Phong Thuỷ

BÍ ẨN các tục lệ HỎA THIÊU người chết của người DÂN TỘC

BÍ ẨN các tục lệ HỎA THIÊU người chết của người DÂN TỘC

Đời một con người sinh ra và lớn lên trong một cộng đồng nhất định sẽ chịu những quy ước của cộng đồng đó. Mỗi cộng đồng đều có những quy chuẩn nhất định cho việc sinh ra, lớn lên và thác về trong thời gian lâu dài, trải qua lịch sử để trở thành phong tục tập quán riêng, bản sắc của dân tộc mình.

Hầu hết các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc nước ta đều có những nét riêng không lẫn với nhau. Ngoài những phong tục dành cho sinh nở, sinh sống thì phong tục của lễ tang có nhiều điều riêng, nét đặc biệt nhất còn giữ được cho đến ngày nay là tục hỏa thiêu người quá cố.

Hãy cùng Kênh Tử Vi đi tìm hiểu về các tục lệ hỏa thiêu của người dân tộc nhé

1. Tục hỏa thiêu của người Thái đen

Hoả táng là tục lệ đã có từ ngàn xưa của người Thái Đen. Họ tin rằng khi thi hài được “tắm rửa” bằng lửa, linh hồn sẽ lên được mường trời, tiếp tục “sống” trong một thế giới khác. Người Thái sống chủ yếu ở các tỉnh vùng Tây Bắc Việt Nam, với số dân đông thứ 3 trong số 54 dân tộc.

Đến nay người Thái vẫn gìn giữ được nhiều phong tục, tập quán độc đáo mà trong đó phải kể đến tục hoa tang trong việc tang lễ với quan niệm cái chết không phải sự kết thúc mà là tiếp tục một kiếp sống ở nơi khác được gọi là “mường trời”. Cũng như người Thái, mỗi dân tộc sống ở các tỉnh Tây Bắc đều có những phong tục riêng, độc đáo.

bí ẩn các tục lệ hỏa thiêu người chết của người dân tộc

2. Phong tục hỏa thiêu của người dân tộc Dao

Người Dao có nhiều tên gọi khác nhau như: người Động, người Xá, người Mán, người Dao… nhưng Dao là tên gọi chính thức. Chính người Dao tự gọi mình là “Kiềm miền” (tức là người ở rừng).

Người Dao hiện sinh sống ở tỉnh Yên Bái có 4 nhóm chính là: Dao Đỏ (còn gọi là Dao Sừng, Dao Đại Bản), Dao Quần Chẹt (còn gọi là Dao Nga Hoàng, Dao Sơn Đầu), Dao Quần Trắng và Dao Làn Tuyển (còn gọi là Dao Tuyển).

3. Lễ hỏa thiêu của người Khmer

Đám tang của người Khmer được gọi là Bonssap, mà người Khmer An Giang hay nói trại ra thành “Bon lớtsop”. Chết, theo quan niệm của người Khmer, không phải là sự chấm dứt, mà linh hồn của người đó vẫn tiếp tục tồn tại trong một cuộc sống mới ở thế giới bên kia.

Vì thế, chết là dứt nợ trần, không phải chịu những khổ lụy, không có gì phải buồn cả, nên đám tang của người Khmer không mang màu sắc bi lụy. Và ngay cả lúc sinh thời, mỗi người dân cũng không mong muốn gì hơn là khi chết được gửi xương lên chùa, để được gần gũi Phật.

Xin mời các bạn đón xem video về các tục lệ hỏa thiêu của người dân tộc

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News