Phong Thuỷ

Bình Dương: Yêu cầu xử lý nội dung phản ánh tại dự án Suối Giữa và khu nhà ở đường sắt mở rộng

Theo đó, dự án Khu nhà ở Suối Giữa (tên cũ là Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp) nằm tại phường Tương Bình Hiệp và phường Chánh Mỹ, TP Thủ Dầu Một. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Á Châu (Công ty Á Châu).

Dự án đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận đầu từ vào tháng 3/2008. Đến tháng 8/2015, UBND thành phố Thủ Dầu Một tiếp tục phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 với quy mô diện tích hơn 30,6ha; tháng 4/2020, dự án được UBND tỉnh Bình Dương giao thuê đất đợt 1 với diện tích khoảng 10ha.

Dự án bị chậm triển khai với nguyên nhân là Công ty Á Châu chưa thỏa thuận được việc chuyển nhượng với các chủ sử dụng đất phần 3,7ha còn lại, do vậy chưa có cơ sở trình cấp có thẩm quyền phê duyệt…

bình dương: yêu cầu xử lý nội dung phản ánh tại dự án suối giữa và khu nhà ở đường sắt mở rộng

Người dân mua đất tại dự án Suối Giữa xuống dự án để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện dự án, giao đất cho người dân và cầu cứu lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, khách hàng đã mua đất tại dự án này dưới hình thức ‘hợp tác đầu tư’ từ những năm 2017 – 2018, người nộp ít cũng đã hơn 200 triệu đồng, người nộp nhiều thì hơn 700 triệu đồng, thậm chí có lô đất bị sang tay nhiều lần, người mua cuối cùng phải chi chêch lệch cả nửa tỷ đồng. Để phản đối chủ đầu tư, khách hàng đã nhiều lần căng băng rôn, đòi quyền lợi.

Liên quan đến việc Công ty Á Châu ký hợp thức nhiều “hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” với hàng trăm khách hàng, ngày 30/10/2020, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 3174/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Á Châu.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương xác định Công ty Á Châu đã vi phạm quy định về huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép tại Dự án Khu nhà ở Suối Giữa, vi phạm Điểm đ, Khoản 4, Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ. UBND tỉnh xử phạt Công ty Á Châu số tiền là 285 triệu đồng về vi phạm này.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Dương cũng buộc Công ty Á Châu phải thực hiện quy định, buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) cho bên mua, bên thuê mua đối với hành vi vi phạm.

Một dự án khác cũng khiến người dân bức xúc nhiều năm qua là khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng). Sau gần 2 năm cân nhắc, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức ban hành Quyết định số 1881/QĐ-UBND ngừng hoạt động dự án diện tích 47.882,8 m2 tại phường Dĩ An, thành phố Dĩ An.

Lý do ngừng thực hiện dự án là để rà soát việc quản lý, sử dụng đất theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành trung ương. Thời gian ngừng thực hiện được tính từ ngày 4/8/2022 đến khi được UBND tỉnh Bình Dương hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An – chủ đầu tư Dự án – phải cùng với các đơn vị ngành đường sắt thực hiện việc rà soát theo ý kiến của Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương. Trong thời gian rà soát, Công ty phải có trách nhiệm quản lý khu đất và chịu trách nhiệm khắc phục, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến việc huy động, chuyển nhượng đất không đúng quy định.

Sau khi khắc phục được lý do ngừng hoạt động và tuân thủ các quy định của pháp luật, Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An có trách nhiệm báo cáo cơ quan đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương) để được hướng dẫn thực hiện.

Trong khoảng thời gian 2018, 2019, rất nhiều người dân đã ký hợp đồng cùng Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An thực hiện dự án. Nhưng đến nay, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn khi vẫn chưa có đất để xây nhà.

Minh Anh

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News