Cây Cảnh

Bột giặt là trợ thủ đắc lực trong việc trồng cây cảnh, tôi tiếc hùi hụi vì không biết sớm

Trước khi dùng bột giặt cho cây trồng, bạn cần phải pha loãng bột giặt ra để tránh bị cháy lá, cháy rễ.

Bột giặt là thứ rất phổ biến, dùng để làm sạch quần áo hoặc một số đồ dùng khác trong nhà. Nhưng, rất nhiều người không biết rằng nó còn là trợ thủ đắc lực trong việc trồng và chăm sóc cây cảnh. Tuy nhiên, để sử dụng bột giặt trong việc trồng cây, trước tiên bạn cần phải pha loãng một thìa bột giặt với 4 lít nước, nếu không cây có thể bị cháy lá, thối rễ.

Bột giặt có tác dụng gì với cây cảnh?

– Diệt côn trùng gây hại

Cây cảnh rất dễ bị các loài sâu bệnh gây hại tấn công khiến cây dễ bị héo, vàng lá làm mất giá trị làm cảnh, thậm chí là khiến cây chết. Nếu phát hiện ra sớm và có biện pháp diệt trừ nhanh chóng thì bạn có thể kiểm soát được tình trạng này.

Thế nhưng, nếu dùng thuốc trừ sâu thì sẽ có mùi rất khó chịu, đã vậy còn ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Lúc này, bạn có thể pha loãng bột giặt để phun cho cây. Thực ra, từ nhiều thế kỷ trước bột giặt đã được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu.

Bột giặt được đặc chế với các axit béo, có tác dụng diệt côn trùng, đặc biệt là ruồi trắng và vi khuẩn. Hơn nữa, nó cũng rất an toàn vì trong đó có chứa 50% muối kali của axit béo được chiết xuất từ loại dầu thực vật và động vật.

bột giặt là trợ thủ đắc lực trong việc trồng cây cảnh, tôi tiếc hùi hụi vì không biết sớm

Khi dùng nước bột giặt phun lên cây, lớp màng bảo vệ của côn trùng gây hại sẽ bị phá vỡ, khiến nó bị mất nước và chết. Ngoài ra, xịt lên hoa và lá 2 tuần/lần cũng có thể ngăn chặn các loại côn trùng gây hại tấn công.

Lưu ý, trước khi dùng bột giặt để diệt trừ côn trùng làm hại cây, bạn nên dọn và cắt hết các lá úa, héo đi, đồng thời không tưới nước để phòng trừ côn trùng phát tán theo dòng nước ra các cây khác. Chỉ phun lúc trời mát và cần chú ý pha tỷ lệ bột giặt đúng để tránh cây bị cháy lá.

bột giặt là trợ thủ đắc lực trong việc trồng cây cảnh, tôi tiếc hùi hụi vì không biết sớm

– Làm sạch bụi lá cây

Nhiều gia đình đã đầu tư rất nhiều vào cây cảnh nhằm mang lại mỹ quan cho căn nhà, nhưng chỉ cần một lớp bụi mỏng trên lá cây thôi cũng có thể gây cản trở ánh sáng mặt trời, làm giảm khả năng quang hợp của cây, khiến cây phát triển kém hơn. Vì vậy, việc làm sạch lá cây trồng trong nhà thường xuyên có ý nghĩa rất lớn, vừa giúp cây trông đẹp vừa giúp cây phát triển tốt.

Tuy nhiên thay vì lau lá cây bằng nước lã thông thường, bạn có thể pha loãng bột giặt để làm sạch lá cây. Cách này vừa giúp làm sạch bụi bẩn, vừa có thể tạo độ bóng cho lá, giúp lá có màu xanh bóng mượt, đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn, sâu bệnh tấn công.

bột giặt là trợ thủ đắc lực trong việc trồng cây cảnh, tôi tiếc hùi hụi vì không biết sớm

Một số lưu ý khác để cây trồng khỏe mạnh hơn

Người xưa có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, vì vậy tốt nhất bạn nên chủ động phòng trừ côn trùng gây hại cho cây. Dưới đây là những việc cần thiết để bảo vệ cây trồng khỏi sâu bệnh:

– Sau khi mua cây về nên thay chậu, trồng cây với chậu mới đã tiệt trùng với nước giấm pha loãng.

– Đặt chậu cây ở khu vực có nhiều ánh sáng, thoáng khí vì sâu bệnh nhạy cảm với ánh sáng cao.

– Bón phân định kỳ để nâng cao sức đề kháng cho cây, từ đó có thể chống chọi với sâu bệnh.

– Trồng thêm một số loại cây bên cạnh như húng quế, tỏi, hoa oải hương để xua đuổi côn trùng như ruồi, muỗi, bọ cánh cứng, bướm đêm,…

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News