Sức Khoẻ

Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu cho các đơn vị tuyến dưới

Thời gian vừa qua, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai đã tích cực triển khai nhiều chương trình tiếp nhận và chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu, hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế tuyến dưới theo Đề án 1816.

Chuyển giao nhiều kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến huyện

Vừa qua, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai do BSCKI Mai Xuân Trung- Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng đoàn đã tiến hành tập huấn lâm sàng, chuyển giao dịch vụ kỹ thuật “Ứng dụng phương pháp Nhĩ châm trong điều trị” cho Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Mường Khương theo Đề án 1816 năm 2022.

Phương pháp Nhĩ châm được ứng dụng trong điều trị một số bệnh lý như tăng huyết áp, mất ngủ, suy nhược cơ thể, bệnh lý cơ xương khớp, rối loạn thần kinh thực vật,… Đây là một phương pháp chuyên sâu của ngành Châm cứu thuộc Y học cổ truyền đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và nắm vững kỹ thuật để thực hiện.

Trước đó, thực hiện kế hoạch luân phiên năm 2022, từ ngày 8/9/2022, BSCKI Dương Quốc Nghị- Trưởng phòng Kế hoạch, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai cũng đã đến và triển khai chương trình chuyển giao kỹ thuật “Ứng dụng phương pháp Nhĩ châm trong điều trị” cho cán bộ tại Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai trong thời gian 10 ngày.

Tương tự, BSCKI Nguyễn Mỹ Bình- Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Điều dưỡng Trần Hoàng Cúc – Điều dưỡng khoa PHCN Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai cũng đã chuyển giao thành công kỹ thuật “Ứng dụng Laser nội mạch trong điều trị” cho các cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà, thời gian chuyển giao 10 ngày. Kỹ thuật laser nội mạch trong điều trị nhiều bệnh lý như tai biến mạch máu não; bệnh lý tim mạch: nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim, viêm tắc động tĩnh mạch; bệnh lý ngoài da; cơ xương khớp…

Laser nội mạch là phương pháp ít tốn kém, hầu như không có tác dụng phụ, nhưng hiệu quả lại cao trong điều trị và dự phòng biến chứng. Kỹ thuật này đã giúp nhiều bệnh nhân có điều kiện hồi phục nhanh hơn, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nhờ sự giảng dạy nhiệt tình, chuyển tải những kinh nghiệm trong quá trình điều trị của 02 giảng viên cùng sự cố gắng, nỗ lực, ham học học của các học viên tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà, 2 đơn vị đã thực hiện thành công chương trình chuyển giao kỹ thuật trên.

Thông qua các khóa chuyển giao, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai mong muốn củng cố chất lượng khám, chữa bệnh và trình độ chuyên môn từ cơ bản đến chuyên sâu về Y học cổ truyền cho các cán bộ y tế tại các bệnh viện tuyến huyện để nâng cao hiệu quả điều trị, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

bệnh viện y học cổ truyền lào cai chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu cho các đơn vị tuyến dưới

BSCKI Nguyễn Mỹ Bình đang trực tiếp hướng dẫn thực hiện thủ thuật Laser nội mạch cho cán bộ BVĐK Huyện Bắc Hà.

Hợp tác toàn diện để nâng cao chất lượng chuyên môn

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyển Lào Cai mới đây đã ký kết hợp tác toàn diện với Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương… trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng chuyên môn kỹ thuật y tế.

Theo đó, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai và Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam thống nhất tiến hành các hoạt động hợp tác toàn diện, lâu dài trong lĩnh vực y tế: Công tác đào tạo (đại học, sau đại học chuyên ngành Y học cổ truyền); Công tác nghiên cứu khoa học và công tác nâng cao chất lượng chuyên môn, kỹ thuật y tế.

bệnh viện y học cổ truyền lào cai chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu cho các đơn vị tuyến dưới

ThS.BS Phùng Thị Phương Lan – Trưởng khoa Phụ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương trực tiếp hướng dẫn cán bộ y tế BV YHCT Lào Cai khám, chẩn đoán, tư vấn điều trị cho người bệnh.

Trước đó, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai đã tổ chức buổi khai mạc lớp tập huấn và chuyển giao kỹ thuật ” Chăm sóc đặc biệt cho người liệt” từ Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Chương trình tập huấn và chuyển giao kỹ thuật sẽ tiếp tục kéo dài từ ngày 2/8 đến 11/8 tại Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai với hai hình thức chia sẻ lý thuyết và kỹ thuật thực hành.

Đột quỵ não là một bệnh lý nguy hiểm và có thể để lại di chứng nặng nề nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời. Có khoảng 90% người bị liệt vận động (liệt nửa người, liệt tay chân, liệt mặt, liệt các dây thần kinh sọ não, tê bì cảm giác nửa người) sau đột quỵ. Di chứng này gây khó khăn cho bệnh nhân về sinh hoạt, đi lại hàng ngày. Đồng thời bệnh nhân liệt nằm lâu ngày có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm như: cứng khớp, loét các điểm tì đè, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu,… thậm chí tử vong cho người bệnh. Do đó việc điều trị và phục hồi chức năng sau tai biến là việc làm cần thiết để đảm bảo người bệnh có cuộc sống tốt hơn.

Trước thực trạng người bệnh đến khám và điều trị liệt (liệt tay, liệt chân, liệt mặt…)  tại Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai ngày càng gia tăng như hiện nay thì đợt chuyển giao kĩ thuật “Chăm sóc đặc biệt cho người liệt” có ý nghĩa thiết thực, giúp cho đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện tiếp cận được các kiến thức, kỹ năng mới trong điều trị liệt, từ đó kết hợp khám, điều trị y học cổ truyền và y học hiện đại đêm lại kết quả tích cực cho người bệnh, hạn chế tình trạng quá tải của bệnh viện tuyến trên.

Tại buổi khai mạc chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Châm cứu Trung ương và Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai đã ký kết hợp đồng chuyển giao kỹ thuật, đồng thời Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã tặng cho Bệnh viện YHCT Lào Cai một số trang thiết bị như: máy điện châm, kim châm cứu các loại và tranh hướng dẫn châm cứu, bộ tài liệu chuyên ngành châm cứu.

Tương tự, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai cũng tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật “Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý Phụ khoa” và “Điều trị giảm đau do ung thư” từ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Bệnh Phụ khoa là bệnh phổ biến thường gặp ở các chị em phụ nữ; việc kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị bệnh phụ khoa đã mang lại hiệu quả rõ rệt tại khoa Phụ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Cùng với các phương pháp điều trị ung thư bằng tây y, việc kết hợp điều trị giảm nhẹ cho người bệnh bằng phương pháp kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại tại khoa Kiểm soát và điều trị ung bướu Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đã và đang góp phần quan trọng giúp nâng cao hiệu quả điều trị cho nhiều người bệnh.

Đây là hai gói kỹ thuật phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển về chuyên môn kỹ thuật tại Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai. Sau khi tiếp nhận chuyển giao, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai tiếp tục giao cho các cán bộ đã tham gia khóa tập huấn, tích cực nghiên cứu nắm vững chuyên môn, thường xuyên trao đổi, tranh thủ sự hỗ trợ của các chuyên gia để làm chủ các kỹ thuật và triển khai thực hiện có hiệu quả tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai, giúp cho người bệnh có thể tiếp cận, được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật ngay tại tỉnh.

Mời bạn xem video hấp dẫn:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News