Giấc Ngủ

Bịt mắt ngủ: Có nên đeo bịt mắt khi ngủ?

Với những người nhạy cảm với ánh sáng hoặc muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ, bịt mắt ngủ có thể là giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, ở góc độ chăm sóc giấc ngủ một cách khoa học, bạn có nên dùng bịt mắt ngủ không?

Hello Bacsi mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau!

Bịt mắt ngủ có tác dụng gì?

Việc sử dụng bịt mắt ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong khi đó, giấc ngủ lại đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi người, bao gồm:

  • Cải thiện giấc ngủ REM: Nghiên cứu năm 2010 chỉ ra rằng, những bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt nếu thường xuyên bị phân tâm bởi ánh sáng và tiếng ồn trong khi ngủ, miếng bịt mắt có thể giúp tăng giấc ngủ REM, giảm rối loạn giấc ngủ, tăng mức độ melatonin. Điều này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và cân bằng nội tiết tố.
  • Giảm nguy cơ các bệnh: Giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, năng suất làm việc của mỗi người. Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, như bệnh tim, đau đầu và thậm chí có thể dấn đến mắc bệnh Alzheimer. Một số bệnh liên quan khác do chất lượng ngủ kém như bệnh tiểu đường và các vấn đề về tim mạch.
  • Giảm nguy cơ béo phì: Thường xuyên có giấc ngủ ngon giúp bạn duy trì cân nặng. Theo nghiên cứu, việc thiếu ngủ làm tăng tỷ lệ béo phì lên 89% ở trẻ em và 55% ở người lớn. Thời gian ngủ quá ngắn làm ảnh hưởng đến mức độ của hormone khiến đói bụng (leptin and ghrelin). Điều đó cho thấy việc sử dụng đồ bịt mắt ngủ giúp hạn chế tình trạng thiếu ngủ do tác động từ ánh sáng. Từ đó ngăn ngừa cảm giác đói bụng, thèm ăn, giảm nguy cơ bị béo phì.
  • Cải thiện hệ miễn dịch: Nghiên cứu năm 2009, cho thấy những người ngủ ít hơn 7 tiếng có khả năng bị cảm lạnh cao hơn những người khác. Thiếu ngủ làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị cảm cúm thông thường.
  • Tăng sức khỏe của bộ não: Chất lượng giấc ngủ có liên quan tới sự tỉnh táo, sự tập trung và khả năng phán đoán đưa ra quyết định. Nếu ngủ sâu và đủ sẽ giúp tăng khả năng nhận thức và khả năng giải quyết vấn đề.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần: Mất ngủ có liên quan trực tiếp đến bệnh trầm cảm. Theo thống kê 90% những người bị mắc bệnh trầm cảm đều gặp vấn đề về giấc ngủ.
  • Bảo vệ da: Bịt mắt ngủ hạn chế da vùng mắt tiếp xúc trong không khí lạnh của điều hòa, giúp hạn chế da vùng mắt bị khô, xuất hiện nếp nhăn.

bịt mắt ngủ: có nên đeo bịt mắt khi ngủ?

Khi nào nên sử dụng bịt mắt ngủ?

Bịt mắt ngủ có thể hữu ích và cần thiết trong những trường hợp sau đây:

  • Những người nhạy cảm với ánh sáng
  • Người bị chứng mất ngủ mãn tính insomnia
  • Khi làm việc ca đêm và phải ngủ bù vào ban ngày
  • Thường xuyên đi du lịch
  • Phòng ngủ có nhiều ánh sáng nhưng không có rèm che

bịt mắt ngủ: có nên đeo bịt mắt khi ngủ?

Tại sao miếng bịt mắt ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn?

Tùy vào nơi bạn sống, ánh sáng nhân tạo có thể là đèn đường, đèn trong phòng ngủ (như ánh sáng từ đồng hồ) hoặc ánh sáng xanh từ điện thoại và các thiết bị điện tử sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Nhờ ngăn chặn ánh sáng nhân tạo (ánh sáng đèn), hoặc ánh sáng mặt trời tiếp xúc với mắt bạn, bịt mắt ngủ có lợi cho giấc ngủ.

Nhịp sinh học của cơ thể chúng ta về cơ bản bị ảnh hưởng và thay đổi bởi ánh sáng. Dù chỉ là ánh sáng nhỏ trong phòng ngủ cũng có thể khiến cơ thể nhầm lẫn là ban ngày. Điều này khiến chúng ta khó ngủ, gây ức chế việc sản xuất hormone melatonin thúc đẩy giấc ngủ sâu. Melatonin có chức năng ra tín hiệu cho bộ não đã tới thời gian đi ngủ, giúp ta chìm vào giấc ngủ. Ngủ trong phòng có ánh sáng, đặc biệt là vào ban đêm đang gửi tín hiệu sai đến bộ não, điều này có thể phá vỡ khả năng chìm vào giấc ngủ nhanh.

Vậy nên, ngủ trong không gian tối sẽ tạo điều kiện tốt để cơ thể sản xuất melatonin và tăng thời gian giấc ngủ REM. Chính vì thế, dùng đồ bịt mắt ngủ cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

bịt mắt ngủ: có nên đeo bịt mắt khi ngủ?

Các loại bịt mắt ngủ phổ biến

  • Bịt mắt ngủ gel
  • Bịt mắt ngủ có nước
  • Bịt mắt mát xa
  • Bịt mắt ngủ 3D
  • Bịt mắt ngủ vải.

Dùng bịt mắt ngủ có hại cho da không?

Nhiều người phân vân có nên dùng bịt mắt khi ngủ do lo lắng nó ảnh hưởng tới da. Bạn có thể cân nhắc những tác động của bịt mắt đối với da sau:

  • Bịt mắt ngủ có lợi trong việc bảo vệ da quanh mắt, hạn chế da tiếp xúc với gối
  • Chất liệu vải có ảnh hưởng lớn tới da: Vải tổng hợp ma sát nhiều trên da có thể dẫn đến việc tạo ra các nếp nhăn, vết hằn trên da. Vì vậy bạn nên lựa chọn chất lượng vải tốt như lụa để hạn chế tình trạng này trên da
  • Tuy nhiên trong trường hợp da bị mụn trứng cá, bạn cần lưu ý nên lựa chọn mặt nạ làm từ 100% các nguyên liệu tự nhiên, thoáng khí như bông hoặc lụa, và thường xuyên giặt sạch với bột giặt không có mùi hương và cồn.

Để nâng cao chất lượng lối sống lành mạnh, chúng ta luôn cần giấc ngủ ngon và sâu. Bạn có thể lựa chọn sử dụng bịt mắt ngủ nếu ánh sáng đang ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp có nên sử dụng bịt mắt ngủ không để cải thiện giấc ngủ của mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News