốt nhất bạn nên mua một tấm thảm mới. Việc tiếp xúc với mồ hôi trong thời gian dài có thể khiến những tấm thảm bền nhất, chất lượng nhất bị “ám mùi”.

Làm thế nào để tăng tuổi thọ cho thảm tập yoga?

bạn có biết khi nào cần đổi thảm yoga mới không?

Hầu hết các loại thảm đều có hướng dẫn cách chăm sóc và vệ sinh

Để tăng tuổi thọ của thảm tập yoga, bạn sẽ cần chú ý giữ gìn kỹ lưỡng khi sử dụng. Hầu hết các loại thảm đều có hướng dẫn cách chăm sóc và vệ sinh. Bạn hãy đọc cẩn thận trước khi sử dụng và làm theo đúng hướng dẫn.

Một nguyên tắc nhỏ để tăng tuổi thọ của thảm là bạn hãy làm sạch hoặc lau thảm sau mỗi lần sử dụng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nếu bạn đang sử dụng thảm chung tại phòng tập thể dục thì việc vệ sinh sau mỗi lần sử dụng là rất quan trọng.

Bởi nếu tấm thảm chỉ có 1 mình bạn dùng, vậy vấn đề vệ sinh của tấm thảm không đáng lo. Tuy nhiên, nếu một tấm thảm mà nhiều người sử dụng, chắc chắn, tấm thảm nhiều khả năng sẽ chứa nhiều bụi bẩn và các vi sinh vật gây hại. Dù dùng chung hay dùng riêng thì bề mặt thảm vẫn là chứa là nơi chứa rất nhiều bụi bẩn, vi trùng, virus, vi khuẩn, nấm…

Đây là lý do tại sao bạn cần chăm chỉ làm sạch thảm sau mỗi lần sử dụng. Và nếu bạn sử dụng tấm thảm dùng chung tại các phòng tập, tốt nhất bạn nên khử trùng nó trước và sau mỗi buổi học. Bên cạnh việc vệ sinh, bạn cũng có thể thử một số mẹo nhỏ sau để không làm giảm tác dụng của thảm tập.

  • Vệ sinh tay chân sạch sẽ trước khi tập yoga.
  • Vệ sinh thảm tập sau mỗi buổi tập với một ít tinh dầu pha loãng với nước hoặc dung dịch vệ sinh thảm.
  • Tránh để thảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Sau khi tập xong, hãy để thảm khô rồi hẳn cuộn lại.
  • Phủ lên trên bề mặt một chiếc khăn tập để bảo vệ. Ngoài ra, chiếc khăn này cũng có thể tăng độ dày và độ bám và dễ dàng giặt sạch sau khi luyện tập.

Để làm sạch thảm tại nhà, bạn có thể sử dụng hỗn hợp các loại tinh dầu có đặc tính kháng khuẩn. Cụ thể, bạn có thể pha dung dịch vệ sinh thảm theo công thức sau:

  • 3/4 cốc nước cất hoặc nước suối
  • 1/4 cốc hạt phỉ
  • 15 giọt tinh dầu cây trà
  • 10 giọt tinh dầu tùy thích

Lưu ý chỉ nên lau thảm cao su thiên nhiên bằng nước.

Một số lưu ý khi mua một tấm thảm yoga mới

Nếu tấm thảm hiện tại của bạn đã quá cũ và bạn đang cân nhắc mua một tấm thảm yoga mới, vậy hãy nhớ một số lưu ý sau:

Độ dày của thảm

Độ dày có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của thảm yoga. Nhìn chung, tấm thảm càng nặng hoặc dày thì sẽ càng chắc và bền. Ngoài ra, một tấm thảm dày sẽ hỗ trợ tốt hơn cho đầu gối, mắt cá chân, cổ tay hoặc khuỷu tay.

Chống trượt

Khi thực hiện tư thế nửa vầng trăng hoặc tư thế đại bàng trong một lớp yoga nóng, quan trọng nhất là bạn phải giữ cho chân không bị trượt trong quá trình tập. Đây là lý do tại sao bạn cần chọn một tấm thảm có độ bám dính tốt.

Tính di động

Nếu bạn phải di chuyển thường xuyên, chẳng hạn như đi công tác, bạn nên mua một tấm thảm nhẹ (dày dưới 5 mm) để dễ mang theo.

bạn có biết khi nào cần đổi thảm yoga mới không?

Một tấm thảm nhẹ, dễ mang theo là sự lựa chọn phù hợp cho những ai phải di chuyển thường xuyên

Thân thiện với môi trường

Hiện các loại thảm tập yoga chủ yếu được làm từ PVC hoặc vinyl, nhưng đây không phải là vật liệu thân thiện với môi trường. Khi mua một tấm thảm mới, bạn hãy cân nhắc chọn thảm làm từ cao su hoàn toàn tự nhiên hoặc sợi đay.

Nếu bạn thích tập yoga nóng, hãy lựa chọn một tấm thảm có độ xốp cao kết hợp với một chiếc khăn lau để thấm mồ hôi và dễ dàng vệ sinh. Thảm có độ xốp cao thường dễ thấm hút mồ hôi và cung cấp lực kéo tốt hơn. Đối với các lớp yoga nhẹ nhàng, bạn có thể chọn thảm trơn bóng, bền lâu và chịu nước.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News