Phật Giáo

Bí ẩn ngôi chùa nhốt vong trùng lớn nhất Việt Nam

Bí ẩn ngôi chùa nuôi nhốt vong trùng lớn nhất Việt Nam

Trong dân gian mỗi khi nhắc đến trùng tang, thần trùng thì người ta thường nghĩ  ngay tới một nơi mà ở đó nuôi nhốt rất nhiều trùng nơi đó gọi là Chùa Hàm Long. Nơi đây có thể coi là Đệ Nhất Chùa nhốt vong trùng tang ở Việt Nam

Chùa Hàm Long nằm ở xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 40km.

Ngày hôm nay các bạn hãy cùng kênh tử vi đi tìm hiểu về Chùa Hàm Long một ngôi chùa bí ẩn bậc nhất về việc nuôi nhốt trùng lớn nhất ở Việt Nam.

Chùa Hàm Long nhốt vong trùng ở đâu

Chùa Hàm Long nằm ở xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 40km. Ngôi chùa nằm lặng trên 1 sườn đồi, bao quanh là những cây cổ thụ có tuổi đời lên đến cả trăm năm. Nhưng so với lịch sử cả nghìn năm tuổi của ngôi chùa thì có lẽ những cây cổ thụ kia vẫn chưa là gì. Theo văn tịch cổ còn lưu lại tại chùa thì sở dĩ tên gọi Hàm Long của chùa bắt nguồn từ chính vị trí dựng chùa.

Ngôi chùa gần ngàn năm rất đẹp, rêu phong cổ kính, u tịch, giữa trưa hè nhưng thật thâm u vì có rất nhiều cây cổ thụ, như nhãn, mít… Khách đến chùa luôn nườm nượp, không chỉ các tỉnh miền Bắc мὰ cả miền Trung, miền Nam cũng bay мάy bay ra.

Nhưng điều kỳ dị là nơi đây những người đi lễ chùa nơi đây không có sự vãn cảnh, thư thái, thanh thản mà chỉ toàn những người đeo khăn tang trắng, hoặc khuy áo gắn băng đen, khuôn mặt ai cũng căng thẳng, thất thần…

Theo đó, chùa Hàm Long nằm ở chính hàm con rồng của ngọn Long Lĩnh, xung quanh được bao bọc bởi các ngọn núi Phượng Hoàng, Kỳ Lân, núi Rùa. Các thầy phong thủy có tiếng thời xưa cho rằng ngôi chùa này nằm ở vị trí phong thủy tốt, tọa lạc trúng ngay trên đất hội tụ đủ Long – Ly – Quy – Phượng.

Chùa Hàm Long có kiến trúc cổ kính với những ngôi tháp rêu phong và mái chùa phủ màu thời gian, song vẻ u tịch của nó lại trái ngược hoàn toàn với cảnh đông đúc tấp nập của khách thập phương đến lễ chùa.

Khách thập phương đến đây không phải để cầu may, vãn cảnh hay cúng dường chư Phật, cũng khó thấy ở họ nét mặt thư thái, hoan hỷ khi đi lễ chùa mà thường là những gương mặt buồn đau, rầu rĩ với những vành khăn tang, băng đen báo hiếu… Họ đến đây để làm 1 việc mà chỉ nghe thôi cũng khối người giật mình kinh hãi – nhốt vong, nhốt trùng. Vậy từ đâu mà người ta lại mang vong đến chùa Hàm Long để nhốt?

Lịch sử chùa Hàm Long – ngôi chùa nhốt vong trùng

Lần theo dòng lịch sử, ngôi chùa này được lập ra năm 1115, vào thời nhà Lý bởi Hòa thượng Trịnh Thập, pháp danh là Như Trừng Lân Giác. Cho đến giờ, trong khuôn viên chùa vẫn còn 2 ngọn tháp.

Tương truyền 2 ngọn tháp đó cũng đã có tuổi đời gần bằng tuổi chùa, trong đó tháp gạch chính là tháp chứa xá lợi của sư tổ Như Trừng Lân Giác, còn tháp đá là nơi cất giữ công phu tu tập cả đời của sư tổ, còn được gọi là tháp Cứu Sinh – tháp tổ Như Trừng Lân Giác.

Cũng chính sư tổ Như Trừng Lân Giác chính là người đã đặt nền móng đầu tiên trong việc “nhốt vong” ở ngôi chùa này. Kỳ thực, việc “nhốt vong” ở đây là dùng kinh kệ hồi hướng, dẫn lối cho vong hồn được siêu sinh.

Theo lời người xưa kể lại, sinh thời sư tổ nhìn cảnh chúng sinh lo sợ về việc “trùng tang” mà muốn tìm cách an ủi nên đã tạo ra kinh Thập nguyện và bộ ván in khắc phù giải để giúp cho những vong hồn kia được siêu linh.

Về sau này, có nhiều cao tăng khác đến chùa Hàm Long tu tập, trong số đó có Thiền sư Dương Không Lộ, người nổi tiếng là theo Vạn pháp quy tông của phái Bắc tông, có khả năng hóa giải các loại trùng hiệu quả. Đó cũng là lý do mà chùa Hàm Long trở thành ngôi chùa Đệ nhất “nhốt trùng” trên đất Việt.

Nhiều người công nhận sau bao biến cố rồi đưa vong “trùng” lên “gửi” ở chùa thì gia đình đều được bình an. Không rõ đã có bao nhiêu vong được “gửi”, được “nhốt” ở ngôi chùa này để nghe kinh kệ siêu sinh, chỉ biết rằng mỗi khi có chuyện trùng tang nặng, người ta lại nghĩ ngay đến chùa Hàm Long. Từ đây cũng sinh ra nhiều chuyện ma mị.

Theo lời người dân xung quanh chùa thì cứ vào khoảng 5 – 7 giờ chiều, trời nhập nhoạng tối là có thể thấy từ trong chùa có vô số đom đóm từ chùa bay ra, con nào con nấy mình to bằng đầu ngón tay, phát sáng rực rỡ. Người ta đồn rằng đó là nhà chùa thả vong đi chơi, cho vong bớt nhớ dương gian.

Song cứ sau 7h tối là tự nhiên bao nhiêu đom đóm cũng biến mất hết, tuyệt nhiên không thấy nữa, người ta lý giải rằng đó là giờ mà vong phải về chùa, vì nhà chùa sợ rằng vong ở dương gian quá lâu sẽ tìm về nhà mình hay gây hại cho người sống ở đó.

Trong khuôn viên còn có tháp Hàm Long, hay còn gọi là tháp Cứu Sinh bằng đá, cao 10m. Điều lạ lùng là, trên đỉnh tháp lúc nào cũng có nước rỉ ra, mọi người cho rằng đó là nước mắt của vong.

bí ẩn ngôi chùa nhốt vong trùng lớn nhất việt nam

Tại sao chùa hàm Long lại có năng lực đặc biệt về nhốt vong trùng tang?

Sở dĩ chùa Hàm Long được dân gian cho là nơi có khả năng “nhốt vong bị trùng tang” vì ngôi chùa là nơi tu tập của Hòa thượng Trịnh Thập, pháp danh là Như Trừng Lân Giác – người đã phát tâm viết kinh “Thập nguyện cứu sinh” để tụng trì. Ngài đã trở thành sư tổ của chùa và nơi đây cũng là nơi khởi nguồn của kinh” Thập nguyện cứu sinh”.

Sinh thời, Ngài thấy chúng sinh quá lo sợ vì những cái chết liên tục trong gia đình, dòng họ – mà nay ta gọi là “trùng tang”, Ngài đã tạo ra kinh “Thập nguyện cứu sinh”, và bộ ván in khắc phù giải, giúp cho những vong hồn được siêu linh.

Ngôi chùa này cũng là nơi tu tập của các cao tăng như ngài Dương Không Lộ có pháp theo Vạn pháp Quy tông của phái Bắc Tông chữa trị các loại trùng.

Đó chính là điều khiến chùa Hàm Long trở thành Đệ Nhất nhốt trùng. Nhiều người công nhận đưa vong bị trùng tang lên chùa gia đình đều yên ổn.

Trùng tang có lẽ là nỗi lo lắng, khiếp sợ nhất của gia đình có người chết. Vì vậy gia đình nào có người mất mà xem thầy phán là trùng tang thì dòng họ ăn không ngon, ngủ không yên, không biết rồi đây tai họa sẽ rơi vào ai. Bởi không biết thực hư của việc trùng tang ra sao, nhưng thực tế, có gia đình ở Hà Tĩnh, bố vừa mất vì bệnh, vài tháng sau người con trai đang khỏe mạnh, vừa làm nhà xong bỗng chết vì tai nạn trên cầu Bến Thủy.

Một thời gian sau đó, đứa cháu đích tôn của dòng họ đang chơi trong sân cũng ngã xuống giếng chết… Quá lo sợ họ hàng sẽ lần lượt bị bắt hết đàn ông, trong họ ngoại đã có một người lặng lẽ đi trong đêm không ai biết, tìm đến chùa Hàm Long để nhờ sư thầy cao tay giúp.

Trong thời gian gửi vong (3 năm) thì gia đình không được cúng hay thắp hương gọi người quá cố, vì có hương là có hồn, vong nghe thấy gọi tên mình, và theo về – như vậy việc gửi thất bại.

Trùng tang có lẽ là nỗi lo lắng, khiếp sợ nhất của gia đình có người chết. Vì vậy gia đình nào có người mất mà xem thầy phán là trùng tang thì dòng họ ăn không ngon, ngủ không yên, không biết rồi đây tai họa sẽ rơi vào ai. Bởi không biết thực hư của việc trùng tang ra sao, nhưng thực tế, có gia đình ở Hà Tĩnh, bố vừa mất vì bệnh, vài tháng sau người con trai đang khỏe mạnh, vừa làm nhà xong bỗng chết vì tai nạn trên cầu Bến Thủy.

Một thời gian sau đó, đứa cháu đích tôn của dòng họ đang chơi trong sân cũng ngã xuống giếng chết… Quá lo sợ họ hàng sẽ lần lượt bị bắt hết đàn ông, trong họ ngoại đã có một người lặng lẽ đi trong đêm không ai biết, tìm đến chùa Hàm Long để nhờ sư thầy cao tay giúp. Trong thời gian gửi vong (3 năm) thì gia đình không được cúng hay thắp hương gọi người quá cố, vì có hương là có hồn, vong nghe thấy gọi tên mình, và theo về – như vậy việc gửi thất bại.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News