Fitness

Bí quyết tập chạy bộ tăng sức đề kháng cho cơ thể

Tập chạy bộ tăng sức đề kháng luôn là khái niệm được nhiều người nhắc đến. Trên thực tế, chạy bộ có rất nhiều lợi ích khác nhau và tăng sức đề kháng là một trong những lợi ích tuyệt vời đó.

Để tăng cường hệ miễn dịch cần kết hợp rất nhiều những yếu tố khác nhau. Bạn cần kết hợp dinh dưỡng, thời gian nghỉ ngơi, thói quen sinh hoạt và tập luyện thể dục. Tập thể thao góp phần khá quan trọng và là cách tiện lợi nhất để bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chạy bộ. Đây là môn thể thao đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cho bản thân mình.

Chạy bộ để tăng cường hệ miễn dịch của mình

Đầu tiên chúng ta cần hiểu rằng hệ miễn dịch là lá chắn bảo vệ cơ thể của bạn khỏi bệnh tật. Theo thông tin từ viện y học quốc gia Hoa Kỳ, hoạt động thể chất mà ở đây chúng ta đang nói đến chạy bộ giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi phổi và đường hô hấp. Điều này có thể giúp giảm khả năng bị cảm lạnh, cúm và những bệnh hô hấp khác.

bí quyết tập chạy bộ tăng sức đề kháng cho cơ thể

Chạy bộ giúp giảm khả năng bị cảm lạnh, cúm và những bệnh hô hấp

Tập chạy bộ giúp phổi hấp thu nhiều oxy hơn. Ngoài ra, chạy bộ gây ra sự thay đổi trong kháng thể và bạch cầu. Đây là những tế bào giúp bạn chống lại vi khuẩn. Bộ môn này giúp các tế bào này lưu thông nhanh hơn. Từ đó, cơ thể sẽ phát hiện được vi khuẩn tốt hơn.

Khi chạy bộ, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ có sự gia tăng. Tương tự như những môn thể thao khác thôi, khi vận động thì thân nhiệt của bạn sẽ tăng lên. Sự gia tăng nhiệt độ này là tốt. Vì nhiệt độ gia tăng trong khi chạy bộ sẽ giúp bạn tránh khả năng nhiễm trùng.

Chạy bộ còn giúp bạn giảm một số hormone gây hại cho não như cortisol hoặc epinephrine. Hạn chế những bệnh lý khi căng thẳng quá độ và thư giãn thần kinh hiệu quả. Não bộ tốt đồng nghĩa với việc phản ứng của hệ miễn dịch cũng sẽ vận động tốt hơn.

Chạy bộ đúng cách để tăng cường hệ miễn dịch

Hít thở

Theo trang Runner’s World (Mỹ) người chạy bộ nên chạy bộ với nhịp thở 2:2. Điều này có nghĩa là khi hít vào hãy đếm 1, 2 sau đó thở ra cũng theo nhịp 1,  2, duy trì nhịp thở đều hơn.

Khi đã quen dần bạn có thể thở theo nhịp 3:3 hoặc 4:4. Khi chạy nhanh hơn hoặc chạy nước rút, bạn có thể hít thở theo nhịp 2:1.

Thời gian chạy

Bạn nên lưu ý về thời gian để tập chạy mỗi ngày. Thông thường, người mới thường chạy với vận tốc khoảng 8km, thực hiện trong 20 – 30 phút mỗi ngày hoặc vài ngày mỗi tuần.

Khi đã quen với nhịp độ này bạn có thể tăng lên 45-60 phút cho mỗi lần chạy. Đồng thời, vận tốc của bạn có thể tăng lên 10 – 12km.

bí quyết tập chạy bộ tăng sức đề kháng cho cơ thể

Khi đã quen với nhịp độ, có thể tăng lên 45-60 phút/lần

Tăng cường độ

Tập chạy duy nhất một vận tốc trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể nhàm chán với bài tập. Cách tốt nhất để cơ thể phát triển chính là buộc nó phải thích nghi.

Bạn có thể thay đổi địa hình, đeo thêm tạ, chạy nhanh hơn… Sự thay đổi này sẽ giúp cho khả năng miễn dịch và thích nghi của cơ thể tăng cao hơn nhiều.

Nghỉ ngơi và dinh dưỡng

Dinh dưỡng phù hợp cũng là một cách để tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, để chạy xa và nhanh hơn, bạn cần cho cơ thể thời gian để hồi phục.

Vì thế, người tậo nên dành ra một ngày để cho đôi chân của mình được nghỉ ngơi. Bổ sung thêm vitamin C,D,E… và những khoáng chất khác để giúp cơ thể phát triển.

Một số lợi ích khác của chạy bộ đến sức khỏe

Xả stress hiệu quả

Vận động cơ thể là hình thức giải tỏa căng thẳng hiệu quả nhất. Chạy bộ giúp bạn loại bỏ áp lực rất tốt từ công việc, gia đình… Hãy thử chạy vào một buổi sáng đẹp trời cuối tuần, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều sau khi chạy đấy.

Ăn ngon miệng hơn

Chạy bộ giúp kích thích dạ dày và làm hao tổn năng lượng rất nhiều. Điều này giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Giảm cân

Bạn có thể giảm 200-300 calo chỉ với 30 phút chạy bộ. Đây là bài tập đơn giản nhất để bạn có thể giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, chạy nhanh và thường xuyên hơn sẽ giúp lượng calo hao hụt tăng nhiều hơn.

Tăng cường tim mạch

Chạy bộ là một bài tập cardio điển hình và đơn giản. Bài tập này sẽ giúp bạn cải thiện nhịp tim. Bộ môn này còn giúp hạn chế các bệnh về tim mạch cùng những bệnh mãn tính khách như tiểu đường và ung thư.

bí quyết tập chạy bộ tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vận động cơ thể là hình thức giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Ngoài ra, còn vô số lợi ích khác mà chạy bộ có thể mang đến. Tập chạy bộ tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp giảm cân, cải thiện tim mạch và vóc dáng cơ thể. Vì vậy hãy bắt tay vào chạy ngay hôm nay để cải thiện sức đề kháng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News