Kiến Thức

Bột mì đa dụng số 8 là gì? Các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này

Bột mì đa dụng số 8 là nguyên liệu không thể thiếu trong các gian bếp, trong các món ăn và đặc biệt là các món bánh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bột mì đa dụng số 8 là gì, có những loại bánh đơn giản, dễ làm nào từ loại bột này? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bột mì đa dụng số 8 là gì?

Bột mì số 8 (còn được gọi là bột mì đa dụng hay bột bánh ngọt) là loại bột được trộn từ lúa mì cứng và lúa mì mềm thành phần của loại bột này không chứa bột nổi, có độ ẩm cao. Sở dĩ có tên bột mì số 8 là vì chỉ có khoảng 8% hàm lượng protein trong thành phần của bột. Ngoài ra, tên gọi này còn được dùng để phân biệt những loại bột mì có chứa hàm lượng cao hơn như: bột mì số 11, bột mì số 13.

bột mì đa dụng số 8 là gì? các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này

Bột mì đa dụng số 8 là loại bột thần kì

Một trong những ưu điểm của bột mì đa dụng số 8 mà chúng ta không nên bỏ qua đó chính là có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Ngoài tinh bột thì sản phẩm này còn có thêm các loại axit amin và khoáng chất và có lợi cho cơ thể con người.

Nhiều người thường ưu ái gọi bột mì số 8 là loại bột “thần kỳ” vì gần như chúng có thể thay thế cho nhiều loại nguyên liệu khác. Vì thế, loại bột này sẽ phù hợp với những người mới làm bánh hơn là các thợ làm bánh chuyên nghiệp.

2. Phân biệt bột mì số 8 và số 11 – 13

Ngoài bột mì số 8 thì trong nguyên liệu làm bánh còn phổ biến nhiều loại bột mì khác như: bột mì số 11, bột mì số 13… Vậy sự khác nhau giữa 3 loại bột này là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé:

2.1. Bột mì đa dụng số 8

Sở dĩ có tên gọi là bột mì số 8 vì loại bột này chứa khoảng 8% hàm lượng protein trong thành phần và để phân biệt các loại bột mì chứa tỷ lệ protein cao hơn như bột mì số 11, 13. Đây được đánh giá là một loại bột đa năng được dùng để chế biến ra nhiều loại bánh khác nhau.

bột mì đa dụng số 8 là gì? các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này

Bột mì đa dụng số 8 chứa 8% hàm lượng protein

Công dụng chính của bột mì đa dụng số 8 trong làm bánh đó là giúp bánh có độ mềm, xốp, bông nhẹ.

2.2. Bột mì số 11

Bột mì số 11 có chứa khoảng 11% hàm lượng protein. Loại sản phẩm này nhờ có nhờ khả năng tương tác tốt với men nở trong quá trình ủ bột nên được dùng để làm các loại bánh cần kết cấu giòn, chắc và dai.

bột mì đa dụng số 8 là gì? các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này

Bột mì số 11 chứa 11% hàm lượng protein

Ngoài ra, bột mì số 11 có thể chế biến được các loại bánh: cupcake, bánh bông lan, bánh su kem,… thay cho bột mì số 8. Dù vậy, sản phẩm sau khi hoàn thành sẽ không đạt chuẩn yêu cầu như mong muốn.

2.3. Bột mì số 13

Bột mì số 13 được dùng chủ yếu để sản xuất bánh mì nên có tên gọi khác là bột bánh mì. Bột mì số 13 là loại bột có hàm lượng protein cao 13% dùng để làm bánh mì. Gluten sẽ tương tác với men nở để phát triển tạo nên kết cấu dai và chắc cho bánh mì, là loại bột làm bánh chuyên dụng để làm các loại bánh mì vỏ cứng, giòn như bánh mì, làm đế bánh pizza….

bột mì đa dụng số 8 là gì? các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này

Cách phân biệt các loại bột mì số 8, số 11 và số 13 rất đơn giản

3. Các loại bánh ngon dễ làm từ bột mì đa dụng số 8

Bột mì đa dụng số 8 được sử dụng phổ biến trong các công thức làm bánh. Bột mì được dùng để làm nhiều loại bánh khác nhau, đặc biệt là các loại bánh có kết cấu mềm – xốp. Dưới đây là các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này bạn có thể tham khảo:

  • Bánh bao: Nếu bạn thích ăn bánh bao mềm xốp, bột mì số 8 sẽ là lựa chọn thích hợp. Tin chắc công thức bánh bao nhân đơn giản này sẽ mang đến món bánh trắng nõn, đẹp mắt, hương vị ngon tuyệt vời nhìn đã muốn thưởng thức ngay. Bánh bao làm từ bột mì số 8 có phần vỏ căng mịn, mềm xốp và không bị nát. Nhân bánh ăn vừa miệng, hòa quyện giữa vị béo bùi, thơm mềm của thịt, trứng cút và các loại nguyên liệu khác.

bột mì đa dụng số 8 là gì? các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này

Bánh bao là loại bánh ngon được làm từ bột mì đa dụng số 8

  • Bánh quy bơ: Nguyên liệu cốt yếu để làm nên bánh su kem là bột mì số 8, bơ, trứng, sữa… Bánh có tạo hình vô cùng dễ thương với lớp vỏ nở phồng, rỗng ruột được bơm đầy nhân kem béo ngậy, thơm nức vào trong. Ngày nay, dưới sự sáng tạo của các đầu bếp, hình dáng và hương vị của bánh su kem trở nên đa dạng và phong phú, vì vậy mà món bánh này có thể chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.
  • Waffle: Có thành phần chính là bột mì số 8 và trứng gà, Waffle được nướng trong các khuôn có sẵn với nhiều kích thước và hình dáng từ đơn giản đến độc đáo. Bánh sau khi nướng xong sẽ được cho kem tươi hoặc rắc một ít đường mịn lên trên và dùng kèm với một số loại sốt, thường là mật ong hoặc mứt trái cây. Ở Việt Nam, món bánh này có tên gọi thân thương là bánh kẹp hay “bánh tổ ong”.
  • Bánh Muffin: Bánh Muffin còn thường gọi là bánh mì làm nhanh, là một trong những loại bánh siêu đơn giản và thường thành công ngay từ mẻ bánh đầu tiên.
  • Bánh bông lan: Bột mì số 8 là nguyên liệu hoàn hảo để làm bánh bông lan mềm xốp. Nếu bạn là người yêu thích hay sành làm bánh thì không thể bỏ qua nguyên liệu này. Vào những ngày cuối tuần bạn có thể thư giãn với mẻ bánh cực ngon nạp lại năng lượng.

bột mì đa dụng số 8 là gì? các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này

Bột mì đa dụng số 8 là nguyên liệu chính để làm các loại bánh cần có kết cấu mềm-xốp

  • Bánh mì sandwich: Nếu bạn thích ăn bánh sandwich có độ mềm xốp thì có thể thử nghiệm với bột mì số 8. Như đã nói đây là loại bột tạo cho bánh độ mềm xếp rất ngon. Bạn có thể dùng loại bột này khi làm bánh mì cho người già, trẻ nhỏ.
  • Cupcake: Một cupcake truyền thống sẽ được tạo nên bằng cách đánh bông bơ với đường, rồi trộn trứng cùng các nguyên liệu khô khác như bột mì số 8, bột nở…, có thể thêm thêm chất lỏng như whipping, sữa… nếu thích.

Ngoài ra nguyên liệu này còn có nhiều công dụng khác như để nấu súp, tạo tính sệt cho các loại sốt, làm bột mì đúng chuẩn không dính tay bằng cách áo lên khi nhào. Bên cạnh đó bột còn chống dính cho khuôn khi nướng bánh, trộn chung với quả khô, các loại hạt để chúng nổi lên khi nấu, làm sạch thực phẩm.

4. Hướng dẫn bảo quản bột mì đa dụng số 8 đúng cách

Bột mì số 8 được bày bán rất phổ biến hiện nay, bạn có thể tìm mua loại bột này trong các cửa hàng tạp hóa nhỏ, quầy gia vị đồ khô ở chợ hay trong các cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh, siêu thị… Lưu ý nên chọn mua tại các cơ sở uy tín để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và giá nhé

bột mì đa dụng số 8 là gì? các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này

Cách bảo quản bột mì đúng cách

Khi bạn sử dụng bột mì số 8 không hết trong một lần thì cần phải làm gì? Sau đây là một số bí quyết giúp bạn bảo quản sản phẩm lâu dài, đúng cách:

  • Bạn hãy cất chúng nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi nhiệt độ, độ ẩm cao
  • Sử dụng xong cột thật chặt bao bì, chỉ sử dụng trong 6 tháng
  • Trước khi sử dụng bạn nên kiểm tra tình trạng bột nhằm tránh ẩm mốc ảnh hưởng đến chất lượng bánh và sức khỏe người dùng.

Với những chia sẻ trên, Vua Nệm đã cung cấp cho bạn những thông tin thật sự bổ ích về bột mì đa dụng số 8. Đừng chần chừ thêm nữa mà hãy nhanh chóng đến cửa hàng gần nhất mua và làm nên những chiếc bánh hấp dẫn dành tặng những người yêu thương nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News