Dị Ứng

Bạn có đang nhầm lẫn triệu chứng viêm mũi dị ứng với cảm lạnh và cảm cúm?

Triệu chứng viêm mũi dị ứng thường diễn tiến theo mùa và rất hay bị nhầm lẫn với cảm cúm, cảm lạnh dẫn đến việc điều trị cũng thường hay bị nhầm lẫn.

Viêm mũi dị ứng là bệnh phổ biến nhất của tình trạng dị ứng. Mặc dù một số triệu chứng của bệnh có thể giống với cảm lạnh hoặc cảm cúm nhưng thật ra đây là những bệnh rất khác nhau về cả nguyên nhân gây bệnh lẫn cách điều trị. Vì vậy, bạn cần biết cách phân biệt tình trạng viêm mũi dị ứng có gì khác so với cảm lạnh, cảm cúm và cả dịch bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 đang bùng phát trở lại để có thể chọn được giải pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Phân biệt triệu chứng viêm mũi dị ứng với cảm lạnh, cảm cúm và COVID-19

Điểm khác biệt quan trọng đầu tiên mà bạn nên quan tâm là nguyên nhân gây bệnh. Cảm lạnh, cảm cúm và dịch COVID-19 đều là những bệnh do virus gây ra. Trong khi đó, tình trạng viêm mũi dị ứng là do sự phản ứng của hệ thống miễn dịch được kích hoạt khi bạn tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, phấn cây cỏ theo mùa, nấm mốc, mạt bụi hoặc không khí ô nhiễm.

Thực tế dấu hiệu viêm mũi dị ứng có một số điểm tương đồng với cảm lạnh, cảm cúm và COVID -19 khiến bạn khó nhận biết. Tuy nhiên, dấu hiệu viêm mũi dị ứng vẫn có những khác biệt điển hình mà bạn nên lưu ý như không gây sốt, không gây nhức mỏi cơ thể, ít khi ho và thường kéo dài đến vài tuần.

Infographic dưới đây sẽ minh họa chi tiết về sự khác nhau giữa triệu chứng viêm mũi dị ứng với cảm lạnh, cảm cúm và COVID-19:

bạn có đang nhầm lẫn triệu chứng viêm mũi dị ứng với cảm lạnh và cảm cúm?

Bệnh viêm mũi dị ứng cần điều trị như thế nào?

1. Đi khám ngay khi có triệu chứng

Như trên đã đề cập ở trên, triệu chứng viêm mũi dị ứng rất dễ nhầm lẫn với bệnh cảm cúm và cảm lạnh. Do đó, bạn cần chú ý nhiều hơn đến các triệu chứng và thời điểm phát bệnh trong năm. Nếu bạn thường bị hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi… nhưng không cảm thấy mệt mỏi hoặc không bị sốt, ho, ớn lạnh… thì khả năng cao là bạn đã bị viêm mũi dị ứng.

Trong trường hợp này, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng bệnh. Hơn nữa, khi dịch COVID-19 đang bùng phát nhiều nơi trên thế giới và đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam và các nước lân cận, việc đi khám khi có các dấu hiệu của bệnh hô hấp là rất cần thiết. Điều này giúp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan cũng như có phương pháp điều trị kịp thời.

2. Điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ

Mặc dù không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng bạn có thể kiểm soát các dấu hiệu viêm mũi dị ứng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn hãy yên tâm là tình trạng dị ứng này không đáng lo ngại và bác sĩ có thể đề xuất một hoặc nhiều loại thuốc làm giảm các triệu chứng dị ứng.

Bên cạnh đó, bạn có thể hỏi bác sĩ để được sử dụng nhóm thuốc kháng histamin thế hệ mới chứa các hoạt chất như Fexofenadine có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng gây khó chịu như hắt hơi, sổ mũi, đỏ mắt… Thuốc có hiệu quả sau 2 giờ uống và ít gây buồn ngủ, rất hữu ích cho người bị viêm mũi dị ứng đang làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo và tập trung cao như kỹ sư xây dựng, thu ngân, MC, diễn viên, nhân viên văn phòng, tài xế…

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại nhãn hiệu thuốc không kê đơn giúp phòng ngừa và điều trị viêm mũi dị ứng chứa các hoạt chất này. Do đó, khi chọn mua thuốc, bạn nên ưu tiên thuốc của những công ty dược phẩm lớn, có uy tín hàng đầu thế giới và đảm bảo công dụng của sản phẩm được chứng minh bằng nghiên cứu lâm sàng.

Bạn có thể tham khảo bài viết 6 lầm tưởng thường gặp trong điều trị viêm mũi dị ứng đẻ hiểu rõ hơn về quá trình điều trị chứng bệnh này.

3. Phương pháp ngăn ngừa triệu chứng viêm mũi dị ứng

Cách ngăn ngừa triệu chứng viêm mũi dị ứng quan trọng nhất là bạn nên tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng và sử dụng đúng loại thuốc giúp giảm triệu chứng khi bệnh tái phát. Đồng thời, bạn cũng nên áp dụng các giải pháp cần thiết sau đây để kiểm soát tình trạng viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất có thể.

bạn có đang nhầm lẫn triệu chứng viêm mũi dị ứng với cảm lạnh và cảm cúm?

Việc nhầm lẫn triệu chứng viêm mũi dị ứng với cảm lạnh hoặc cảm cúm sẽ dẫn đến việc bạn chọn mua loại thuốc điều trị không kê đơn không phù hợp. Vấn đề này không chỉ khiến tình trạng hắt hơi, sổ mũi, đỏ mắt… không thuyên giảm mà bạn còn luôn cảm thấy khó chịu, làm giảm chất lượng công việc và cuộc sống. Vì vậy, hãy lưu ý hơn đến các triệu chứng mà bạn đang gặp phải và sớm đi khám để có chẩn đoán chính xác và được điều trị đúng bệnh.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News