Kiến Thức

Bột năng là gì? Công dụng và những món ăn được chế biến từ bột năng

Bột năng là loại bột khá thông dụng được sử dụng phổ biến trong ẩm thực, là nguyên liệu cần thiết để làm nên những món ăn, món bánh thơm ngon… Thế nhưng không phải ai cũng biết rõ bột năng là gì, công dụng ra sao, có những món ăn nào được chế biến từ loại bột này. Bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.

1. Bột năng là gì? 

Bột năng, còn gọi là bột sắn, bột đao (phương ngữ miền Bắc Việt Nam), bột lọc (phương ngữ một số vùng miền Trung Việt Nam), là loại tinh bột của củ khoai mì. Bột năng có đặc điểm là có màu trắng đục, mịn và tơi. Bột sống có màu trắng nhưng khi chín sẽ chuyển sang trong, có độ sánh, đặc, kết dính và độ dẻo cao. Bột năng rất phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các món ăn.

bột năng là gì? công dụng và những món ăn được chế biến từ bột năng

Tìm hiểu bột năng là gì

Bột năng được tạo thành khi trải qua các công đoạn xử lý củ sắn và thu được bột màu trắng mịn. Bột năng chứa chủ yếu là tinh bột vì tỉ lệ tinh bột lên đến 95% và hầu như không chứa protein và các chất xơ. Vì vậy người tiểu đường và béo phì nên hạn chế sử dụng.

2. Công dụng của bột năng

Bột năng được sử dụng nhiều trong bếp của các nhà hàng sang trọng, từ quán ăn bình dân cho đến bữa cơm gia đình hàng ngày. Bột năng có nhiều công dụng khác nhau trong chế biến món ăn như:

  • Bột năng thường được sử dụng để làm các loại bánh như bánh bột lọc, bánh da lợn, bánh phu thê, bánh lá gai, bánh bò… Bột năng còn được sử dụng để làm bún, bánh canh, nui,  mì sợi, hủ tiếu, miến… Bời lẽ bột sẽ tạo độ dai, dẻo, tạo cảm giác ngon miệng khi thưởng thức.
  • Bột năng là nguyên liệu chủ yếu để làm trân châu. Trà sữa trân châu được xem là thức uống yêu thích của mọi lứa tuổi, nhất là trẻ nhỏ. Hơn hết, viên trân châu được làm chủ yếu từ bột năng có vị mềm dai hoặc giòn sựt, nhai rất thích.
  • Bột năng là nguyên liệu quan trọng trong chế biến các món đông lạnh như cá viên, chả cá, chả giò, lạp xưởng… để tạo độ dai giòn cho sản phẩm khi thưởng thức.
  • Bột năng còn mang lại công dụng làm gia vị cho các món súp và món xào để giúp tạo độ sánh đặc cho nước sốt.

bột năng là gì? công dụng và những món ăn được chế biến từ bột năng

Bột năng được sử dụng để làm nhiều loại bánh khác nhau

3. Phân biệt bột năng với những loại bột khác

Mỗi loại bột lại có một đặc điểm và công dụng riêng. Do đó, việc phân biệt bột năng với các loại bột khác sẽ giúp người dùng biết sử dụng các loại bột đúng cách. Vua Nệm sẽ chia sẻ cho bạn đọc cách đơn giản để phân biệt bột năng với bột mì, bột sắn dây, bột nếp và bột bắp.

  • Bột năng với bột mì: Nhìn chung bột năng khá khô và độ mịn không tốt bằng bột mì, màu sắc bột năng trắng hơn bột mì. Đặc điểm dễ nhận biết là bột năng khi hòa vào nước có độ sánh cao còn bột mì thì rất xốp và giãn nở.
  • Bột năng với bột sắn dây: Bột sắn dây được làm từ củ sắn dây trong khi bột năng được làm từ củ sắn. Về hình dáng bên ngoài, bột sắn dây to hơn so với bột năng.
  • Bột năng với bột nếp: Bột nếp được chế biến trực tiếp từ nếp nên độ dẻo dai sẽ hơn bột năng rất nhiều.
  • Bột năng với bột bắp: Bột năng có tính kết dính và khả năng tạo độ đặc cao hơn bột bắp. Nhìn chung thì 2 loại bột này khá giống nhau nhưng công dụng thì lại khác nhau. Bột bắp được dùng trong những món chiên, hay bánh. Bột năng thì để làm các món chè, hay làm sánh đặc nước súp.

bột năng là gì? công dụng và những món ăn được chế biến từ bột năng

Cách phân biệt các loại bột mà bạn nên biết

4. Các món ngon từ bột năng

Sau đây, Vua Nệm xin giới thiệu đến bạn một số món ăn ngon phổ biến và đặc trưng của các vùng miền tại Việt Nam được làm từ bột năng. Các bạn tham khảo nhé!

4.1. Cách làm trân châu bằng bột năng

  • Nguyên liệu: 160g bột năng, 10g bột rau câu dẻo, 3 thìa cà phê đường, 300ml nước sôi.
  • Cách làm: Trước tiên bạn trộn đều bột năng với nước sôi, bột rau câu và đường với nhau (lưu ý nên cho một lượng đường vừa đủ). Đợi cho hỗn hợp bột nguội bớt lại thì dùng tay nhồi cho đến khi bột trở nên dẻo mịn là được. Sau đó bạn hãy tiến hành nặn bột thành từng viên nhỏ sao cho vừa ăn, nếu không muốn các viên trân châu dính vào nhau thì sau khi nặn xong, bạn lăn chúng qua một lớp bột năng khô 1 lần nữa nhé.
  • Tiếp theo bạn bắc nồi nước rồi đun nước sôi, thả trân châu vào luộc. Trong khi luộc, bạn dùng đũa khuấy đều liên tục để trân châu không bị dính vào đáy nồi. Khi trân châu bắt đầu nổi lên, đun tiếp tục từ 5 – 10p đến khi trân châu chìm hết thì tắt bếp, để nguyên và ngâm trong nồi từ 15 – 20 phút.

bột năng là gì? công dụng và những món ăn được chế biến từ bột năng

CГЎch lГ m trГўn chГўu bбє±ng bб»™t nДѓng Д‘ЖЎn giбєЈn tбєЎi nhГ

Cuối cùng, bạn dùng vợt vớt trân châu ra rồi ngâm với nước lạnh khoảng 5 – 7 phút nữa cho trân châu giòn dai hơn và không bị dính vào nhau. Nếu thích ăn ngọt thì bạn có thể cho đường vào nước để ngâm chung với trân châu.

4.2. Bánh bột lọc làm từ bột năng

  • Nguyên liệu: Bánh bột lọc là một món ăn ngon được làm chủ yếu từ bột năng và một số nguyên liệu như tôm, thịt ba chỉ, hành khô, ớt tỏi băm, hạt tiêu … 
  • Cách làm: Đầu tiên ướp tôm và thịt ba chỉ với hành, tỏi băm, hạt tiêu,  bột nêm trong 10 phút. Sau đó cho nguyên liệu vào chảo dầu ăn nóng, phi thơm hành tỏi. Nêm nếm gia vị vừa ăn, rim thêm khoảng 10 – 15 phút nữa là tắt bếp.

bột năng là gì? công dụng và những món ăn được chế biến từ bột năng

Làm bánh bột lọc từ bột năng

Về phần bột, bạn cho bột năng và bột sắn cùng với một ít muối vào thau trộn đều. Sau khi bột được trộn đều với nhau, bạn đổ nước sôi vào từ từ dùng muỗng khuấy đều và nhanh tay khi thấy bột hơi sánh lại thì cho phần bột năng còn lại vào, nhồi đến khi bột mịn và không dính tay là được. Bọc bột vào túi ni lông để không bị khô.

Chia bột thành các cục bột nhỏ và cán thật mỏng. Cho nhân bánh đã xào vào chính giữa đặt một con tôm lên trên cùng rồi gập đôi bột lại, miết mép dính với nhau như miệng sò hay bạn có thể tạo kiểu mình thích.

Khi nồi nước đã sôi, bạn cho ít dầu ăn vào nồi và cho bánh vào luộc ở lửa lớn. Khi bánh chín sẽ nổi lên trên mặt nước, bạn vớt ra cho vào thau nước lạnh khoảng 5 phút rồi lấy ra cho ráo nước và để cho bánh không bị dính vào nhau.

4.3. Cách làm bánh lọt bằng bột năng

  • Nguyên liệu: 125g bột năng, 25g bột gạo, 1 muỗng canh đường, 300ml nước cốt lá dứa, 250ml nước lọc
  • Cách làm: Cho 125g bột năng, 25g bột gạo vào tô sau đó cho 1 muỗng canh đường vào, trộn đều đường và bột lại với nhau. Tiếp đến, trộn 250ml nước lọc vào 300ml nước cốt lá dứa, cho từ từ phần nước cốt lá dứa pha loãng vào tô bột, vừa cho vừa khuấy đều tay cho bột không bị vón. 

bột năng là gì? công dụng và những món ăn được chế biến từ bột năng

CГЎch lГ m bГЎnh lб»Ќt lГЎ dб»©a thЖЎm ngon tбєЎi nhГ

Đổ hỗn hợp đã được trộn đều vào nồi, bật lửa nhỏ và khuấy liên tục cho bột đều, không bị cháy (bạn có thể sử dụng chảo chống dính trong bước này). Nấu trong 15 phút, lúc này phần bột trong nồi đã sệt lại thì tắt bếp.

Lúc bánh lọt còn nóng, để vào khuôn hoặc rỗ để tạo hình bánh lọt. Dùng một tô nước đá lạnh, ngâm bánh lọt trong đó khoảng 10 – 15 phút bánh sẽ ngon và dai hơn. Bạn có thể ăn chung bánh lọt với nước cốt dừa sẽ ngon miệng lắm đấy.

Như vậy, Vua Nệm đã giải đáp một số thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về bột năng, công dụng và các món ăn ngon từ loại bột này. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể sẵn sàng bắt tay ngay vào bếp  để chế biến những món ăn ngon cho bản thân và gia đình nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News