Châu Âu

Bưu điện TPHCM – Kiến trúc châu âu giữa lòng Sài Gòn

Bưu điện trung tâm Sài Gòn đối với nhiều người là một sự hoài niệm về quá khứ. Nơi đây đã chứng kiến sự phát triển của thành phố bao năm qua. Mặc dù đã tồn tại một thời gian dài nhưng cảm giác bưu điện vẫn không hề lỗi thời, ngược lại còn là địa điểm du lịch nổi tiếng.

Bưu điện TPHCM không chỉ là nơi giao dịch liên lạc, hàng triệu bức ảnh check-in vô cùng đẹp đã ra đời tại đây. Hãy cùng bài viết tìm hiểu thêm về nơi này nhé.

Địa chỉ bưu điện TPHCM 

  • Bưu điện có địa chỉ tại 125 Hai Bà Trưng, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

Bởi vì nơi này ở trung tâm thành phố nên di chuyển tới đây rất dễ dàng, du khách có thể sử dụng xe buýt, phương tiện cá nhân hay taxi, grab đều được.

Đối với du khách sử dụng xe buýt thì có thể tham khảo các tuyến 03, 19, 45 đều dừng tại trạm số 86 Hai Bà Trưng cách Bưu điện trung tâm Sài Gòn 230m tương đương 4 phút đi bộ.

Nếu du khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân là xe máy thì gửi ngay trong bưu điện, còn đối với ô tô thì nên gửi xe ở bãi giữ xe Diamond Plaza có địa chỉ: 34 Lê Duẩn, phường Bến Nghé. Tùy loại xe cũng như thời gian  mà phí gửi xe sẽ có mức giá khác nhau.

Lịch sử bưu điện thành phố Hồ Chí Minh 

Ngay khi chiếm được Sài Gòn, Pháp đã tạo ngay hệ thống thông tin liên lạc. Ngày 11/11/1860, “Sở dây thép” (tức Bưu điện Sài Gòn ngày nay) chính thức được thành lập. Ngày 13/1/1863, Sở dây thép Sài Gòn khánh thành và phát hành tem con cò đầu tiên. Năm 1864, nhân dân Sài Gòn bắt đầu gửi thư qua hệ thống này.

bưu điện tphcm – kiến trúc châu âu giữa lòng sài gòn

Hình ảnh lịch sử Bưu Điện tphcm xưa

Năm 1886, bưu điện TPHCM được xây dựng và sửa chữa với quy mô hiện đại thay thế cho trụ sở và khu nhà ở cũ với đề án của kiến trúc sư người Pháp là Vilơdic. Đến năm 1891, trụ sở mới chính thức được khánh thành. Trước đó là đường dây thép từ Sài Gòn – Quy Nhơn – Đà Nẵng – Huế – Vinh – Hà Nội dài lên tới 2000km được hành thành vào ngày 22/3/1888. Từ ngày 1/7/1894, Sài Gòn đã bắt đầu sử dụng hệ thống điện thoại hiện đạt nhất vào thời đó.

Kiến trúc bưu điện thành phố Hồ Chí Minh 

Được xây dựng bởi kiến trúc sư người Pháp, vì thế nơi đây cũng mang đậm những nét kiến trúc của châu Âu. Điều đầu tiên khiến nhiều du khách ấn tượng là bưu điện có lớp sơn vàng nổi bật. Toàn cảnh của bưu điện kết hợp với những chiếc lá vàng kèm tia nắng chiếu thẳng vào kiến trúc này khiến nơi đây như ngưng đọng thời gian. Chính giữa bưu điện thành phố Hồ Chí Minh là chiếc đồng hồ lớn được thiết kế nhẹ nhàng theo phong c cổ điển nhưng lại rất tinh tế, phía dưới đồng hồ là cột mốc đánh dấu năm khởi công xây dựng và khánh thành của bưu điện, thu hút ánh nhìn của du khách khi tới đây tham quan.

bưu điện tphcm – kiến trúc châu âu giữa lòng sài gòn

Hình ảnh Bưu Điện tphcm về đêm

Xung quanh bưu điện trung tâm Sài Gòn được trang trí theo từng ô hình chữ nhật, ở đó ghi danh những nhà phát minh ra ngành điện tín và ngành điện. Hơn nữa, các ô còn đắp hình người đội vòng nguyệt quế lấy ý tưởng từ Hy Lạp tượng trưng cho sức mạnh trí thức. Bưu điện có hai bên lối vào là các cột sắt màu xanh lá cây thẳng với nhau cùng hàng ghế gỗ bóng đã có từ khi khán thành đến nay.

bưu điện tphcm – kiến trúc châu âu giữa lòng sài gòn

Hình ảnh Bưu Điện quận 1

Khi đi vào bên trong bưu điện TPHCM, những khung cảnh của ga đường sắt nước Anh thế kỷ 20 qua các thước phim mà bạn xem sẽ y hệt như vậy, chính giữa trung tâm bưu điện là hình ảnh của Bác Hồ vĩ đại. Bốn dãy bàn gỗ xếp lớn dọc chính giữa bưu điện để phục vụ cho những người có mong muốn sử dụng dịch vụ,… Đặc biệt hơn nữa là những hòm thư cổ và các bốt điện thoại mang phong cách cổ xưa được bưu điện bảo quản và giữ gìn khiến du khách tới đây cảm giác được hoài niệm về thời kỳ xưa.

Ngoài ra, hai bên hành lang ở gần lối vào có những cửa hàng bày bán rất nhiều sản phẩm lưu niệm và ảnh về bưu điện TPHCM xưa, du khách có thể mua quà về làm kỷ niệm hoặc gửi tặng bạn bè hay người thân.

bưu điện tphcm – kiến trúc châu âu giữa lòng sài gòn

Hình bưu điện tphcm bên trong

Tuy nhiên hiện nay có sự phát triển của Internet và điện thoại di động, dịch vụ khác nên bưu điện cũng không còn tấp nập người đến giao dịch như trước. Bưu điện trung tâm Sài Gòn đã được 150 năm, chứng kiến lịch sử thăng trầm diễn ra tại đất Sài Gòn. Hiện tại, những du khách tới đây một phần để ngắm nét kiến trúc độc đáo của bưu điện, trải nghiệm lại những hình ảnh ngày xưa từ chiếc hòm thư đến các quầy gọi.

Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh là địa điểm không thể bỏ qua khi tới Sài Gòn du lịch. Chúc bạn có chuyến đi thuận lợi và vui vẻ. Du khách đừng quên ghé thăm các địa điểm du lịch khác ở gần bưu điện như: Đường sách Nguyễn Văn Bình, phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà hát lớn thành phố, dinh Độc Lập,.. để có một ngày du lịch đầy trọn vẹn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News