Dược Liệu

Bất ngờ với các tác dụng của cây cứt lợn

Cây hoa cứt lợn là một loại thảo mộc mọc quanh năm, có chiều cao khoảng 60cm và nở ra các bông hoa nhỏ màu tím nhạt khá đẹp mắt ở mỗi ngọn cành lông của nó.

Ở một số quốc gia, hoa cứt lợn được xem là một loại cỏ dại rất khó kiểm soát và mọc bừa bãi. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cây cứt lợn là một loại thảo dược, điều trị nhiều bệnh. Vậy cây cứt lợn có tác dụng gì? Mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Tác dụng của cây hoa cứt lợn

Cây hoa cứt lợn được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc y học cổ truyền. Ở Brazil, khi truyền dịch, người ta thường chuẩn bị thêm lá hoặc toàn bộ thân cây để sử dụng cho việc điều trị cơn đau bụng, cảm lạnh, sốt, tiêu chảy, thấp khớp, co thắt và dùng nó như một loại thuốc bổ. Cây cũng được y học đánh giá cao, vì tác dụng chữa và hồi phục các vết bỏng hoặc vết thương. Tại các quốc gia khác ở châu Mỹ Latinh và Nam Mỹ, loại cây này được sử dụng phổ biến vì chứa các thành phần kháng khuẩn đối với nhiều loại bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm trùng do vi khuẩn. Ở châu Phi, cây cứt lợn được sử dụng để điều trị bệnh sốt, thấp khớp, đau đầu, viêm phổi, các vết thương, vết bỏng và cơn đau bụng.

Các bài thuốc dân gian hoa cứt lợn

Chữa đau do nhiễm trùng tai giữa

Để chữa đau tai giữa do nhiễm trùng, bạn rửa cây hoa cứt lợn rồi nghiền mạnh tay. Sử dụng nước ép này để nhỏ lỗ tai 4 lần một ngày, mỗi lần nhỏ 2 giọt.

Trị vết thương chảy máu, vết loét, chàm

Để trị vết thương hở hoặc vết chàm, bạn rửa sạch toàn bộ thân cây thảo mộc tươi này, sau đó nghiền nát (tránh không nghiền quá mịn). Bạn bọc hỗn hợp lại trong một miếng băng và đắp miếng băng 3−4 lần một ngày. Nhớ phải thực hiện phương pháp này liên tục cho đến khi hồi phục hoàn toàn bạn nhé.

bất ngờ với các tác dụng của cây cứt lợn

Chữa bỏng hoặc loét da

Bạn rửa sạch phần cây hoa cứt lợn tươi, sau đó thêm vào một ít gạo nguyên cám và một thìa muối rồi xay nhuyễn cho đến khi hỗn hợp mịn. Bạn dùng tấm vải bọc hỗn hợp lại và đắp lên vùng cảm thấy bỏng hoặc loét da.

Điều trị bệnh thấp khớp, sưng tấy do bong gân

Bạn chuẩn bị lá tươi và cành non của cây hoa cứt lợn, nồi cơm, nửa muỗng cà phê muối. Sau đó, bạn rửa sạch toàn bộ lá, cành non và nghiền nát cùng với gạo, muối. Sau khi hỗn hợp được nghiền mịn như bột, bạn dùng phần bột thuốc thoa vào các khớp bị sưng và băng bó lại, để yên khoảng 1−2 giờ rồi tháo bỏ băng. Bạn nên thực hiện thao tác này 2−3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi hẳn.

Điều trị khối u tử cung

Để điều trị khối u tử cung, bạn nên thực hiện các bước sau:

Bước 1: Bạn trộn chung 30−60g cây hoa cứt lợn sấy khô với 15−30g cây hoa cứt lợn tươi hoặc khô cùng 3 tách nước.

Bước 2: Đun sôi nước, bỏ phần cặn dưới đáy bình ra. Trong lúc đun sôi, bạn nên lưu ý vì các loại thảo mộc cũng có thể bị tràn ra.

Bước 4: Cuối cùng, bạn dùng nước nấu hoặc nước ép để uống và uống một ly mỗi ngày.

Chữa đau họng

Có 2 cách để bạn chữa trị đau họng:

Cách 1: Bạn rửa sạch 30−60g toàn bộ phần lá của hoa cứt lợn, sau đó nghiền mịn. Tiếp theo, bạn ép chặt để vắt nước cốt, thêm đường vào nước ép vừa khẩu vị và khuấy đều. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống nước ép ba lần mỗi ngày.

Cách 2: Bạn rửa sạch phần lá cây cây hoa cứt lợn, sau đó phơi dưới ánh nắng mặt trời để sấy khô. Sau khi sấy khô, bạn xay lá thành bột mịn, hít thuốc bột qua đường cổ họng của bệnh nhân.

Chăm sóc tóc

Cách chăm sóc tóc cực kỳ đơn giản, bạn rửa sạch lá và cành của cây hoa cứt lợn tươi, sau đó nghiền nát nhưng tránh nghiền quá mịn. Bạn ủ tóc với một miếng vải trong vòng hai đến ba tiếng rồi gội sạch đầu. Bạn nhớ dùng thường xuyên để đạt được kết quả tốt nhất và theo dõi kết quả sau khi dùng hỗn hợp thoa lên toàn bộ da đầu và mái tóc.

Điều trị sốt

Phần rễ cây sẽ được sử dụng để điều trị sốt. Vì vậy, bạn hãy lấy phần gốc rễ của cây hoa cứt lợn đi đun sôi và uống 2−3 lần mỗi ngày.

Bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà những công thức trị bệnh đơn giản này. Hiệu quả sẽ tốt không ngờ đấy!

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về loại cây dân gian – hoa cứt lợn.

Tính chỉ số BMI – Chỉ số khối cơ thể

Sử dụng công cụ này để kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang ở mức cân nặng hợp lý hay không. Bạn cũng có thể kiểm tra chỉ số BMI của trẻ tại đây.

Nam

Nữ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News