Sức Khoẻ

Bạn có biết viêm họng có thể là triệu chứng dị ứng?

bạn có biết viêm họng có thể là triệu chứng dị ứng?

Ngày bạn còn bé, một viên thuốc trị viêm họng dường như đủ để xóa đi cơn đau. Nhưng bây giờ, bất kể bạn đã chữa trị nó bằng mọi cách nhưng cơn đau, chứng ngứa cổ họng của bạn có thể kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Nếu cơn viêm họng của bạn là hậu quả của một phản ứng dị ứng do tiếp xúc với các hạt trong không khí như phấn hoa thì việc điều trị trở nên phức tạp hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn tìm ra chính xác chất làm bạn bị dị ứng, thì những cơn đau họng này có thể hết hoàn toàn và mãi mãi.

Dị ứng là nguyên nhân của viêm họng

Chảy dịch mũi sau là thủ phạm chính trong trường hợp dị ứng gây ra viêm họng. Do bạn tiếp xúc với các chấy gây dị ứng, dịch từ các xoang quanh mũi sẽ được tích tụ rồi chảy qua lỗ mũi sau xuống cổ họng, gây đau họng, ngứa họng. Những triệu chứng khác bao gồm:

  • Ho;
  • Phải nuốt nước bọt nhiều lần;
  • Rát cổ họng;
  • Nói khó khăn.

Nhiều bệnh dị ứng theo mùa, ví dụ như dị ứng phấn hoa. Nếu bạn gặp các dị ứng này quanh năm, các triệu chứng sẽ nặng lên trong mùa mà các chất kích ứng có nhiều trong không khí, chẳng hạn như thụ phấn hoa và cây cối trong mùa xuân.

Các chất gây dị ứng phổ biến khác bao gồm:

  • Khói thuốc lá;
  • Mạt bụi nhà;
  • Mốc và nấm mốc;
  • Lông vật nuôi ( đặc biệt là chó và mèo).

Nói chung, triệu chứng dị ứng bao gồm sự sung huyết, hắt hơi, ngứa mắt và ho. Tuy nhiên, nếu bạn viêm họng kèm theo sốt và nhức mỏi cơ thể, nó có thể là do nhiễm virus, giống như cảm lạnh hay cúm chứ không phải là dị ứng.

Ngứa là một cách để xác định xem bạn có bị một viêm họng do dị ứng gây ra hay không. Cảm giác ngứa này một phần là do nước mũi sau chảy xuống cổ họng, một phần khác là do hít các hạt trực tiếp vào hệ thống hô hấp.

Điều trị viêm họng do dị ứng gây ra

Ngăn ngừa dị ứng là điều cần thiết trong việc giảm cơn đau họng và các triệu chứng liên quan khác. Bước đầu tiên là hạn chế tiếp xúc với các chất kích ứng càng nhiều càng tốt. Tránh các chất kích ứng được biết đến nhiều như thuốc lá và lông vật nuôi khi bạn có thể. Đóng cửa sổ và đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để bảo vệ chính bản thân khỏi các dị ứng nguyên trong không khí trong các mùa tồi tệ nhất trong năm.

Nhưng thật không may, bạn không thể luôn tránh các dị ứng nguyên. Đây là lúc thuốc men sẽ giúp bạn. Dược phẩm không cần kê đơn của bác sĩ nhóm antihistamines như loratadine và cetirizine có thể được sử dụng hàng ngày trong những ngày mà triệu chứng xuất hiện nặng, nó sẽ giúp bạn làm giảm các triệu chứng. Các loại thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn sự sản xuất ra histamin bên trong cơ thể bạn.

Bác sĩ có thể một toa thuốc mạnh nếu dị ứng của bạn nặng hơn. Họ cũng có thể kê đơn thuốc thông mũi hoặc thuốc xịt mũi để giúp ngăn ngừa tình trạng mũi nhỏ giọt dẫn đến viêm họng.

Nhà dị ứng học có thể xét nghiệm lẩy da và xét nghiệm máu sẽ cho biết chính xác bạn dị ứng với gì. Không chỉ điều này sẽ giúp bạn tránh các dị ứng nguyên, đồng thời xác định xem bạn có cần phải dùng phương pháp giải dị ứng không.

Giải dị ứng là phương pháp có thể giúp bạn thoát khỏi các triệu chứng của dị ứng, tuy nhiên bạn phải điều trị lâu dài. Cách điều trị này bao gồm một liều lượng nhỏ của các dị ứng nguyên mà theo thời gian sẽ làm giảm phản ứng của cơ thể bạn với nó. Theo Học việc Bác sĩ gia đình Mỹ, hầu hết bệnh nhân cần tiêm 1-2 lần mỗi tuần trong suốt sáu tháng. Trung bình việc tiêm phòng hàng tháng bắt buộc từ 3 tới 5 năm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News