Sức Khoẻ

Bí quyết hữu ích giúp bạn bắt đầu thói quen tập thiền buổi sáng

Bắt đầu ngày mới bằng việc ngồi thiền buổi sáng sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào, giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo để đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống.

Dù bạn thức dậy lúc 5 giờ hay 10 giờ sáng thì việc bạn nên làm đầu tiên vẫn là ngồi thiền. Thiền buổi sáng có thể mang đến cho bạn sự bình tĩnh, sáng suốt để xử lý nhiều tình huống xảy ra bất ngờ trong ngày. Bạn muốn tập thiền buổi sáng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Dành ngay vài phút xem qua những chia sẻ dưới đây của LEEP.APP để có thêm một số gợi ý hữu ích nhé.

Tầm quan trọng của việc tập thiền buổi sáng

Bắt đầu ngày mới bằng một bài tập thiền sẽ mang đến cho cơ thể và trí óc sự tỉnh táo tuyệt đối trước khi làm bất cứ điều gì. Tập thiền buổi sáng thường xuyên sẽ mang đến cho bạn một tâm hồn bình an và các mối quan hệ hạnh phúc bởi thiền giúp bạn sống tử tế hơn, ít phán xét bản thân và người khác.

Nhịp sống hiện đại diễn ra rất nhanh, mỗi ngày, bạn đều gặp phải  rất nhiều căng thẳng và áp lực. Rất nhiều người cho rằng căng thẳng là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, tuy nhiên, ngồi thiền buổi sáng sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý công việc, học tập, sinh hoạt, gia đình một cách khéo léo.

Bình tĩnh là điều luôn hiện diện trong tâm trí mỗi người, thế nhưng đôi lúc những bộn bề lo toan của cuộc sống lại che khuất những điều này. Thiền giúp bạn quên đi những điều này để đạt được sự bình tĩnh và thanh thản trong tâm trí. Một khi tâm trí đã tĩnh lặng, cách nhìn về cuộc sống cũng sẽ thay đổi và bạn có thể cảm thấy tích cực hơn về bản thân và ngày mới.

Dù thiền vào thời điểm nào trong ngày thì bạn cũng có thể gặt hái được nhiều lợi ích. Tuy nhiên, rất nhiều người đồng ý rằng buổi sáng là thời điểm lý tưởng nhất bởi đây là lúc không gian xung quanh cực kỳ yên tĩnh và tâm trí bạn chưa bị làm phiền bởi áp lực công việc và cuộc sống.

bí quyết hữu ích giúp bạn bắt đầu thói quen tập thiền buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng nhất để tập thiền bởi đây là lúc không gian xung quanh cực kỳ yên tĩnh và tâm trí bạn chưa bị làm phiền bởi áp lực công việc và cuộc sống

Tuy nhiên, thiền buổi sáng không đồng nghĩa với việc bạn phải thức dậy vào lúc 3 giờ sáng và ngồi thiền mà có nghĩa là bạn chỉ cần tập thiền trước khi ra khỏi nhà. Bình thường, sau khi thức dậy, nếu bạn có thói quen tập thể dục, ăn sáng thì hãy dành thêm 5 phút để ngồi thiền, điều này sẽ giúp chuyển sự tập trung của bạn từ thể chất sang tinh thần. Bạn có thể coi thiền như một động tác thể dục vào buổi sáng cho não.

Kết quả của một nghiên cứu năm 2018 về thói quen buổi sáng của hơn 300 người thành công đã chỉ ra rằng thiền là một trong những phần quan trọng nhất trong ngày. Đặc biệt, thói quen này cần được thực hiện liên tục, thường xuyên, dù bạn có đi du lịch hay công tác.

Thiền rất dễ tập, bạn có thể thực hiện ở bấ cứ đâu: trên giường, ngồi trên taxi, trên máy bay, hoặc trong khi xếp hàng mua cà phê. Hãy để thiền trở thành nền tảng cho những hoạt động trong ngày – một thứ mà bạn luôn có thể dựa vào để đưa bạn đến cảm giác bình yên trong cơ thể và tâm trí.

Lợi ích của việc ngồi thiền buổi sáng

Các nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người trên toàn thế giới đều dành 1-3 giờ mỗi ngày để lướt mạng xã hội và gần như ai cũng có thói quen này trước khi rời giường mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, đây không phải thói quen tốt bởi nó có thể làm mờ tâm trí của chúng ta suốt cả ngày tới và thói quen này cũng đã được chứng minh là có thể làm giảm sức khỏe tâm thần và tăng lo lắng.

Thay vì lướt mạng xã hội, bạn hãy dùng thời gian đó cho việc tập thiền mỗi ngày. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định có tác dụng thu nhỏ hạch hạnh nhân – nơi xử lý cảm xúc của não bộ, đồng thời làm dày thùy trán – nơi chịu trách nhiệm cho những kỹ năng tư duy cấp cao hơn và sửa đổi hành vi. Thiền như một cách tập thể dục cho não, giúp tăng cường quá trình suy nghĩ và có thể cung cấp sự hỗ trợ để bạn dễ dàng kiểm soát cách bạn phản ứng với các tình huống trong suốt cả ngày.

Bí quyết bắt đầu thói quen ngồi thiền buổi sáng

Để bắt đầu thói quen thiền buổi sáng, đầu tiên, hãy tìm nơi bạn muốn thiền. Bạn có thể tập thiền khi ngồi trên giường (tuy nhiên bạn nên ngồi thẳng lưng thay vì nằm xuống để tránh ngủ quên). Hoặc bạn có thể ngồi thiền trên ghế sofa, một tấm đệm trên sàn nhà, hoặc thậm chí trên xe 10 phút trước khi bạn rời đi. Bạn là người duy nhất biết đâu là nơi thiền tốt nhất, vì vậy hãy chọn một nơi phù hợp với bạn.

bí quyết hữu ích giúp bạn bắt đầu thói quen tập thiền buổi sáng

Bạn có thể tập thiền khi ngồi trên giường, tuy nhiên bạn nên ngồi thẳng lưng thay vì nằm xuống để tránh ngủ quên

Bài tập thiền buổi sáng nào là tốt nhất? Mỗi người sẽ phù hợp với một bài tập khác nhau và không có loại hình nào được xem là tốt nhất. Bạn có thể lựa chọn các bài tập như thiền chánh niệm, thiền quét cơ thể, thiền yêu thương… Nếu không có thời gian, bạn có thể tập các bài thiền ngắn khoảng 1 phút. Còn nếu không, có thể tập các bài tập kéo dài từ 10 hoặc 20 phút.

Bạn có thể thử nhiều hình thức và phong cách thiền khác nhau cho đến khi tìm được loại hình thiền phù hợp. Có thể vào buổi sáng, khi vừa thức dậy, bạn có thể thấy thích thú với thiền có hướng dẫn. Đây không chỉ là cách tránh tập thiền sai kỹ thuật mà còn có khả năng thúc đẩy khả năng tư duy sáng tạo và nâng cao sự tập trung.

Điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong suốt cả ngày. Mặt khác, bạn có thể tận hưởng sự tĩnh lặng của một buổi thiền không có sự hướng dẫn để đặt bản thân vào một khoảng thời gian (thậm chí có thể ít hơn 5 phút) tĩnh lặng và kết nối với hơi thở.

Thiền không hướng dẫn có thể bao gồm các phương pháp như thiền chánh niệm hoặc thiền quét cơ thể. Bạn có thể không nhận thấy lợi ích của việc thực hành thiền định ngay lập tức nhưng đừng lo, những thay đổi tinh tế trong suy nghĩ, cách bạn nhận thức và phản ứng với các sự kiện đang từ từ đi vào thế giới của bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News