Kiến Thức

Bột nếp là gì? Các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Bột nếp là một nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp và được chế biến thành những món ăn rất ngon. Đặc biệt, nhiều loại bánh với hương vị thơm ngon được làm bằng bột nếp kết hợp với những nguyên liệu khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bột nếp là gì, có bao nhiêu loại và các món ngon từ loại bột này.

1. Bột nếp là gì? Cách loại bột nếp 

Cùng tìm hiểu bột nếp là gì? Bột nếp có mấy loại ở ngay dưới đây!

1.1. Bột nếp là gì?

Bột nếp là gì? Bột nếp là loại bột được sản xuất, chế biến từ gạo nếp, có chứa chất amylopectin là một hợp chất tạo sự kết dính, độ dai và dẻo. Bột nếp có thành phẩm mềm mịn, có màu trắng tinh như gạo nếp.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Bột nếp là gì?

1.2. Các loại bột nếp được ưa chuộng nhất hiện nay

Tuy bột nếp là loại bột được làm bằng gạo nhưng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột nếp với chất lượng và giá thành khác nhau. Bột nếp được phân thành hai loại dựa trên tính chất và xuất xứ.

1.2.1. Phân loại theo tính chất

  • Bột nếp chín

Bột nếp chín là loại bột được xay ra từ hạt nếp đã rang chín, bột có mùi thơm của hạt nếp rang vàng và có có màu trắng mịn

  • Bột nếp tươi

Bột nếp tươi là loại bột nếp được làm bằng gạo ngâm trong nước mềm và xay thành cùng với nước. Sau khi trải qua quá trình lọc bột sẽ cho ra thành phẩm là bột nếp tươi.

1.2.2 Phân loại xuất xứ

  • Bột nếp Việt Nam

Bột nếp Việt Nam là loại bột nếp dễ tìm mua nhất trên thị trường, với nhiều công dụng trong việc làm bánh và nấu chè tạo nên sự đa dạng trong ẩm thực.

  • Bột nếp Thái Lan

Bột nếp Thái Lan được làm từ gạo Thái Lan, loại bột này có độ dẻo dai, trắng tinh và có hàm lượng dinh dưỡng cao.

  • Bột nếp Nhật Bản

Bột nếp Nhật Bản được sản xuất từ gạo Nhật Bản và loại bột này có độ dẻo dai hơn rất nhiều.

2. Những loại bánh chế biến từ bột nếp

Bánh ít

Bánh ít là một loại bánh phổ biến xuất hiện trong các đám đình quan trọng. Bánh được làm từ bột nếp, bột lá gai, đậu xanh hoặc đậu phộng tạo. Mùi thơm, dẻo của nếp cộng với bùi của đậu, ngọt của đường tạo nên hương vị đặc trưng, khó quên.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Bánh ít nhân đậu xanh thơm ngon

Bánh rán vừng

Bánh này được làm bằng bột nếp và bột mì nhào mịn, sau đó lăn qua mè (vừng) rang, tạo hình theo ý thích rồi cho vào dầu rán giòn. Bánh có màu vàng đẹp, giòn tan, thơm lừng của bột nếp và vừng rang.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Bánh rán vừng thơm nức mũi

Bánh giầy

Bánh giầy là loại bánh có hương vị từ bột nếp nguyên bản và được ưa chuộng trong các dịp lễ lớn ngoài Bắc. Ngày nay, bánh giầy đã trở nên phổ biến tại các vùng miền và trở thành một món ăn vặt được giới trẻ yêu thích. Khi ăn bánh giầy, có thể kết hợp với chả lụa tạo nên một món ăn hấp dẫn.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Bánh giầy ăn kèm với chả lụa hấp dẫn

Bánh gai gấc

Bánh gai gấc có lớp vỏ màu đỏ cam đẹp mắt, là biểu trưng của sự may mắn và sung túc. Bánh gai gấc sử dụng bột nếp làm nguyên liệu chính và màu đỏ lấy từ quả gấc tươi hoặc bột gấc sấy khô. Vì mang ý nghĩa may mắn nên bánh gai gấc thường được dùng để đãi khách vào các dịp tết.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Bánh gai gấc với màu sắc đẹp mắt

Bánh mochi

Vẻ bề ngoài núng nính, bắt mắt của bánh mochi kết hợp với nhiều lớp nhân như socola, trà xanh hay nhân đậu đỏ chính là một món bánh đặc trưng, yêu thích của người Nhật.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Bánh mochi được làm bằng bột nếp với vẻ bề ngoài núng nính

Bánh mật

Bánh mật là loại bánh nổi tiếng có nguồn gốc từ Thanh Hóa. Bánh mật được làm từ bột nếp nhuyễn nhào với mật ong nguyên chất. Sau khi đã tạo hình xong thì đem thả vào nồi nấu chín với hỗn hợp nước đường. Sau khi nước đường sánh lại sẽ tạo nên một thành phẩm với màu vàng đẹp mắt. Bạn có thể thêm gừng thái sợi để tăng thêm hương thơm cho món ăn.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Bánh mật là loại bánh không thể chối từ

Bánh trôi nước

Nhắc tới bột nếp không thể nhắc tới món bánh trôi nước với những viên bánh tròn trịa với lớp nhân đậu xanh bên trong được mài nhuyễn thơm lừng.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Bánh trôi nước với hương vị khó quên

3. Công dụng khác của bột nếp

Bột nếp được biết đến là một loại bột đa năng, không chỉ dùng để chế biến món ăn, bột nếp còn có những công dụng sau:

  • Công dụng của bột nếp trong việc làm đẹp

Trong bột nếp có chứa chất gamma oryzanol là chất giúp chống lại tác hại của tia cực tím, trị nám da và sạm da rất tốt, ức chế độ đàn hồi của da, đem lại một loại da tươi trẻ và đầy sức sống. Bên cạnh đó, bột nếp hòa với nước cũng có thể được dùng để thay thế nước tẩy trang, làm sạch da.

  • Công dụng của bột nếp đối với phụ nữ sau sinh

Theo các nhà nghiên cứu, bột nếp chứa rất nhiều sắt và được khuyến khích dùng cho phụ nữ sau sinh để bổ sung máu, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Công dụng của bột nếp là gì

 4. Cách làm bột nếp tại nhà

Hiện nay khГґng khГі Д‘б»ѓ tГ¬m mua bб»™t nбєїp, tuy nhiГЄn nбєїu khГґng yГЄn tГўm khi sб»­ dụng bб»™t nбєїp Д‘Ж°б»Јc bГЎn trГЄn thб»‹ trЖ°б»ќng, bбєЎn cГі thб»ѓ dб»… dГ ng lГ m bб»™t nбєїp tб»« gбєЎo cГі sбєµn trong nhГ

  • Bước 1: Rửa sạch gạo nếp và đem ngâm trong nước sạch trong 12h để gạo được mềm
  • Bước 2: Chắt lọc bớt nước và dùng rá vớt gạo cho vào máy xay
  • Bước 3: Thêm nước vào và xay gạo thành bột nếp đặc sánh
  • Bước 4: Đổ nước đặc sánh vào một cái chậu, để qua đêm để bột lắng xuống phía dưới và đổ phần nước trong đi.
  • Bước 5: Lấy phần bột thu được và giả thành từng khối bột, rồi đem sấy hoặc phơi khô
  • Bước 6: Bảo quản trong lọ kín và dùng dần

5. Phân biệt bột nếp với những loại bột khác

Bột nếp và những loại bột khác đều có màu trắng khá giống nhau. Chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc cách đơn giản để phân biệt bột nếp với bột mì, bột năng và bột gạo.

  • Phân biệt bột nếp với bột mì

Bột mì và bột nếp đều có màu trắng mịn, tuy nhiên bột mì có kết xốp và giãn nở tốt hơn nên được sử dụng để sản xuất bánh bông lan, bánh mì

  • Phân biệt bột nếp với bột năng

Bột năng là loại bột được làm bằng củ năng, khi hòa vào nước nóng sẽ cho ra hỗn hợp sánh đặc màu trắng trong.

  • Phân biệt bột nếp với bột gạo

Bạn có thể dễ dàng phân biệt bột gạo với bột nếp bởi màu trắng đục và hạt không được mịn như bột nếp và có phần khô hơn. Bột gạo thường được dùng để làm bánh canh, bánh xèo hay bánh khọt.

bột nếp là gì? các loại bột nếp, công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Cách phân biệt bột nếp với các loại bột khác

6. Lưu ý khi sử dụng bột nếp

  • Gạo nếp và bột nếp khi sử dụng quá nhiều có thể gây chướng bụng và khó tiêu, những người có hệ tiêu hóa kém nên hạn chế ăn quá nhiều.
  • Những loại bánh được làm từ bột nếp như bánh mật, bánh trôi.. chứa rất nhiều đường không thích hợp cho những người bị béo phì hoặc mắc bệnh đái tháo đường
  • Khi thấy bột nếp bị mốc hoặc bị chấm đen thì không nên sử dụng, bảo quản bột nếp trong lọ kín và để thoáng mát.

7. Cách chọn mua bột nếp ngon

Bột nếp ngon là loại bột có màu trắng tinh và tươi mới và khi sờ vào rất mịn tay. Trong bột không có mối mọt, tạp chất hay các đốm màu khác lạ.

Nên mua bột nếp được đóng gói có hạn sử dụng rõ ràng và bao bì chỉnh cu, không nên mua bột nếp được đóng trong các bao lớn vì dễ gây ra vón cục hoặc mối mọt.

Có thể thấy, bột nếp được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống từ chế biến món ăn đến việc làm đẹp. Với những kiến thức trên bạn đã sẵn sàng vào bếp để có thể làm ngay một món bánh ngon để đãi cả nhà chưa? Hãy lựa chọn món ăn mà mình thích rồi bắt tay vào thực hiện ngay nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News