Dinh Dưỡng

Bỏ túi cách chọn tôm tươi ngon và bảo quản đơn giản để giữ được dinh dưỡng tốt

Tôm là loại thủy sản giàu dinh dưỡng và được nhiều gia đình ưa thích, bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các chợ hay siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Thế nhưng nhiều người nội trợ vẫn gặp phải trường hợp tôm bị ươn, ăn không thơm ngon. Lý do bởi tôm là đồ tươi sống nên dễ bị hỏng hoặc người bán ham lợi nhuận nên đã bơm hóa chất vào tôm để biến thành tôm tươi đẹp mắt, có giá thành rẻ nhưng gây hại cho sức khỏe. Sau đây BlogAnChoi sẽ chỉ cho các bạn cách chọn tôm tươi ngon và bảo quản để tôm không bị ươn nhé!

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của tôm đối với sức khỏe

Tôm là thực phẩm có tính hàn, nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nhiều người nghĩ rằng tôm không hoàn toàn tốt vì có chứa hàm lượng cholesterol cao.

bỏ túi cách chọn tôm tươi ngon và bảo quản đơn giản để giữ được dinh dưỡng tốt

Tôm tươi (Ảnh: Internet)

Giá trị dinh dưỡng của tôm

Tôm là một loại hải sản ít calo nhưng giàu dinh dưỡng, thành phần chủ yếu là protein và nước. Ngoài ra tôm còn chứa các khoáng chất khác tốt cho sức khỏe. Trung bình, trong 100 gam tôm nấu chín có chứa:

  • 99 calo
  • 0,3 gam chất béo
  • 0,2 gam đạm
  • 189 mg cholesterol
  • 111 mg natri
  • 24 gam protein
  • Ngoài ra còn chứa nhiều dưỡng chất khác như: photpho, đồng, magie, canxi,…

Lợi ích của tôm đối với sức khỏe

  • Trong 100g tôm có chứa 200mg canxi. Nguồn canxi chính trong tôm hầu hết ở thịt, chân chứ không phải ở vỏ như mọi người vẫn nghĩ.
  • Tôm có hàm lượng lớn omega 3 giúp trí não phát triển tốt hơn, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Ngoài ra omega 3 cũng giúp chống lại chứng trầm cảm và mệt mỏi, đồng thời giúp trẻ hóa làn da cho người lớn.
  • Trong tôm có chứa vitamin B12. Đây là vitamin có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.
  • 100g tôm có thể cung cấp hơn 1/3 nhu cầu selen cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, giúp đào thải các kim loại nặng ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Cách chọn tôm tươi ngon

Để tôm bảo quản được lâu hơn, đầu tiên bạn phải chọn được tôm tươi. Dưới đây là một số cách để các bạn chọn tôm tươi ngon:

Quan sát chân tôm

Phần chân của tôm tươi thường có màu trong suốt và dính chặt vào thân. Nếu bạn thấy chân tôm rời rạc và có màu thâm đen thì tôm đó đã bị ươn.

Quan sát thân tôm và đầu tôm

Ở bề ngoài bạn có thể nhìn thấy được phần đầu và thân tôm sẽ dính chặt vào với nhau. Thân của tôm sẽ hơi cong, căng mọng, các khớp vỏ linh hoạt. Những con tôm có thân bị dãn ra hay trông mập mạp bất thường thì dễ bị bơm hóa chất để tôm giữ được vẻ tươi ngon.

bỏ túi cách chọn tôm tươi ngon và bảo quản đơn giản để giữ được dinh dưỡng tốt

Quan sát thân và đầu tôm (Ảnh: Internet)

Quan sát phần đuôi tôm

Phần đuôi của tôm xếp lại với nhau là tôm tươi. Nếu nhìn thấy đuôi tôm bị xòe ra thì rất có thể tôm đã ngâm hóa chất.

bỏ túi cách chọn tôm tươi ngon và bảo quản đơn giản để giữ được dinh dưỡng tốt

Cách chọn tôm tươi ngon (Ảnh: Internet)

Quan sát vỏ tôm

Cách chọn tôm dễ nhất là nhìn vào vỏ tôm. Vỏ tôm trong suốt, tươi cứng và dính sát vào thịt tôm. Những con tôm có vỏ sần sùi hoặc vỏ bóng nhớt, có màu bất thường thì bạn đừng mua vì đó chắc chắn là tôm đã bị ngâm hóa chất độc hại.

bỏ túi cách chọn tôm tươi ngon và bảo quản đơn giản để giữ được dinh dưỡng tốt

Quan sát vỏ tôm (Ảnh: Internet)

Lưu ý: Muốn mua được tôm tươi ngon, không bị tẩm hóa chất, các bạn nên mua tôm sống vẫn còn búng tanh tách hoặc nếu mua tôm đông lạnh thì tìm những địa chỉ uy tín như siêu thị, cửa hàng thực phẩm,…

Cách bảo quản tôm được tươi ngon lâu hơn

Để tôm tươi lâu, chúng ta cần lưu ý bảo quản tôm đúng cách. Sau đây là 2 cách giúp bạn bảo quản tôm:

Cách 1

Cách này rất nhiều gia đình đã và đang sử dụng. Tôm mua về, bạn rửa sạch sau đó cắt râu và để ráo. Bạn có thể dùng khăn hoặc giấy thấm khô. Chuẩn bị 1 chiếc hộp hoặc khay có nắp và xếp lần lượt các con tôm vào. Sau đó bạn cho vào ngăn đá. Vậy là bạn đã bảo quản được tôm mình mua về rồi đó. Khi sử dụng, bạn lấy số lượng cần dùng rồi cho vào ngăn mát để rã đông.

Cách 2

Với cách này bạn cũng cần chuẩn bị 1 cái hộp có nắp để xếp tôm vào, sau đó bạn đổ nước vào trong hộp. Nếu muốn cấp đông nhanh, bạn cho thêm vài viên đá rồi mới đổ nước vào. Bước cuối cùng là cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này tôm dần dần được cấp đông và không bị đen khi bảo quản quá lâu trong tủ lạnh.

bỏ túi cách chọn tôm tươi ngon và bảo quản đơn giản để giữ được dinh dưỡng tốt

Bảo quản tôm (Ảnh: Internet)

Lưu ý: Với những cách trên bạn có thể bao quản tôm từ 2 tuần đến 1 tháng. Tuy nhiên chúng ta không nên sử dụng đồ thùy sản nói chung và tôm nói riêng để quá lâu.

Đã có những con tôm tươi ngon rồi thì tại sao các bạn không bắt tay vào làm những món ăn ngon dành cho gia đình, những người thân thiết và bản thân nhỉ? Các bạn có thể tham khảo những món ăn làm từ tôm trên BlogAnChoi như:

    Trên đây, BlogAnChoi đã chỉ cho các bạn cách chọn tôm tươi ngon và bảo quản tôm đúng cách. Mong rằng sau khi đọc xong bạn sẽ không cảm thấy khó khăn khi chọn các loại thủy hải sản nữa nhé!

    BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

    Top Car News Car News