Sức Khoẻ

Bật mí lợi ích và cách thực hiện tư thế nửa vầng trăng

Nếu ao ước có một đôi chân mạnh mẽ, vậy đừng ngần ngại thêm ngay động tác yoga có cái tên thật tuyệt vời – tư thế nửa vầng trăng – vào chuỗi các bài tập mỗi ngày nhé.

Nửa vầng trăng hay Ardha Chandrasana là một tư thế yoga đứng rất hữu ích trong việc rèn luyện khả năng giữ thăng của cơ thể. Tư thế này được phân loại vào nhóm tư thế có độ khó trung bình, do đó, hãy chắc chắn bạn hiểu rõ một số nguyên tắc cơ bản về yoga trước khi thực hiện. Đa phần, tư thế này sẽ được thực hiện theo 1 chuỗi các động tác từ tư thế tam giác, tư thế nửa vầng trăng và tư thế chó cúi mặt.

Lợi ích bất ngờ của động tác Ardha Chandrasana

Tư thế nửa vầng trăng có tác dụng tăng sức mạnh cho mắt cá chân, đùi, đồng thời giúp kéo căng gân kheo. Ngoài ra, tư thế này cũng giúp cải thiện khả năng thăng bằng và tăng sức mạnh cho vùng lõi của cơ thể. Đối với những vận động viên chạy bộ, tư thế nửa vầng trăng cực kỳ hữu ích để giải quyết các tình trạng về gân kheo. Không những vậy, tư thế này cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống, sinh hoạt, đặc biệt là khi bạn lớn tuổi.

  • Tăng sức mạnh cho thân dưới: Tăng sức mạnh cho đôi chân, cơ mông, gân kheo và tăng khả năng vận động của cơ bắp.
  • Giảm đau thần kinh tọa: Tư thế nửa vầng trăng giúp làm dịu sự kích ứng và giảm viêm ở dây thần kinh tọa. Đây được xem là phương pháp hỗ trợ điều trị rất hữu ích.
  • Cải thiện khả năng thăng bằng, hạn chế nguy cơ té ngã, giúp tinh thần nhanh nhẹn và dễ dàng hòa hợp với môi trường xung quanh.
  • Não bộ thư giãn: Tập tư thế nửa vầng trăng thường xuyên sẽ giúp tâm trí luôn thư thái, yên bình, luôn lạc quan và tràn đầy cảm hứng dù ở trong bất kỳ tình huống khó khăn nào.
  • Giảm các vấn đề kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh
  • Tốt cho việc tiêu hóa, cải thiện chức năng của các cơ quan trọng cơ thể.

Cách thực hiện tư thế nửa vầng trăng

bật mí lợi ích và cách thực hiện tư thế nửa vầng trăng
Tư thế nửa vầng trăng là động tác yoga có độ khó trung bình

Do động tác nửa vầng trăng sở hữu một độ khó nhất định nên tốt nhất, bạn chỉ nên tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên dạy yoga chuyên nghiệp:

  • Bắt đầu ở tư thế Tam giác (trikonasana) với chân phải hướng về phía trước tầm 30cm. Gập nhẹ đầu gối phải và đặt tay trái lên hông trái.
  • Đưa tay phải xuống sàn trước mũi chân phải sao cho bàn tay phải thẳng hàng với vai. Để đặt tay ở vị trí chính xác, hãy đặt bàn tay về phía trước và cách bàn chân phải 12 – 15cm. Đặt bàn tay sao cho chỉ các đầu ngón tay chạm trên sàn.
  • Duỗi thẳng chân phải, đồng thời nhấc chân trái lên khỏi sàn. Giữ chân trái càng thẳng càng tốt và song song với sàn.
  • Xoay bàn chân trái sao cho các ngón chân hướng về phía bên trái
  • Khi đã cảm thấy cân bằng trên chân phải, vươn cánh tay trái hướng lên trần nhà, mở ngực và tạo thành một đường thẳng với cánh tay phải và vuông góc với sàn.
  • Quay đầu để ánh mắt hướng về phía đầu ngón tay trái đang giơ lên cao
  • Giữ thăng bằng trong khoảng năm nhịp thở trước khi thả chân trái xuống sàn và đổi bên.

Một số lỗi thường gặp

bật mí lợi ích và cách thực hiện tư thế nửa vầng trăng
Dùng gạch tập yoga hỗ trợ để thực hiện động tác nửa vầng trăng hiệu quả hơn.

Tránh để ngực xoay về phía sàn. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này là do dùng cố dùng tay chạm vào sàn nhà. Đặt một khối gạch tập yoga dưới tay phải có thể mang đến sự hỗ trợ để thực hiện tư thế này hiệu quả hơn.

Một số biến thể của tư thế nửa vầng trăng

Nếu bạn cảm thấy khó giữ thăng bằng trên một chân, hãy thực hiện tư thế gần tường và để chân trái chạm vào tường khi bạn nâng chân trái lên. Đây cũng là một cách để tập cho chân trái song song với sàn.

Bạn có thể hạ độ cao của gạch tập yoga từ từ cho đến khi đầu ngón tay giữa chạm sàn. Bạn cũng có thể đưa tay phải lên cách sàn vài cm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News