Thời Trang

Cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết

Mắt kính dễ trầy xước thì phải làm sao? Thử ngay cách bảo quản mắt kính cận siêu đơn giản này cùng Coolmate nhé.

Việc bảo quản gọng kính tránh bị trầy xước hay tròng kính tránh bị ố luôn là điều khó khăn với mọi người, đặc biệt là những bạn đeo kính lâu năm. Nếu như hiện tại bạn muốn tìm cách bảo quản mắt kính cận đơn giản, hãy thử ngay cách này cùng chúng mình nhé!

Mắt kính từ lâu đã trở thành phụ kiện quen thuộc của mọi người, trong đó kính cận thì phải nói là không thể nào thiếu khi đi ra ngoài đường. Tuy nhiên nhiều người lơ là vô tình làm cho mắt kính bị hư hỏng. Một số người còn lại thì chăm rất kỹ nhưng mắt kính vẫn bị trầy xước, đặc biệt là gọng kinh bị ố.

Vậy làm thế nào để có thể bảo quản gọng kính và tròng kính cận tốt hơn? Dưới đây sẽ là 6 cách bảo quản mắt kính cận được bác sĩ Nhãn khoa khuyên nên áp dụng.

cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết

6 lưu ý quan trọng giúp bạn bảo quản mắt kính cận tốt hơn

Đây là những việc làm rất đơn giản, nhưng chúng mình chắc rằng có một số bạn lại chưa biết đến để bảo quản mắt kính cận của mình. Đến khi kính bị ố hoặc dính nước mưa thì dùng đại quần áo hoặc miếng vải hay khăn giấy để lau chùi cho xong.

Nếu như bạn muốn tuổi thọ kính cận của mình kéo dài lâu hơn, hãy áp dụng 6 cách bảo quản mắt kính cận dưới đây thường xuyên hơn nhé!

Tránh dùng 1 tay gỡ kính

Ở đây chắc chắn sẽ có đến 70% người dùng 1 tay để tháo kính cận của mình xuống, trong đó nam giới chiếm đa số. Điển hình là khi lái xe, khi vướng bận đồ đạc trên tay, hoặc có thể là thói quen. Nhưng mà tại sao tháo kính 1 tay lại có hại cho mắt kính cận?

cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết

Theo như chúng mình tìm hiểu từ bác sĩ Nhãn khoa thì khi tháo kính bằng 1 tay rất dễ làm xô lệch kính, làm cho kính không cân xứng dẫn đến lỏng lẻo hơn. Đó cũng là nguyên nhân khi bạn đeo 1 thời gian thì thấy kính hay tụt xuống.

Chúng ta nên đeo kính và tháo kính bằng 2 tay, và đặc biệt khi tháo kính nên nhẹ nhàng vì kính là phụ kiện có tính “tổn thương” khá cao. Đôi khi mạnh tay 1 tý mà lại vô tình tốn kém thêm khoản để thay kính đấy.

cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết

Tránh cầm tay vào tròng kính

Da tay của chúng ta thường sẽ tiết ra dầu và mồ hôi, mặc khác cấu tạo da tay thường sẽ có vân tay. Do đó, khi cầm tay trực tiếp vào tròng kính rất dễ làm tròng bị ố do dính dầu và để lại dấu vân tay. Và bạn biết đấy, dầu thì thường sẽ khó lau sạch bằng nước hay lau thông thường là được.

cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết

Kết quả là, bạn sẽ bị giới hạn về tầm nhìn, cũng như sẽ bị đau đầu, nhức mỏi mắt. Chính vì thế, nguyên tắc đầu tiên trong bảo quản tròng kính chính là không được để tay chạm vào tròng.

Thay đổi thói quen gài kính lên đầu

Một số bạn nam thường có thói quen gài hay mắc kính lên đầu (tóc) hoặc mắc sau gáy. Tuy nhiên bạn lại đang vô tình làm tổn thương đến sự mỏng manh của mắt kính và góp phần làm cho gọng kính của bạn dễ bị biến dạng, hư hỏng trong thời gian ngắn.

Với những bạn nữ tóc dày hoặc buộc cao thì phần gọng kính có thể sẽ không dễ trượt. Còn với những bạn nam tóc ngắn hơn nên dễ gây trơn trượt khiến mắt kính dễ trượt và rơi xuống đất đẫn đến gãy kính. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của chiếc kính và bạn sẽ tốn một khoản tiền để đổi gọng kính mới.

cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết

Hành động gài kính lên đầu có thể vô tình dẫn đến rơi vỡ kính, nếu bạn không thể kiểm soát được bạn có thể bỏ vào hộp hoặc để một nơi an toàn sau khi không đeo nữa để bảo quản mắt kính cận tốt hơn nhé!

Tránh để kính gần nơi có nhiệt độ cao

Các loại nhiệt như tia UV, khí nóng, nước nóng đôi khi chưa thể làm hỏng mắt kính cận của bạn. Nhưng nhiệt độ khoảng 600 độ C có thể làm gọng kính với chất liệu Celluloid, nhựa tổng hợp hư hỏng, bay màu. Vì vậy, để bảo quản gọng kính chúng ta không nên đặt gần những nơi có nhiệt độ cao như bếp gas, lò nướng, lò sưởi, hay dùng máy sấy để làm khô kính nhanh,…

cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết

Đặc biệt bạn không nên rửa kính bằng nước nóng, hoặc sử dụng kính cận khi đi bơi, tắm. Vì khi đó nhiệt độ có thể làm biến dạng đặc tính của kính cũng như vi khuẩn có trong nước sẽ bám vào và làm hư mắt. Nếu đi bơi bạn có thể sử dụng loại kính bơi chuyên dụng.

Nên lau kính bằng khăn lau chuyên dụng

Một số người có thói quen lau kính bằng bất kỳ chất liệu vải nào xung quanh cơ thể như quần áo, khăn lau mặt, khăn giấy,… Tuy nhiên hành động này chưa biết có sạch hay không nhưng vô tình lại làm trầy xước tròng kính rất nghiêm trọng.

cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết
Mặc dù một số loại vải khá mềm nhưng chất liệu bên trong không phù hợp để lau kính. Do đó, khi đi cắt kính mới bác sĩ thường sẽ cho một chiếc khăn lau đi kèm. Đây cũng là minh chứng cho việc không phải vải mềm nào cũng có thể lau kính.

Kính lau thường xuyên sẽ giữ được độ mới, độ sạch và độ rõ nét như ban đầu. Bạn hãy mua thêm vải lau kính tại cửa hàng, và khăn phải được bảo quản kỹ như mắt kính. Cần được bỏ riêng trong hộp đựng kính và thường xuyên giặt vệ sinh. Cách này có thể giúp bảo quản mắt kính cận lâu dài hơn bao giờ hết.

Không tự ý sửa kính tại nhà

Đeo kính một thời gian dài, bạn sẽ thấy kính thường bị lỏng lẻo. Khi kính bị lỏng thường sẽ rơi xuống gây cảm giác khó chịu vô cùng. Và chính vì bất tiện trong việc quan sát và làm việc, một số người thường mặc kệ và sử dụng công cụ tu-vít để vặn ốc vít gọng kính lại.

cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết

Nhưng bạn biết đấy, mỗi dụng cụ đều đảm nhiệm chức năng riêng, cũng như ổ khóa và chìa khóa vậy, phải đúng thì mới mở được. Mắt kính cũng vậy, bạn cần có bộ dụng cụ nhỏ dành riêng cho việc tháo lắp mắt kính mới có thể đảm bảo mắt kính được hoạt động trở lại bình thường.

Khi xảy ra hiện tượng lỏng lẻo về mắt kính rất có thể bạn đã quá giai đoạn kiểm tra đo mắt định kỳ (6 tháng). Bạn nên đi kiếm tra thị lực , đo mắt và cắt kính lại. Trong trường hợp chưa cần cắt thì có thể nhờ cửa hàng vặn lại ốc mắt kính cho mình.

Các biện pháp bảo quản mắt kính cận tốt hơn

Bên cạnh những lưu ý để giúp bảo quản mắt kính cận không bị trầy xước như trên, một số biện pháp dưới đây mà chúng mình giới thiệu có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ của kính thêm lâu dài hơn nữa.

Sử dụng chai xịt vệ sinh mắt kính chuyên dụng

Thay vì rửa bằng nước hay lau chùi bằng khăn ngày này qua tháng nọ như cách bạn đang làm. Giờ đây bạn có thể bảo quản mắt kính cận tốt hơn bằng cách mua về cho mình chai xịt rửa kính chuyên dụng tại cửa hàng về rửa kính. Việc rửa kính bằng chai xịt vệ sinh chuyên dụng có thể giúp bạn lau chùi tốt hơn, đảm bảo độ nét cũng như hạn chế việc mỏi mắt do kính ố.

Một số thao tác vệ sinh mắt kính:

    Xả nước sạch rửa trước, sau đó mới sử dụng dung dịch nước lau kính chuyên dụng để lau chùi lại.

    Chỉ nên xả nước vào tròng kính, tránh vào hộp lò xo bản về, vì chỗ này thường dể bị tụ nước gây rỉ sét.

    Lau nhẹ nhàng kính với khăn lau chuyên dụng.

    Bỏ kính vào hộp đựng kính và đem cất chỗ an toàn

Bảo hành kính cận của bạn

Bất kỳ sản phẩm nào cũng vậy, khi nó có giá trị thường một số cửa hàng uy tín sẽ có giấy bảo hành cho bạn. Cũng như định kỳ khám mắt 6 tháng 1 lần, bạn có thể quay lại nơi bạn đã mua trước đó để họ kiểm tra lại gọng kính như siết lại ốc vít, kiểm tra hoặc thay ve kính,…

cách bảo quản mắt kính cận đơn giản bạn nên biết

Lời kết

Thật khổ sở nếu như không may bạn bị cận thị, viễn thị,… chúng mình cũng thế, cảm giác khó chịu vô cùng khi đeo kính một thời gian dài. Chính vì vậy nếu như bạn cảm thấy bất tiện trong việc bảo quản mắt kính cận, bạn cũng có thể tham khảo một số mẫu kính áp tròng tại các cơ sở, bệnh viện lớn, uy tín để đeo lâu dài.

Như vậy, chúng mình đã tổng hợp được những nội dung giúp bạn có thể bảo quản mắt kính cận của mình tốt hơn. Hy vọng nội dung này sẽ hữu ích với bạn và đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhật những thông tin và xu hướng thời trang mới nhất nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News