Răng Miệng

Bạn nên làm gì khi bị đau răng khôn?

Bạn bị đau khi mọc răng khôn? Để tránh những biến chứng cũng như tình trạng khó chịu khi bị đau răng khôn, hãy thử áp dụng các cách giảm đau tại nhà để có thể cảm thấy thoải mái hơn.

Thông thường răng khôn sẽ mọc khi bạn ở độ tuổi từ 17–21, thậm chí là muộn hơn thậm chí là muộn hơn, khi mà cung hàm thường đã ngừng phát triển. Sự thiếu hụt không gian này dẫn đến việc răng khôn có thể mọc từ nhiều góc cạnh khác nhau, dễ gây đau đớn và ảnh hưởng đến các răng khác hoặc bị mắc kẹt và không thể mọc một cách đầy đủ và hoàn thiện (răng khôn mọc ngầm).

Khi điều này xảy ra, răng khôn có nguy cơ cao va chạm với những chiếc răng khác. Trong tình trạng này, nướu bạn sẽ trở nên yếu hơn nhiều và dễ bị tổn thương. Nguyên nhân là do phần nướu bị hở ra để răng khôn mọc nhưng răng khôn lại không thể hoàn tất quá trình mọc. Thức ăn và vi khuẩn có thể mắc kẹt trong những kẽ hở này và dẫn đến một số chứng bệnh chẳng hạn như bệnh về nướu, nhiễm trùng, bệnh áp xe răng và u nang.

Những chiếc răng khôn chưa hoàn tất quá trình mọc có thể gây ra cảm giác đau đớn cũng như khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn. Không những thế, việc nhổ bỏ răng khôn cũng có thể dẫn đến các triệu chứng trên. Sau đây là một số cách giảm đau khi mọc răng khôn mà bạn có thể làm ngay tại nhà:

6 cách giảm đau khi mọc răng khôn

1. Dùng gel gây tê: Cách giảm đau khi mọc răng khôn

Nhiều người thường thắc mắc đau răng khôn nên làm gì? Bạn có biết việc dùng gel gây tê miệng có thể giúp giảm cảm giác đau đớn ở nướu. Các loại gel này được bày bán ở nhiều cửa hàng thuốc tư nhân và bạn có thể mua mà không cần có đơn thuốc của bác sĩ. Các loại gel này chứa một loại thành phần hoạt tính có tên benzocaine, từ đó giúp gây tê khu vực bạn sử dụng thuốc.

Hầu hết mọi loại gel sử dụng cho miệng đều có thể được thoa trực tiếp lên vùng nướu bị ảnh hưởng bởi răng khôn suốt trong ngày. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng có in trên bao bìa của sản phẩm trước khi sử dụng nhé. Bên cạnh đó cũng nên xem xét nếu như bạn có dị ứng với các thành phần của gel hay không để tránh gây tổn hại đến sức khỏe của mình.

2. Uống thuốc Ibuprofen: Cách giảm đau răng khôn đơn giản

bạn nên làm gì khi bị đau răng khôn?

Khi bị đau răng khôn nên làm gì, cần uống thuống gì? Câu trả lời là hãy dùng thuốc Ibuprofen – đây là loại thuốc này có tác dụng kháng viêm, giảm đau bạn có thể mua mà không cần đơn thuốc của bác sĩ. Nếu bạn sử dụng loại thuốc này theo liều lượng hợp lý được in trên bao bì sản phẩm, Ibuprofen có thể giúp xóa bỏ cảm giác khó chịu.

Ngoài ra, Ibuprofen còn có thể giúp giảm tình trạng viêm nhiễm tại vùng nướu chịu ảnh hưởng từ sự phát triển của răng khôn. Việc dùng Ibuprofen hoặc các loại thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAIDs) khác có thể giúp kiểm soát cơn đau một cách hiệu quả cho đến khi bạn có thể đến bệnh viện điều trị.

3. Đau răng khôn nên làm gì? Hãy chườm lạnh

Việc chườm một túi nước đá lên chỗ đau không chỉ giúp gây tê mà còn có thể giúp bạn giảm tình trạng sưng viêm, từ đó giúp giảm đau.

Bạn có thể sử dụng túi chườm đá bọc khăn và chườm lên phần da bên ngoài vị trí bị đau trong vòng 15 phút. Bạn có thể liên tục chườm túi đá cho đến khi cơn đau giảm dần, tuy nhiên bạn nên nhớ sau 15 phút chườm đá bạn nên tạm ngưng 15 phút trước khi tiếp tục chườm.

4. Súc miệng nước muối

bạn nên làm gì khi bị đau răng khôn?

Cách làm giảm đau răng khôn với nước muối có công hiệu không? Như chúng ta đã biết, nước muối có tính chất khử trùng tự nhiên. Theo như một nghiên cứu thực hiện năm 2010 cho biết rằng việc súc miệng bằng nước muối có khả năng giúp giảm thiểu vi khuẩn. Đôi khi, cơn đau xung quanh nướu của răng khôn hình thành do sự tích tự vi khuẩn ở khu vực này.

Vì thế, việc súc miệng nước muối giúp giảm thiểu lượng vi khuẩn, giảm nhiễm trùng và xua tan sự khó chịu. Để làm nước muối, bạn có thể pha một thìa cà phê muối vào một ly nước (250ml) đun sôi. Sau khi nước đã nguội bớt, bạn có thể sử dụng nước này để súc miệng. Sau khi súc miệng xong, bạn nhổ ra nhé.

5. Nhai hành tây giúp giảm đau răng khôn

Khi bị đau răng khôn nên làm gì? Câu trả lời là bạn có thể nhai hành tây để giảm cơn đau. Một nghiên cứu cho biết trong hành tây có chứa chất kháng viêm cũng như các thành phần kháng khuẩn. Việc này có nghĩa rằng khi tiêu thụ hành tây bạn sẽ nhận được một số lợi ích trong việc giảm sưng cũng như chống nhiễm khuẩn.

Bạn có thể sử dụng hành tây để giúp giảm đau tại nhà bằng cách:

  • Cắt hành thành từng miếng nhỏ
  • Nhai hành tây ở bên răng khôn đang bị đau
  • Tiếp tục nhai cho đến khi cơn đau được giảm bớt, sau đó nhả bỏ xác hành.

Các bước trên giúp các dung dịch có chứa trong hành có thể thấm vào nướu giúp giảm viêm nhiễm cũng như diệt khuẩn.

6. Đặt túi trà vào chỗ đau là cách giảm đau khi mọc răng khôn đơn giản

Theo nghiên cứu, chất tanin chứa trong các túi trà có tính kháng khuẩn cũng như kháng viêm. Điều này có nghĩa rằng sử dụng túi trà có thể giúp giảm sưng và chống nhiễm khuẩn.

Để sử dụng túi trà, sau khi pha trà, bạn nên đặt tách trà của mình vào tủ lạnh cùng với túi trà. Sau khi trà đã lạnh, bạn có thể lấy túi trà ra và đặt vào phần bị đau bên trong miệng.

Bí quyết giúp giảm đau khi mọc răng khôn

bạn nên làm gì khi bị đau răng khôn?

Khi mọc răng khôn, có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ đau răng khôn hoặc tổn hại đến nướu, chẳng hạn như:

  • Giữ vệ sinh răng miệng: Bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa và các loại nước súc miệng để giúp giảm vi khuẩn trong khoang miệng gây nhiễm trùng.
  • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước sẽ giúp rửa trôi thức ăn thừa cũng như các loại vi khuẩn ra khỏi răng và nướu.
  • Hạn chế thức ăn nhiều đường: Thức ăn chứa nhiều đường có thể mắc kẹt trong nướu của bạn trong quá trình răng khôn mọc, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Tình trạng đau răng khôn có thể gây ra nhiều bất lợi cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của bạn. Bạn có thể áp dụng những phương pháp trên để giúp kiềm hãm cơn đau cũng như ngăn chặn nhiễm trùng, viêm nhiễm phát triển. Tuy nhiên, những phương pháp trên chỉ là phương pháp được truyền miệng có tính chất tức thời, do đó, bạn vẫn nên đến bệnh viện kiểm tra, đặc biệt là khi có những dấu hiệu bất thường nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News