Dinh Dưỡng

Bắt đầu ngày mới với yến mạch giúp giảm cân hiệu quả

Bột yến mạch bắt nguồn từ một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng mà vẫn ít calo và gây cảm giác no. Vì vậy, thêm bột yến mạch vào bữa ăn sáng là một cách dễ dàng để tăng lượng chất xơ cho cơ thể.

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten và chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống ôxy hóa. Vì vậy, ngoài là thực phẩm giảm cân hiệu quả, nó còn giúp tăng cường sức khỏe.

1. Thành phần dinh dưỡng của bột yến mạch

Thành phần dinh dưỡng của yến mạch rất ấn tượng và bột yến mạch có thể dễ dàng được đưa vào kế hoạch bữa ăn hàng ngày. Có thể sử dụng bột yến mạch để làm bánh kếp không chứa gluten và ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì và các loại bánh nướng, hoặc đơn giản là trộn cùng sữa hoặc sữa chua để có một bữa sáng tiện lợi, đủ dinh dưỡng.

Một cốc (104g) bột yến mạch chứa 68,3g carbohydrate, 6,8g trong số đó là chất xơ. Yến mạch là nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp bổ dưỡng, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường và duy trì mức năng lượng.

Yến mạch cũng là một loại thực phẩm, ít hơn 10% lượng calo trong bột yến mạch đến từ chất béo. Tuy nhiên, yến mạch chứa nhiều chất béo hơn các loại ngũ cốc nguyên hạt khác. Mặc dù hầu hết chất béo trong bột yến mạch đến từ chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

bắt đầu ngày mới với yến mạch giúp giảm cân hiệu quả

Yến mạch giàu chất xơ giúp giảm cân hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch cũng có thể đóng góp vào lượng protein hàng ngày với 15,3g protein mỗi cốc.

Yến mạch là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vì vậy bột yến mạch có thể là một bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống. Nó đặc biệt giàu các khoáng chất: Đồng: 0,44mg, selen: 34mcg, magiê: 144mg, mangan: 4,02mg, sắt: 4mg…

Yến mạch là một loại thực phẩm giàu calo, trong một cốc bột yến mạch chứa 420 calo. Vì vậy cần phải tiêu thụ nhiều sản phẩm yến mạch để đạt được lượng calo cao. Phần lớn calo trong bột yến mạch đến từ carbohydrate phức tạp.

2. Bột yến mạch có tốt để giảm cân không?

Bột yến mạch có đầy đủ dinh dưỡng và chất xơ hòa tan, giúp cơ thể cảm thấy no sau bữa ăn. Về cơ bản, điều này có nghĩa là bạn cảm thấy no sau khi ăn bột yến mạch hơn là ăn một miếng bánh mì nướng. Do đó, bạn cảm thấy ít muốn ăn thêm thứ gì đó để cảm thấy no. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy bột yến mạch, cả yến mạch loại cũ và yến mạch ăn liền, đều có hiệu quả giúp no lâu hơn so với ngũ cốc ăn liền. Do đó, có thể thay đổi thói quen ăn vặt bằng cách bắt đầu ngày mới với một bát bột yến mạch nóng.

Theo BS. Nguyễn Hải Yến (Khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten và chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống ôxy hóa. Vì vậy, ngoài là thực phẩm giảm cân hiệu quả, nó còn giúp tăng cường sức khỏe.

Bột yến mạch có thể làm giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, bột yến mạch thiếu protein. Vì vậy, có thể thêm bất kỳ dạng protein nào kết hợp cùng yến mạch, có thể là trứng, một ít sữa chua hoặc thậm chí là bơ đậu phộng.

Nếu ăn một bát bột yến mạch vào bữa sáng, thì việc kết hợp một số protein vào bữa ăn đó là rất quan trọng. Ngoài ra, nó sẽ giúp những người muốn giảm cân no lâu hơn, có nghĩa là lượng calo tiêu thụ vào cuối ngày cũng sẽ giảm.

3. Chế độ ăn kiêng bột yến mạch để giảm cân

Có một số biến thể khác nhau của chế độ ăn kiêng bột yến mạch, mà những người khác nhau tuân theo trong các khoảng thời gian khác nhau. Trong đó có cách người đang có kế hoạch giảm cân chỉ ăn bột yến mạch cho cả ba bữa ăn trong ngày, với lượng calo cho tất cả các bữa ăn lên tới tổng cộng 1.300 calo mỗi ngày. Tiếp theo là giảm xuống chỉ còn hai bữa một ngày.

Trong một cách khác, hai bữa ăn trong ngày bao gồm bột yến mạch trong khi bữa tối bao gồm một loại protein nạc như thịt gà hoặc cá cùng với salad hoặc rau nấu chín.

Cách thứ hai sẽ lành mạnh hơn từ quan điểm dinh dưỡng vì nó cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng vi mô hơn như khoáng chất và vitamin thiết yếu. Các thành phần của bữa ăn có thể được thay đổi tùy theo sự thuận tiện, với điều kiện lượng calo là không đổi.

Bột yến mạch cũng linh hoạt như một món ăn. Yến mạch cắt sợi, nghiền nát hoặc cán mỏng là cách tốt nhất với những người bận rộn, muốn có một bữa ăn nhanh, đầy đủ dinh dưỡng. Tấm yến mạch mất nhiều thời gian để nấu hơn, vì vậy đừng đưa món đó vào thực đơn nếu bạn có một lịch trình bận rộn. Thời gian nấu có thể từ 5 đến 15 phút, tùy thuộc vào sở thích. Có thể nấu yến mạch với nước, sữa hoặc thực vật thay thế.

bắt đầu ngày mới với yến mạch giúp giảm cân hiệu quả

Có thể nấu yến mạch với nước, sữa tùy theo sở thích.

4. Những sai lầm cần tránh đối với bột yến mạch

BS. Yến khuyến cáo, không có rủi ro đáng kể khi ăn bột yến mạch, nhưng có một số lưu ý. Đó là tránh ăn quá nhiều bột yến mạch với hy vọng giảm cân nhanh chóng. Bột yến mạch rất giàu chất xơ, tiêu thụ quá nhiều sẽ làm căng dạ dày và ruột, gây táo bón và tiêu chảy.

Yến mạch ăn liền thường làm tăng tổng chỉ số đường huyết, có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, có thể chuẩn bị bột yến mạch qua đêm. Không cho thêm siro và đường nâu vì như vậy sẽ biến bột yến mạch từ một bữa sáng giảm cân thành mộtthực phẩm giúp tăng cân nặng.

Nếu bị dị ứng với bột mì hoặc mắc bệnh celiac, nên ăn bột yến mạch nguyên chất không chứa gluten. Ngoài ra, bột yến mạch đóng gói sẵn có thêm đường có thể phản tác dụng trong việc giảm cân.

Bột yến mạch là một trong những lựa chọn bữa sáng lành mạnh nhất mà bạn có thể thực hiện để giảm cân. Để thêm hương vị vào bột yến mạch, hãy thử cho vào một vài lát táo cắt nhỏ, một ít quả việt quất hoặc một ít hạt chia.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News