Fitness

Bơi Ngửa Đúng Cách Tưởng Dễ Mà Khó

Bơi ngửa là một tư thế bơi khá dễ để thành thạo nhưng lại khá khó để thực hiện đúng kỹ thuật. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn bơi ngửa đúng cách.

Bơi ngửa là một trong bốn kiểu bơi được công nhận. Đây là kiểu bơi có tốc độ nhanh thứ hai (sau bơi tự do) và là kiểu bơi duy nhất mà trong lúc bơi cơ thể bạn nằm ngửa. Để đạt được điều đó, về cơ bản nó bao gồm cùng một cú đá hất và cũng là một cú đánh trục dài, nghĩa là bạn xoay cơ thể dọc theo các đốt xương sống của bạn.

Tác dụng của bơi ngửa?

Bơi ngửa giúp mở rộng cơ ngực và cơ vai khác với khi bạn bơi tự do trong thời gian dài cơ vai của bạn có xu hướng bị rút ngắn và căng. Nhiều người chỉ bơi tự do thường sẽ thấy sức mạnh bơi lội của họ được cải thiện khi họ bắt đầu thử những kiểu bơi khác. Đó là bởi vì nó giúp phát triển cảm giác đối với nước và cũng bổ sung thêm yếu tố đa dạng vào quá trình luyện tập.

Cách thực hiện bơi ngửa

bơi ngửa đúng cách tưởng dễ mà khó

Các nguyên tắc tương tự áp dụng cho bơi tự do cũng áp dụng cho bơi ngửa (và trên thực tế là tất cả các kiểu bơi): giảm lực cản bằng cách điều chỉnh tư thế cơ thể và tăng lực đánh tay để đẩy cơ thể di chuyển.

Bơi ngửa ban đầu có vẻ như là một động tác khó học, đặc biệt nếu bạn mới học bơi, nhưng đừng để điều đó làm bạn nản lòng. Vì bạn sẽ hướng mặt trên mặt nước trong toàn bộ thời gian bơi ngửa nên bạn không phải lo lắng về thời gian hoặc tần suất thở của mình, đây cũng có thể là một trong những phần phức tạp hơn của các động tác khác. Điều này có nghĩa là bạn có thể thực hiện nhịp thở đều đặn, thư thái, giúp bạn chỉ tập trung vào những cú quạt tay để di chuyển trong nước.

Vị trí cơ thể

Bước đầu tiên khi học cách bơi ngửa là bạn cần học cách thả nổi trên lưng để có được tư thế thoải mái. Chìa khóa đối với hầu hết mọi người khi bơi ngửa là duy trì vị trí cơ thể thích hợp, về cơ bản có nghĩa là giữ cho cơ thể căng trong khi vị trí hông và bàn chân của bạn cao trên nước.

Xoay người

Để phát huy tối đa sức mạnh trong bài bơi ngửa, bạn nên hơi lăn người từ bên này sang bên kia. Nhưng chỉ xoay từ vai trở xuống. Bạn muốn giữ cho đầu của mình nằm yên và ổn định một cách hoàn hảo trong khi vai và hông của bạn xoay.

Động tác tay

Chu kỳ đánh tay khi bơi ngửa rất quan trọng. Khi thực hiện động tác này bạn sẽ vung tay trên không. Khi chuẩn bị tay rời khỏi nước thì ngón tay cái sẽ nhấc lên khỏi mặt nước trước tiên, sau đó cánh tay thẳng và di chuyển thẳng đứng lên gần cơ thể phía trên, cổ tay thả lỏng thoải mái. Sau khi rời tay khỏi mặt nước, tay sẽ vung lên không trung.

Cánh tay của bạn phải di chuyển liên tục theo kiểu xen kẽ – khi một cánh tay đang quét lên khỏi mặt nước, cánh tay kia sẽ kéo xuống dưới mặt nước. Điều này sẽ tạo ra một chuyển động trơn tru và liên tục về phía trước trên mặt nước.

Động tác chân

Bơi ngửa sử dụng đòn đá hất tung, giống như trong tự do. Khi thực hiện bạn cần giữ hai chân của bạn gần nhau. Tạo lực từ hông, không phải đầu gối. Toàn bộ chân của bạn phải di chuyển theo từng cú đá. Chân nên được thả lỏng và hơi cong. Tập trung vào những cú đá nhịp nhàng, nhất quán. Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể bắt đầu tăng tốc độ chân theo ý muốn.

Sai lầm phổ biến mắc phải khi bơi ngửa và cách khắc phục

bơi ngửa đúng cách tưởng dễ mà khó

Một sai lầm phổ biến ở những người mới bắt đầu học bơi ngửa là sự kết hợp của việc thả hông xuống và thực hiện động tác “đạp xe” (uốn cong đầu gối khi họ đá). Thông thường những gì đi kèm với những lỗi này là tư thế đầu mà người bơi đang nhìn xuống chân của họ. Điều đó không chỉ kém hiệu quả mà còn tạo ra rất nhiều lực cản. Để sửa các lỗi biểu mẫu đó, hãy làm theo các mẹo sau:

  • Giữ hông của bạn cao như bạn đang làm mọi cách để giữ cho vùng rốn của bạn khô ráo nổi trên mặt nước. Điều này thực sự là không thể thực hiện được, nhưng nó sẽ gợi ý sẽ giúp giữ hông của bạn cao đúng kỹ thuật.
  • Phần đâu của bạn nên ở tư thế ngửa. Cố gắng tạo dáng cổ thẳng, ngửa đầu và mắt nhìn thẳng. Tai của bạn phải ở trong nước trong tư thế này.
  • Giữ đầu gối của bạn dưới nước. Khi bạn đá chân, động tác đá lên thì chân đá bắt đầu hướng lên và hướng vào trong, sau khi kết thúc động tác thì hướng lên và thả ra ngoài. Khi đập xuống động tác sẽ bắt đầu từ hông, chân để thẳng, thả lỏng thoải mái và nhịp nhàng, không nên dùng lực đập quá mạnh.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News