Dị Ứng

Bị dị ứng rượu bia có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Dị ứng rượu bia là tình trạng cơ thể có những phản ứng nghiêm trọng sau khi bạn tiêu thụ rượu bia hay bất kỳ loại đồ uống nào có chứa cồn. Vậy dị ứng bia rượu có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Theo các chuyên gia sức khỏe, dạng dị ứng này thường rất hiếm khi xảy ra. Thế nhưng nếu xuất hiện những dấu hiệu được đề cập trong bài viết này thì rất có thể bạn đang gặp phải chứng bệnh này và cần phải được cấp cứu kịp thời để ngăn ngừa biến chứng xấu.

Dị ứng rượu bia là gì?

Dị ứng với rượu bia là một phản ứng của hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng quá mức với một thành phần trong rượu chẳng hạn như: etanol, ngũ cốc (ngô, lúa mì, lúa mạch đen), men, chất bảo quản… Một số người dị ứng bia rượu chỉ cần tiêu thụ 1ml rượu nguyên chất, tương đương với 10ml rượu vang hoặc một ngụm bia cũng đủ gây phát ban, khó thở, co thắt dạ dày. Những người mắc phải loại dị ứng này, sẽ có khả năng xảy ra các phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, thậm chí đe dọa đến tính mạng khi sử dụng rượu bia hay các lại thức uống có cồn khác.

Dấu hiệu nhận biết dị ứng rượu bia

Nếu bạn bị dị ứng bia rượu, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ phản ứng quá mức với đồ uống có cồn, ngoài dấu hiệu uống rượu đỏ mặt, cơ thể bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu và các triệu chứng bao gồm:

  • Các vùng da cơ thể ửng đỏ
  • Phát ban
  • Ngứa miệng, mắt hoặc mũi
  • Co thắt dạ dày
  • Sưng mặt, cổ họng hoặc các bộ phận khác
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
  • Huyết áp thấp
  • Buồn nôn, ói mửa
  • Đau bụng, tiêu chảy
  • Khó thở, chóng mặt, mất ý thức

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng này sau khi uống rượu bia, hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Bởi nếu không được điều trị kịp thời, phản ứng dị ứng có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Vạch mặt 3 nguyên nhân gây dị ứng rượu bia

Dị ứng bia rượu xảy ra khi cơ thể bạn không có các enzym thích hợp để phân hủy, chuyển hóa các chất trong rượu bia. Khi uống rượu bia, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ phản ứng bằng cách tạo ra các kháng thể được gọi là immunoglobulin E (IgE). Các kháng thể này kích hoạt phản ứng dị ứng trong cơ thể. Ngoài ra, các triệu chứng dị ứng bia rượu cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số loại bệnh khác mà bạn đang gặp phải. Chúng bao gồm:

1. Ung thư hạch Hodgkin

Một số người có phản ứng dị ứng rượu bia có thể là dấu hiệu mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin. Triệu chứng phổ biến là đau các hạch bạch huyết sau khi uống rượu. Ung thư hạch Hodgkin làm ảnh hưởng đến hệ thống hạch bạch huyết, khiến các hạch sưng to. Ung thư hạch Hodgkin là tình trạng u Lympho ác tính và có thể ảnh hưởng đến các hạch khác gây hại đến lá lách, gan và tủy xương.

2. Không dung nạp histamine

Histamine là chất được tìm thấy trong một số loại đồ uống và thực phẩm lên men. Khi không dung nạp histamine cơ thể sẽ có các phản ứng như: đỏ và ngứa da, nghẹt mũi, khó thở, đau bụng, tiêu chảy.

Một số thực phẩm dễ gây ra tình trạng dị ứng do không dung nạp Histamine bao gồm:

  • Rượu vang đặc biệt là rượu vang đỏ
  • Bia
  • Dưa cải muối
  • Thịt hun khói.

3. Không dung nạp Sulfites

Sulfites là chất phụ gia được cho phép sử dụng trong thực phẩm và thường có trong bia rượu để bảo quản, nhằm hạn chế sự phát triển của nấm men.

Tình trạng không dung nạp sulfites có trong bia rượu có thể gây nên các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là đối với người bị hen suyễn. Vì vậy, đối với người bị hen suyễn cần hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa sulfites để ngăn chặn tình trạng dị ứng và bệnh hen suyễn.

Dị ứng bia rượu được chẩn đoán như thế nào?

bị dị ứng rượu bia có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn, các bác sĩ chuyên khoa dị ứng sẽ tiến hành những xét nghiệm và đề ra hướng điều trị phù hợp. Hình thức xét nghiệm dị ứng phổ biến nhất là xét nghiệm lẩy da. Bác sĩ sẽ chích một vết nhỏ hoặc làm xước da của bạn bằng dụng cụ chuyên biệt. Sau đó, họ sẽ thoa một giọt chiết xuất chất gây dị ứng lên vùng bị chích hoặc trầy xước. Phản ứng của da ngay sau đó sẽ giúp họ biết được liệu bạn có bị dị ứng rượu bia hay không.

Trong một số trường hợp khác, họ có thể sử dụng xét nghiệm thử miệng để chẩn đoán. Để thực hiện xét nghiệm này, họ sẽ yêu cầu bạn tiêu thụ một hợp chất giúp kích hoạt phản ứng của bạn. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể tiến hành xét nghiệm máu để kết luận.

Việc kiểm tra dị ứng bia rượu phải được thực hiện trong cơ sở y tế. Bởi đôi khi, điều này có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng và cần phải có sẵn các phương pháp điều trị y tế.

Dị ứng rượu bia có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

bị dị ứng rượu bia có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Nhiều người thắc măc rằng: Dị ứng rượu bia có nguy hiểm không? Thực tế uống rượu đỏ mặt hay tình trạng dị ứng với bia rượu là những tình trạng rất nguy hiểm nếu cơ thể phản ứng dị ứng một cách mạnh mẽ. Các phản ứng nghiêm trọng với đồ uống chứa cồn có thể gây ra các biến chứng như:

  • Đau nửa đầu: Uống rượu có thể làm một số người bị đau nửa đầu. Đây là phản ứng của cơ thể để chống lại các tác nhân gây hại.
  • Các triệu chứng bệnh hen suyễn trở nên nghiêm trọng: Các bệnh nhân hen suyễn, sẽ có triệu chứng bệnh tái phát hoặc trở nặng và gây ra các cơn hen.
  • Sốc phản vệ, thậm chí tử vong: Đôi khi các phản ứng dị ứng với rượu bia có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Mặc dù điều này rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên hãy gọi cấp cứu ngay nếu người bệnh có dấu hiệu sốc phản vệ.

Dị ứng rượu bia có chữa khỏi được không? Theo các chuyên gia sức khỏe, tình trạng dị ứng với rượu bia cũng giống như các loại dị ứng khác, không có phương pháp nào có thể chữa trị hoàn toàn. Trên thực tế, việc điều trị dị ứng với rượu bia sẽ chỉ làm giảm biểu hiện của các triệu chứng, ví dụ như giảm phát ban bằng các loại thuốc kem bôi da. Thông thường, các bác sĩ sẽ thường kê những loại thuốc sau đây để cải thiện các triệu chứng của dị ứng rượu bia:

1. Thuốc kháng histamine

Đối với tình trạng nhẹ, bác sĩ có thể kê các loại thuốc kháng histamine để khắc phục các triệu chứng. Thuốc có sẵn ở dạng kê đơn và không kê đơn có tác dụng cắt giảm các phản ứng gây ra dị ứng rượu, bia, giúp làm giảm các triệu chứng mề đay mẩn ngứa, phát ban.

2. Thuốc epinephrine

Epinephrine được sử dụng cho các trường hợp dị ứng bia rượu từ trung bình đến nặng. Thuốc được đưa vào cơ thể bằng cách tiêm trực tiếp vào động mạch. Thông thường, thuốc sẽ được tiêm thông qua động mạch đùi.

3. Thuốc điều trị hen suyễn

Trong một số trường hợp, người bệnh hen suyễn khi dị ứng rượu bia có thể bị khó thở. Vì vậy, người bệnh thường được khuyên mang thuốc theo bên người để cải thiện triệu chứng kịp thời.

Như vậy, để tránh tình trạng cơ thể dị ứng với rượu bia, bạn nên đọc kỹ các thành phần của thực phẩm, đồ uống trước khi sử dụng. Đặc biệt, tránh các sản phẩm có chứa cồn hoặc các thành phần gây ra phản ứng cho cơ thể, chẳng hạn như sulfites hoặc một số loại ngũ cốc. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn thêm và biết rõ tình trạng dị ứng của bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News