Dinh Dưỡng

Cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

Cà chua là loại thực phẩm giàu vitamin, tốt cho sức khỏe và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu ăn cà chua xanh có thể dẫn tới ngộ độc, nguy hiểm cho người sử dụng.

1. Thành phần dinh dưỡng của cà chua

Trong cà chua có 95% là nước, 5% còn lại chủ yếu bao gồm carbohydrate và chất xơ. Trong 100g cà chua sống bao gồm 18 kcal, 0,9g đạm, 3,9g carb, 2,6g đường, 1,2g chất xơ, 0,2g chất béo…

Cà chua giàu vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6, folate và thiamin, kali, mangan, magiê, canxi, phốt pho, đồng, chất xơ và protein.

https://suckhoedoisong.vn/ca-chua-ho-tro-giai-doc-co-the-169123483.htmLycopen là sắc tố đỏ được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, đặc biệt dồi dào trong quả cà chua. Đây cũng là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ, cung cấp một loạt lợi ích sức khỏe như giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư và có tác dụng giải độc.TS.BS. Lê Thanh Hải

2. Giá trị dinh dưỡng của cà chua

Cà chua giúp giảm cholesterol và bảo vệ tim mạch: Các lycopene trong cà chua ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid trong huyết thanh, làm giảm các loại mỡ máu có hại như triglyceride và cholesterol tỷ trọng thấp. Các loại mỡ máu làm tăng sự lắng đọng chất béo trong các mạch máu, gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, là thủ phạm chính gây nên bệnh tim mạch…

Ăn cà chua tốt cho mắt: Các thành phần vitamin A, vitamin C, lycopene, lutein và zeaxanthin có trong cà chua tốt cho thị lực, phòng ngừa quáng gà, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Vitamin A trong cà chua là một chất chống oxy hóa mạnh và có khả năng loại trừ các gốc tự do rất tốt.

cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

Cà chua có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cà chua tốt cho hệ tiêu hóa: Cà chua giàu chất xơ hòa tan và chất xơ không tan giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy. Chất xơ kích thích nhu động ruột, kích thích hệ cơ trơn tiêu hóa làm tăng lưu thông hơi và dịch tiêu hóa ở khu vực đại tràng.

Cà chua phòng ngừa các bệnh về rối loại đông máu, tăng huyết áp: Cà chua chứa nhiều vitamin nhóm B, kali cũng như sắt. Kali làm thành mạch máu dẻo dai, mềm mại hơn, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ mạch máu, ổn định huyết áp. Sắt và các vitamin nhóm B là nguyên liệu cho quá trình tạo máu. Vitamin K rất cần thiết cho quá trình đông máu và kiểm soát chảy máu.

Cà chua giúp ổn định đường huyết tốt cho người bệnh đái tháo đường: Thành phần chất xơ trong cà chua làm chậm sự hấp thu ở đường ruột. Cacbohydrate (chất bột đường) trong cà chua rất thấp giúp ổn định lượng đường trong máu. Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa thuộc Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết: hoạt chất chống oxy hóa trong cà chua có tác dụng hạn chế các tổn thương mạch máu ở thận, biến chứng thường thấy ở bệnh nhân đái tháo đường type 2.

cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

Nước ép cà chua

Trong cà chua có lycopene – một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím. Đắp mặt nạ cà chua sẽ làm se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

Ăn cà chua tốt cho người muốn giảm cân

Cà chua ít chất béo, không chứa cholesterol và chứa rất nhiều nước, chất xơ giúp bạn cảm thấy no.

cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

Cà chua tốt cho sức khỏe và nên ăn hằng ngày.

3. Lưu ý khi ăn cà chua

Cà chua tốt cho sức khỏe và nên ăn hằng ngày. Tuy nhiên, có một số lưu ý khi ăn cà chua:

Không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc bởi dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong cà chua. Vì vậy, ăn cà chua cùng dưa chuột sẽ làm giảm đi sự hấp thụ vitamin C vào cơ thể.

Không nên ăn hạt cà chua vì hạt cà chua không tiêu hoá được nhất là đối với trẻ nhỏ.

Không nên ăn cà chua khi đói bởi chất pectin và nhựa phenolic trong cà chua có thể phản ứng với a-xít, có thể gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng. Đặc biệt, với nhiều người muốn giảm béo cần cân nhắc kỹ, không nên ăn cà chua khi đói.

cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

Không nên ăn cà chua khi đói

Không nên hầm, nấu cà chua trong thời gian dài: Bởi khi sử dụng cà chua đã bị nấu chín kĩ sẽ bị mất đi hương vị và vitamin. Cà chua để quá lâu cũng có thể dẫn tới bị vi sinh vật thâm nhập, làm hỏng và gây ngộ độc thực phẩm.

Không ăn cà chua xanh: Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố alkaloid dễ gây ngộ độc thực phẩm. Còn khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là “alkaloid” sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác… thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Vì vậy, nếu thấy cà chua còn có màu xanh lá cây chưa chín đều thì cũng không nên ăn.

4. Cách chọn cà chua tươi ngon

Khi mua cà chua, nên chọn những quả cà chua có kích cỡ đồng đều nhau, quả tròn, vỏ căng bóng và không bị dập.

Không nên chọn những quả cà chua có hình dáng méo mó, không cân đối, vỏ ngoài bị dập nát. Những quả cà chua có vỏ dày là những quả cà chua có ít nước, xốp. Quan sát kỹ phần núm của quả cà chua. Nên chọn cà chua có phần núm còn tươi, dính chắc vào thân quả. Ngược lại, tránh chọn những quả núm bị héo vì đó thường là những quả không tươi ngon.

Những quả cà chua chín tự nhiên sẽ có mùi thơm, ngược lại những quả cà chua chín do ngâm hóa chất sẽ có vỏ cứng, mùi vị không thơm.

Dùng tay ấn nhẹ lên quả cà chua, những quả cà chua chín tự nhiên, khi cầm lên và ấn nhẹ vào sẽ thấy mềm, độ đàn hồi tốt. Ngược lại, những quả cà chua khi sờ và ấn nhẹ vào có cảm giác cứng mà vỏ vẫn đỏ sẫm thì có thể đã chín do hóa chất.

cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

Những quả cà chua chín tự nhiên thường sẽ có màu đỏ vàng, không hẳn phải có màu đỏ rực

5. Cách bảo quản cà chua

Với những quả cà chua đã chín đỏ, nên dùng giấy bọc lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản ở mức 2 – 5 độ C và độ ẩm từ 85 – 90% để cà chua được giữ tươi lâu, không bị nhăn nheo hay nhanh hỏng.

Những quả cà chua còn ương, chín vừa có màu hồng nhạt thì nên bảo quản trong tủ lạnh với nhiệt độ khoảng 5 độ C, trong vòng 4 – 7 ngày. Khi cần dùng, nên cho cà chua ương ra môi trường bên ngoài bình thường rồi sử dụng.

Với cà chua còn xanh không nên cho vào tủ lạnh bảo quản ngay, sẽ khiến cà chua bị mất nước và nhanh héo. Nên để cà chua ở nơi thoáng mát để cà chua chín dần rồi sau đó cho vào tủ lạnh bảo quản và dùng dần.

cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

Cà chua chín đỏ nên bảo quản trong tủ lạnh

Bảo quản cà chua bằng cách làm tương cà chua

Bước 1. Lột vỏ cà chua bằng cách cắt vào đuôi cà chua hình chữ thập, rồi cho vào nồi nước sôi khoảng 20 giây, sau đó vớt ra, bóc sạch vỏ.

Bước 2. Cho 4 muỗng canh muối, tỏi, ớt rồi tiến hành xay nhuyễn cà chua bằng máy xay. Cho hỗn hợp cà chua đã xay vào rây lọc để lọc hết xác cà chua đi.

Bước 3. Bật bếp với lửa nhỏ, cho cà chua vào nồi và nấu khoảng 10 – 15 phút đến khi sốt cà chua bắt đầu sôi lên.Trong quá trình nấu, vớt sạch bọt và khuấy đều để cà chua không bị cháy.

Khi sốt cà chua đã chín, để nguội rồi cho vào hũ sành, hoặc thủy tinh, đậy nắp kín và để ngăn mát tủ lạnh. Ngoài ra, có thể cho lên mặt trên của hũ cà chua 1 lớp dầu ăn đã đun sôi để bảo quản được tốt hơn cà chua.

cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

Tương cà chua

Bảo quản cà chua bằng cách cắt miếng và đóng hộp

Bước 1. Cà chua sau khi rửa sạch với nước, để ráo hoặc dùng khăn giấy thấm khô hoàn toàn. Tiếp theo, dùng dao cắt bỏ cuống cà chua, sau đó thái cà chua thành từng miếng nhỏ (2 – 4 phần).

Bước 2. Xếp cà chua vào hũ thủy tinh, cho lần lượt cà chua đã cắt miếng vào hũ thủy tinh sạch, sau đó vặn nắp kín.

Bước 3. Bật bếp, nấu 1 nồi nước sôi, sau đó cho cà chua vào và tiến hành đun cách thủy hũ cà chua khoảng 90 phút ở mức lửa khoảng 92 độ C.

Bảo quản cà chua bằng cách làm cà chua sấy

Bước 1. Cà chua khi đã rửa sạch, bỏ cuống và thái múi cau thành 4 – 6 phần. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt cà chua thành các khoanh tùy sở thích.

Bước 2. Cho cà chua vào bát cùng 1 ít muối, sau đó trộn đều và để ướp khoảng 10 phút cho gia vị thấm đều vào cà chua.

Lưu ý, nếu thấy cà chua có vị chua gắt, có thể điều chỉnh lại bằng cách cho thêm đường.

Bước 3. Có thể sấy bằng cách phơi nắng hoặc sấy bằng lò nướng.

Để sấy bằng cách phơi nắng, xếp cà chua lên cái mẹt hoặc mâm rồi cho phơi nắng khoảng 5 – 6 ngày đến khi cà chua thật sự khô hoàn toàn.

Để sấy bằng lò nướng, bạn cho cà chua lên khay nướng, sau đó tiến hành sấy cà chua trong 5 tiếng ở nhiệt độ 120 độ C.

Ngoài 2 phương pháp kể trên, có thể sấy cà chua bằng máy sấy hoa quả, nồi chiên không dầu,…

Cà chua sau khi sấy bạn để nguội, cho vào túi nhựa chuyên dụng hoặc hũ thủy tinh để dùng dần.

cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

Có thể sấy cà chua bằng cách phơi nắng. Ảnh minh họa internet

Bảo quản cà chua bằng muối

Cà chua sau khi rửa sạch và để ráo nước, cho lần lượt vào hũ thủy tinh. Cứ 1 lớp cà chua, cho lên 1 lớp muối phủ đều khắp mặt cà chua đến khi hết lượng cà chua cần bảo quản. Sau đó, đậy kín hũ lại rồi bảo quản ở nơi thoáng mát. Với cách này, bạn có thể bảo quản cà chua và dùng dần trong vòng 1 tháng.

Bảo quản cà chua bằng cách vùi vào tro

Cho cà chua vào hộp giấy hoặc những vật dụng bảo quản khác, sau đó cho tro vào sao cho ngập khắp mặt cà chua rồi đậy hộp lại  để ở nơi thoáng mát. Với cách này, bạn có thể bảo quản cà chua từ 5 – 6 tháng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News