Sức Khoẻ

Bị ù tai có nguy hiểm không? Mách bạn cách chữa ù tai hiệu quả

Ù tai không phải bệnh mà có thể là biểu hiện của một hoặc nhiều bệnh lý khác nhau trong cơ thể. Do đó, cách chữa ù tai hiệu quả là tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh và điều trị triệt để những nguyên nhân ấy.

Ù tai là khi bạn cảm thấy trong tai có những âm thanh lạ phát ra trong một khoảng thời gian ngắn hoặc vài giờ, thậm chí kéo dài cả ngày lẫn đêm. Những âm thanh này không đến bởi bất cứ nguồn nào có thật từ bên ngoài mà chỉ người bệnh mới cảm nhận được chúng. Bạn có thể bị ù cả hai tai hoặc chỉ một bên tai, từng lúc, kéo dài vài giờ hoặc liên tục cả ngày lẫn đêm. Trong một số trường hợp, âm thanh phát ra từ trong tai có thể lớn đến mức làm giảm khả năng tập trung hoặc giảm khả năng nghe âm thanh thực tế. Ù tai cũng có thể kèm theo các dấu hiệu khác như đau đầu, chóng mặt,…

Ngoài việc phải chịu những phiền toái do tình trạng ù tai gây ra, người bị ù tai kéo dài thường phải đối mặt với nỗi lo ù tai có thể chữa khỏi được không, ù tai có phải là bệnh lý nguy hiểm không?… Hãy đọc bài viết sau đây của Hello Bacsi để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe này và có cho mình cách chữa ù tai một cách hiệu quả nhất.

Ù tai có nguy hiểm không?

Tình trạng ù tai có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người khi mắc chứng bệnh này. Ù tai không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu chậm trễ trong quá trình chẩn đoán và không có cách chữa ù tai thích hợp, tình trạng này có thể gây nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe người bệnh.

Ảnh hưởng của ù tai đối với cuộc sống của người bệnh

bị ù tai có nguy hiểm không? mách bạn cách chữa ù tai hiệu quả

Ù tai có thể là biểu hiện của một chứng bệnh nguy hiểm cần được thăm khám và điều trị kịp thời

Ù tai có thể là một tình trạng suy nhược, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, khả năng làm việc và giao tiếp của người bệnh. Những ảnh hưởng của ù tai tới tâm lý, sức khỏe người bệnh có thể kể tới như:

  • Dễ bị cô lập: Ù tai khiến người bệnh khó có thể nghe âm thanh hay các cuộc nói chuyện bình thường. Điều này dễ khiến họ cảm thấy tự ti và dần có xu hướng tránh xa các mối quan hệ xã hội nên bị cô lập dần dần.
  • Rối loạn giấc ngủ: Đa số người bị ù tai đều rơi vào tình trạng không thể ngủ ngon giấc vì thường xuyên bị những âm thanh lạ phát ra từ trong tai quấy nhiễu. Nếu không có cách chữa ù tai hiệu quả, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người bệnh.
  • Suy giảm thính lực: Việc ù tai trong thời gian dài khiến người bệnh có nguy cơ cao bị suy giảm thính lực. Ban đầu, có thể chỉ là nghe kém, nghe khó, nhưng lâu dần sẽ khiến người bệnh không thể nghe rõ những âm thanh bình thường, tiếng trò chuyện, thậm chí bị điếc vĩnh viễn.
  • Ảnh hưởng tới cuộc sống và thu nhập: Ù tai, nghe kém có thể làm ảnh hưởng xấu tới công việc. Điều này sẽ kéo theo hệ lụy, hậu quả trực tiếp liên quan tới thu nhập và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nhận biết dấu hiệu bệnh nguy hiểm để có cách chữa ù tai thích hợp

Ù tai, ve kêu trong tai không phải là một bệnh mà là biểu hiện của một số bệnh lý trong cơ thể. Khi bị ù tai kéo dài, rất có thể bạn đang gặp phải các bệnh lý sau:

  • Bệnh Meniere: Ù tai có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh Meniere, một chứng rối loạn do áp lực chất lỏng trong tai bất thường.
  • Chứng rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ): Khớp thái dương hàm là khớp nối giữa khớp hàm dưới với phần xương thái dương của xương sọ, vùng nằm ở phía trước hai tai. Ngoài đau răng, đau đầu, chóng mặt, đau cổ… việc khớp thái dương hàm bị rối loạn còn gây ra chứng ù tai.
  • Chấn thương đầu hoặc cổ: Tình trạng chấn thương vùng đầu hoặc cổ có thể ảnh hưởng đến tai trong, dây thần kinh hoặc chức năng não liên quan đến thính giác. Do đó, những tổn thương này thường gây ù một bên tai.
  • Có khối u trong tai: Khối u lành tính phát triển trên dây thần kinh chạy từ não đến tai trong, gây ra tình trạng ù một bên tai.

Ngoài ra, một số bệnh lý khác có liên quan tới chứng ù tai như mắc các bệnh về mạch máu, trong tai có khối u, bệnh xơ vữa động mạch, huyết áp cao,… Do đó, bệnh nhân cần có cách chữa ù tai hiệu quả để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Cách chữa ù tai hiệu quả

Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cách chữa ù tai tốt nhất là thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu sắt, kẽm, vitamin C và E. Đây là những thực phẩm rất tốt cho thính lực, góp phần không nhỏ trong việc cải thiện chứng ù tai.

bị ù tai có nguy hiểm không? mách bạn cách chữa ù tai hiệu quả

Người bị ù tai nên có chế độ dinh dưỡng tốt với những thực phẩm tốt cho thính lực

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm gây hại cho thính giác như: Rượu, bia, thực phẩm chứa caffeine, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm được chế biến quá mặn,… Đây là những yếu tố nguy cơ có thể làm cho tình trạng ù tai ngày càng nặng hơn.
  • Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn, không nên dùng tai nghe thường xuyên. Nếu làm việc trong môi trường quá ồn ào, bạn cần sử dụng thiết bị bảo vệ tai (nút tai).
  • Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi vì căng thẳng cũng có thể khiến tình trạng ù tai nặng hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News