Ăn Uống

Cách bảo quản gấc trong tủ lạnh giúp gấc tươi lâu, dùng được quanh năm

Quả gấc được biết đến là loại quả có hàm lượng carotenoid cao, beta-carotene nhiều hơn cà rốt và lycopene cao hơn cà chua. Thêm vào đó, quả gấc còn sở hữu màu sắc đỏ tươi hấp dẫn nên thường được ứng dụng trong việc làm món xôi gấc, chè gấc… được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, mùa gấc thường ngắn và quả chín nhanh hỏng. Vì vậy, nhiều chị em mê bếp thường quan tâm đến cách bảo quản gấc như thế nào để có thể sử dụng quanh năm mà không cần đợi đến mùa hoặc lo lắng gấc nhanh hỏng.

Trong bài viết sau, Hello Bacsi sẽ tổng hợp những cách bảo quản được áp dụng phổ biến để bạn tham khảo nhằm giúp giữ gấc tươi lâu và có thể dùng cho quanh năm nhé!

Tổng hợp những cách bảo quản gấc phổ biến, đảm bảo gấc tươi dùng được quanh năm

Xay thịt gấc

Đây là cách bảo quản gấc cơ bản và đơn giản nhất vì bạn không cần chuẩn bị thêm bất kỳ nguyên liệu nào. Đầu tiên, bạn bổ đôi những quả gấc để lấy phần thịt gấc bên trong, bỏ hạt. Tiếp theo, cho thịt gấc vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Cuối cùng, cho thịt gấc xay nhuyễn vào hộp đựng thực phẩm sạch và bảo quản ở ngăn đông để dùng dần. Cách tối ưu hơn là bạn có thể chia gấc ra thành từng phần và đựng trong từng gói nhỏ để bảo quản trong tủ lạnh thì sẽ không lãng phí và tiện lợi khi sử dụng.

Cách bảo quản gấc dùng lâu – Trộn thịt gấc với rượu

cách bảo quản gấc trong tủ lạnh giúp gấc tươi lâu, dùng được quanh năm

Đối với cách này, đầu tiên bạn vẫn tách lấy thịt gấc bỏ hạt. Sau đó, cho thịt gấc ra tô, cho thêm 1/2 muỗng cà phê dầu ăn và 1/2 chén rượu trắng rồi trộn đều. Cuối cùng, chia gấc vào từng hộp nhỏ hoặc gói nhỏ theo nhu cầu sử dụng cho mỗi lần rồi bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh. Khi dùng bạn chỉ cần rã đông thịt gấc là có thể sử dụng được.

Hấp cách thủy thịt gấc cùng hạt gấc

Đầu tiên, bạn cho thịt gấc không tách hạt vào một tô lớn. Tiếp theo, cho thêm khoảng 1/2 muỗng cà phê đường rồi trộn đều. Sau đó, bạn mang tô gấc này đi hấp cách thủy đến khi chín thì tắt bếp. Bạn nên chờ cho gấc nguội rồi mới đem bỏ vào hộp để bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản gấc bằng cách sên cùng dầu ăn

Trước tiên bạn cần chia tách thịt gấc và hạt gấc thành 2 phần. Sau đó, làm nóng chảo cùng với dầu ăn, khi dầu nóng bạn cho thịt gấc vào sên với lửa vừa, chú ý đảo đều tay để thịt gấc không bị cháy khét.

Đối với hạt gấc, bạn cũng sên hạt với dầu ăn tương tự như thịt gấc. Sau khoảng vài phút, bạn cho thịt gấc vào sên cùng và cho thêm 1/3 muỗng cà phê muối, đảo đều thêm một lúc rồi tắt bếp. Chờ đến khi hỗn hợp nguội, bạn cho vào hộp sạch để bảo quản trong tủ lạnh. Ngoài ra, trước đó bạn cũng có thể thoa một chút dầu ăn vào lòng hộp đựng để bảo quản gấc được lâu hơn.

Cách bảo quản gấc dùng được quanh năm đơn giản, tiện lợi

cách bảo quản gấc trong tủ lạnh giúp gấc tươi lâu, dùng được quanh năm

Đối với một số vùng miền chỉ có thể mua gấc theo mùa, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy bất tiện nếu muốn dùng gấc để làm xôi hay chè vào những lúc trái mùa. Tuy nhiên, đây chỉ là “chuyện nhỏ” nếu bạn biết cách bảo quản gấc để dùng được quanh năm theo cách sau đây.

Đầu tiên, sau khi mua gấc về bạn tách lấy phần thịt quả cho ra tô. Tiếp theo, với mỗi cân thịt gấc, bạn cho thêm 2 muỗng cà phê muối, 3 thìa đường, 3 thìa dầu ăn và 3 thìa rượu trắng rồi trộn đều. Sau đó, cho hỗn hợp vào máy xay để xay nhuyễn. Cuối cùng, bạn chia thịt gấc theo từng gói nhỏ để bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh để dùng dần.

Một số lưu ý khi bảo quản gấc tươi lâu trong tủ lạnh

Cách bảo quản gấc trong tủ lạnh tuy đơn giản nhưng bạn vẫn cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo giữ gấc tươi lâu hơn:

  • Khi mua gấc, bạn nên chọn quả tươi ngon để kéo dài thời gian bảo quản cũng như đảm bảo về mặt dinh dưỡng. Gấc chín và chất lượng thường có những đặc điểm như cuống còn xanh tươi, vỏ gấc có màu đỏ tươi đẹp mắt với gai nở đều trên mặt quả, khi dùng tay ấn vào quả không bị mềm nhũn.
  • Bảo quản gấc trong ngăn mát có thể không kéo dài được lâu như ngăn đông nên cần lưu ý khi dùng. Bảo quản gấc trong tủ lạnh quá lâu so với thời gian cho phép có thể khiến thịt gấc giảm chất lượng và không còn ngon nữa.
  • Về bản chất, gấc tươi là loại quả nhanh hỏng nên dù bảo quản trong tủ lạnh thì bạn vẫn nên kiểm tra lại trước khi sử dụng xem gấc có mùi lạ hoặc màu sắc bất thường hay không.

Gấc là loại quả có thể giúp món ăn có màu tự nhiên, hấp dẫn. Vì vậy, nếu bạn thích dùng gấc để nấu xôi, nấu chè, làm cơm chiên… thì có thể “bỏ túi” ngay những cách bảo quản gấc hữu ích được Hello Bacsi tổng hợp trong bài viết để không cần chờ đợi mùa gấc hoặc lo gấc tươi nhanh hỏng nhé!

Có thể bạn quan tâm

Đâu là cách bảo quản rau trong tủ lạnh hiệu quả nhất?

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News