Dinh Dưỡng

Các loại trái cây người có tuổi nên ăn để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật

Trái cây thường bị lầm tưởng rằng luôn chứa hàm lượng đường cao. Nhưng sự thật là nhiều loại trái cây đem đến lợi ích cho sức khoẻ khi chúng ta bước vào quá trình lão hoá. Vậy đâu là trái cây bạn nên ăn khi bắt đầu có tuổi?

Tại sao nên ăn trái cây khi có tuổi?

Từ góc độ dinh dưỡng, lão hoá là quá trình cần chú ý đến chế độ ăn thích hợp nhằm duy trì được khối lượng cơ bắp, giữ mức độ trao đổi chất, ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tật tốt nhất có thể.

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu, chủ yếu là carbohydrate ở dạng fructose và chất xơ. Carbohydrate được tiêu hóa nhanh hơn so với các chất dinh dưỡng đa lượng khác như protein và chất béo.

Hơn nữa, nguy cơ mắc bệnh mãn tính của chúng ta sẽ tăng cao trong nửa sau của cuộc đời. Nhiều người có các chỉ số cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp đều ở mức cao. May mắn là có một số loại trái cây cung cấp tổng hợp các chất dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Vậy đó là những loại trái cây nào? Hãy cùng BlogAnChoi tìm hiểu nhé!

Những loại trái cây nên ăn khi bắt đầu có tuổi

1. Quả mâm xôi

các loại trái cây người có tuổi nên ăn để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật

Quả mâm xôi, hay còn được biết đến với cái tên “phúc bồn tử”, rất giàu chất xơ (Ảnh: Internet)

Tất cả các loại quả mọng đều đặc biệt giàu chất xơ và ít đường, nhưng quả mâm xôi chiếm vị trí số một với chỉ 8 gam chất xơ trong mỗi khẩu phần ăn. Loại quả này có nhiều chất xơ hòa tan, đặc biệt hữu ích trong việc giảm cholesterol. Chất xơ hòa tan hấp thụ nước trong đường tiêu hóa và liên kết với cholesterol trong quá trình tiêu hóa để giúp loại bỏ nó khỏi cơ thể.

Mức cholesterol thấp có liên quan với giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, và nguy cơ mắc các bệnh này sẽ tăng lên tỉ lệ thuận với tuổi tác.

Hãy kết hợp quả mọng vào bữa ăn trong ngày, ví dụ như ăn kèm với bột yến mạch hoặc ngũ cốc vào bữa sáng, hoặc ăn nhẹ với một số ít các loại hạt.

2. Táo xanh

các loại trái cây người có tuổi nên ăn để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật

Táo là món ăn nhẹ khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: Internet)

Táo là một món ăn nhẹ hoàn hảo. Loại trái cây này chứa nhiều chất xơ và ít đường, luôn luôn tiện lợi để bạn dễ dàng mang đi.

Táo xanh có hàm lượng đường thấp hơn và ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, điều này rất quan trọng vì lượng đường trong máu cân bằng giữ cho mức năng lượng của chúng ta ổn định và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sau này.

Kết hợp ăn táo cùng với các loại hạt – vốn là một nguồn protein và chất xơ dồi dào – sẽ đem lại hiệu quả rất tốt để kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Cam

các loại trái cây người có tuổi nên ăn để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật

Cam là loại trái cây rất phổ biến (Ảnh: Internet)

Cam là loại trái cây dễ chế biến và cung cấp một chất dinh dưỡng quan trọng cho huyết áp, đó là kali. Kali và natri được kết hợp trong chế độ ăn uống để cân bằng huyết áp: natri có thể làm tăng huyết áp và kali có tác dụng làm giảm huyết áp.

Huyết áp nếu được kiểm soát tốt sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ. Do đó, ăn các loại quả có hàm lượng kali cao như cam có tác dụng giảm huyết áp theo thời gian, nhất là khi kết hợp với lối sống lành mạnh khác như tập thể dục, nâng cao sức khoẻ tinh thần và chú ý chế độ dinh dưỡng.

4. Các loại dưa

các loại trái cây người có tuổi nên ăn để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật

Các loại dưa đều chứa rất nhiều nước (Ảnh: Internet)

Các loại dưa chứa nhiều vitamin C và nước, mang lại lợi ích to lớn về sức khỏe cho làn da của chúng ta. Dưa là loại quả chứa nhiều nước nhất và các loại dưa khác nhau đều chứa đến trên 90% là nước.

Vitamin C khi kết hợp cùng với collagen sẽ giữ cho làn da của chúng ta trông săn chắc khi đến độ tuổi lão hoá. Cung cấp đủ nước cho cơ thể có tác dụng rất lớn đối với làn da như giúp cải thiện độ đàn hồi, ngăn ngừa khô và giữ cho da thông thoáng. Lớp da của con người có vai trò loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, và nước giúp đào thải chúng ra ngoài.

Cơ thể đủ nước còn mang lại những lợi ích cho sức khoẻ mà không chỉ thể hiện ở làn da. Chức năng não, hệ thần kinh và khớp đều sẽ hoạt động tối ưu khi chúng ta được cung cấp đủ nước!

Việc giữ gìn sức khoẻ ở độ tuổi lão hoá luôn là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Các loại trái cây kể trên sẽ góp phần giúp chúng ta có được sức khoẻ tốt khi bắt đầu có tuổi. Hãy cùng BlogAnChoi đón đọc nhiều bài viết hữu ích về sức khoẻ nhé!

Một số bài viết có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News