Sức Khoẻ

Bạn có dùng thuốc nhỏ tai đúng cách?

bạn có dùng thuốc nhỏ tai đúng cách?

Thuốc nhỏ tai có thể được dùng để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng tai hoặc để loại bỏ ráy tai. Thuốc nhỏ tai có thể được mua không cần toa hoặc theo toa của bác sĩ. Chúng thường được sử dụng trong thời gian ngắn.

Bạn có biết các loại thuốc nhỏ tai hay tại sao dùng chúng không quan trọng bằng cách nhỏ tai đúng? Sử dụng thuốc nhỏ tai đúng cách cho phép thuốc đi vào ống tai và xử lý hiệu quả các vấn đề ở tai. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về các bước sử dụng thuốc nhỏ tai đúng và an toàn.

Dùng thuốc nhỏ tai đúng cách

Trước khi dùng thuốc nhỏ tai, bạn cần rửa tay sạch với xà bông và nước. Bạn cũng sẽ cần giấy hoặc một chiếc khăn để lau các giọt dư chảy ra khỏi tai sau khi nhỏ thuốc.

Nếu bạn là phụ huynh hoặc người chăm sóc trẻ, hãy làm theo các bước tương tự để nhỏ tai cho trẻ hoặc một người khác. Nếu bạn gặp khó khăn khi tự nhỏ tai cho mình, hãy nhờ người nhà hoặc bạn bè làm theo các bước sau để giúp bạn.

Chuẩn bị

  1. Chuẩn bị dụng cụ cần thiết, bao gồm chai thuốc nhỏ và khăn giấy hoặc vải để lau.
  2. Rửa tay với xà phòng và nước. Nếu không có sẵn nước, bạn sử dụng nước rửa tay tiệt trùng thay thế.
  3. Làm ấm dung dịch nhỏ tai bằng cách giữ chai trong lòng bàn tay 1–2 phút. Điều này có thể giúp giảm bớt bất kỳ sự khó chịu có thể gây ra do nhỏ thuốc lạnh vào tai.
  4. Tháo nắp chai. Đặt nắp chai trên một bề mặt sạch và khô.
  5. Đối với chai có một ống nhỏ giọt, hãy kiểm tra ống nhỏ có sạch sẽ và bảo đảm không bị nứt hay sứt mẻ.

Nhỏ tai

  1. Đặt đầu ở vị trí sao cho tai ngửa lên trên. Nếu bạn tự nhỏ tai cho mình, có thể ngồi hoặc đứng thẳng và nghiêng đầu sang một bên. Nếu bạn nhỏ tai cho người khác, hãy để người đó nghiêng đầu hoặc nằm nghiêng qua một bên.
  2. Nếu chai có một ống nhỏ giọt, hút ra một lượng chất lỏng vào ống nhỏ giọt. Nếu chai có đầu nhỏ giọt, bạn chỉ cần lật ngược chai xuống.
  3. Đối với người lớn, nhẹ nhàng kéo tai lên trên và ra sau. Đối với trẻ em, nhẹ nhàng kéo tai thấp xuống và ra sau. Bóp chính xác số giọt vào trong tai. Số giọt cần nhỏ sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhãn trên chai.
  4. Nhẹ nhàng kéo dái tai lên và xuống để các giọt chạy vào trong tai. Giữ đầu nghiêng khoảng 2–5 phút để các giọt có thể vào sâu trong tai.
  5. Lau sạch bất kỳ giọt thuốc nào chảy ra ngoài bằng khăn giấy hoặc vải sạch.
  6. Đậy nắp chai lại.
  7. Rửa tay sạch khỏi thuốc dính trên tay.
  8. Lưu trữ chai theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Những lưu ý khi dùng thuốc nhỏ tai

Một số lưu ý khi dùng thuốc nhỏ tai như:

  • Không nên sử dụng ống nhỏ bị nứt, sứt mẻ hoặc bẩn.
  • Không để đầu ống nhỏ chạm vào tai, ngón tay hoặc bất kỳ bề mặt khác vì có thể nhiễm vi khuẩn hoặc vi trùng khác, dẫn đến nhiễm trùng tai.
  • Không làm ấm dung dịch giỏ tai bằng nước nóng. Lúc này, thuốc có thể trở nên quá nóng và làm tổn thương tai.
  • Không dùng chung thuốc nhỏ tai với bất cứ ai khác. Dùng chung thuốc nhỏ tai có thể gây lây lan vi trùng và nhiễm trùng.

Bạn cũng cần lưu ý thời gian sử dụng của thuốc kể từ khi mở nắp chai thuốc nhỏ tai. Đối với toa thuốc nhỏ tai, hãy hỏi dược sĩ hoặc bác sĩ về ngày hết hạn. Đối với thuốc nhỏ tai không cần toa, bạn kiểm tra ngày hết hạn trên nhãn. Nếu thuốc nhỏ tai đã hết hạn, bạn hãy vứt bỏ chúng đi. Không sử dụng thuốc nhỏ tai đã hết hạn.

Để giúp thuốc nhỏ tai hoạt động tốt, bạn hãy làm theo các hướng dẫn từ nhãn hay bác sĩ hoặc dược sĩ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc sử dụng thuốc nhỏ tai, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News