Dị Ứng

Các phương pháp điều trị dị ứng tại nhà

Có rất nhiều nguyên nhân gây dị ứng như lông thú vật, sự thay đổi thời tiết, thức ăn, côn trùng đốt, và một số tác dụng phụ khi uống thuốc… Dị ứng dẫn đến một số vấn đề như hắt hơi, nghẹt mũi, ngứa ngáy, nổi mề đay, đặc biệt là với những người có cơ địa dị ứng. Vậy, có cách nào để điều trị dị ứng tại nhà?

Có một số loại dị ứng rất nguy hiểm cần được theo dõi và điều trị. Tuy nhiên, đối với tình trạng dị ứng nhẹ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp điều trị đơn giản tại nhà với ít chi phí và đỡ rắc rối hơn. Ngay cả những người bị dị ứng nặng cũng có thể sử dụng các biện pháp này để làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh.

Bình rửa mũi chuyên dụng

Có thể bạn chưa từng nghe tới, nhưng bình rửa mũi đang nhanh chóng trở thành một phương pháp tối ưu cho các chứng dị ứng và viêm xoang. Dụng cụ này giúp rửa sạch khoang mũi bằng dung dịch nước muối, loại bỏ các chất gây dị ứng (như phấn hoa) và làm mất chất nhầy.

Bạn có thể mua chúng tại nhà thuốc hoặc mua trực tuyến. Cách sử dụng bình rất đơn giản: Trước tiên đổ đầy bình bằng hỗn hợp muối và nước ấm, sau đó nghiêng đầu sang một bên và đổ dung dịch vào một lỗ mũi cho đến khi nó chảy ra bên kia, đổi bên và lặp lại tương tự các bước trên. (Lưu ý: Chỉ sử dụng nước đun sôi hoặc nước cất, vì nước máy có thể đưa các sinh vật nguy hiểm vào hệ hô hấp của bạn).

Thuốc xịt mũi

Thuốc xịt mũi nước muối đóng gói sẵn có chức năng giống như bình rửa mũi, nhưng dễ sử dụng hơn. Nó cũng được chứng minh là giúp giảm đáng kể các triệu chứng dị ứng và các vấn đề về xoang khác.

Mật ong

các phương pháp điều trị dị ứng tại nhà

Sử dụng mật ong có thể giúp giảm dị ứng. Những con ong chuyển phấn hoa sang mật ong, vì vậy nếu bạn ăn một ít mật ong mỗi ngày, bạn sẽ dần dần đề kháng được các tác dụng kích thích gây dị ứng của phấn hoa.

Nhưng đó là quan niệm dân gian. Có rất ít hoặc không có bằng chứng khoa học chứng minh vấn đề đó. Mặc dù một nghiên cứu nhỏ năm 2011 ở Phần Lan chỉ ra rằng khi sử dụng mật ong thường xuyên cũng cho được kết quả đáng khích lệ. Song, một nghiên cứu khác lại cho thấy mật ong không có tác động đến các triệu chứng dị ứng (nhưng dù sao, nó cũng không không gây ra tác hại nào hết nếu bạn thử áp dụng).

Bộ lọc không khí

Bộ lọc không khí giúp giảm bớt các triệu chứng dị ứng bằng cách giữ lại các chất gây dị ứng và các chất kích thích có trong không khí, chẳng hạn như lông thú cưng và bụi.

Các loại máy lọc không khí cầm tay có thể làm sạch không khí trong phòng ngủ và những không gian nhỏ khác. Cũng có thể kết hợp bộ lọc không khí vào hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa trong nhà của bạn để nó phát huy hiệu quả tốt hơn.

“Ngoài bộ lọc không khí, máy điều hòa và máy hút ẩm cũng có thể giúp làm sạch không khí. Chúng loại bỏ độ ẩm từ không khí và sàn nhà, điều này sẽ kìm hãm sự phát triển của nấm mốc và cải thiện tình trạng dị ứng”, bác sĩ Graham cho biết.

Các loại thảo mộc và thực phẩm chức năng

Một số loại thảo mộc và thực phẩm chức năng bao gồm tảo xoắn, cây sáng mắt (eyebright) và cây hải cẩu vàng (Goldenseal) đã được nghiên cứu là giúp giảm dị ứng. Ngoài ra, chiết xuất của cây bơ (butterbur) được cho là làm giảm viêm đường thở tốt nhất. Nghiên cứu cho thấy các viên thuốc thảo dược butterbur có tác dụng làm giảm triệu chứng dị ứng tương đương với những loại thuốc kháng histamine như fexofenadine và cetirizine.

Về phần mình, bác sĩ Graham thường đề nghị bệnh nhân trước tiên thử dùng bromelain, một loại enzyme có trong dứa được sử dụng để hạn chế viêm sau phẫu thuật xoang. Ông nói: “Nó làm giảm sưng, cải thiện đường thở và là bước trị liệu ban đầu an toàn nhất”.

Tắm vòi hoa sen

các phương pháp điều trị dị ứng tại nhà

Vòi hoa sen sẽ có ích cho những người bị dị ứng vào mùa xuân. Việc tắm nhanh có thể giúp loại bỏ các chất gây dị ứng khỏi da và tóc, đồng thời ngăn chúng lây lan sang quần áo, đồ nội thất, vỏ gối và các bề mặt khác trong nhà.

Đặc biệt, việc làm này thật sự giúp ích cho bạn sau khi làm vườn. Viện Hàn lâm Dị ứng, Hen và Miễn dịch Hoa Kỳ khuyên bạn nên cởi giày, quần áo và tắm vòi sen ngay lập tức nếu bạn vừa nhổ cỏ, cắt tỉa hoặc trồng cây.

Xông hơi

Bạn có thường cảm thấy mũi luôn đầy nước mỗi khi xoang bị nghẹt? Một số phương pháp -suyen/xong-hoi-tri-hen-suyen-loi-ich-cua-xong-hoi-kho-va-uot/” target=”_blank” rel=”noopener noreferrer”>xông hơi, chẳng hạn như dùng máy xông mũi, có thể giúp bạn loại bỏ hết những chất nhầy trong mũi và giữ ẩm niêm mạc mũi.

Phương pháp đơn giản hơn là bạn chỉ cần đổ nước sôi vào một cái bát, nồi hoặc hộp, trùm khăn hoặc mền tạo thành một cái lều, sau đó hít sâu bằng mũi trong vòng 5 đến 10 phút (cẩn thận không nên để mặt quá gần mặt nước, vì bạn có thể tự làm bỏng mình). Nếu bạn bị nghẹt mũi, thì xông hơi sẽ thuận tiện hơn là tắm nhiều lần trong ngày.

Tinh dầu khuynh diệp

Mùi thơm mạnh mẽ của dầu khuynh diệp có thể làm thông thoáng đường thở, giúp mở xoang và thông mũi của bạn. Một số nghiên cứu cho thấy tinh dầu khuynh diệp có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

Hãy thử thêm một vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào một bát nước nóng, hoặc vào sàn tắm trước khi bạn bước vào. Chỉ cần không nuốt dầu hoặc bôi nó trực tiếp lên da của bạn vì ở một liều lượng đáng kể nó sẽ gây độc cho cơ thể.

Thức ăn cay

Nhiều người sử dụng các loại thực phẩm cay như ớt, wasabi, mù tạt, tỏi tươi để làm sạch xoang. Chất allyl thiosulfin trong tỏi và isothiocyanates trong wasabi có tác dụng thông mũi tạm thời.

Thực phẩm cay nồng có thể giúp bạn hít thở thông thoáng và mở đường mũi của bạn, nhưng nó chỉ có tác dụng thoáng qua trong một thời gian ngắn.

Trà

Giữ khuôn mặt của bạn trên một tách trà nóng có thể làm mũi của bạn thông thoáng, nhưng hơi nước không phải là thứ duy nhất có lợi. Tinh dầu bạc hà trong trà bạc hà giúp phá vỡ chất nhầy và giúp loại bỏ nó ra khỏi mũi và cổ họng.

Tương tự như vậy, trà xanh có chứa một hợp chất là epigallocatechin gallate đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa giúp ức chế phản ứng dị ứng.

Nếu bị dị ứng mùa xuân, bạn không nên dùng trà hoa cúc, vì nó có thể gây phản tác dụng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News