Kiến Thức

Cách bảo quản thịt heo lâu hỏng và giữ được chất dinh dưỡng

Việc bảo quản có tác dụng giúp cho thực phẩm không bị hỏng, đồng thời giữ được chất dinh dưỡng ở bên trong. Đối với thịt heo cũng vậy, cách bảo quản thịt heo là cần thiết nếu như bạn muốn có những bữa ăn ngon, đủ dưỡng chất. Tổng hợp các các phương pháp bảo quản thịt heo hiệu quả trong bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ có ích cho bạn.

1. Cách bảo quản thịt heo khi không có tủ lạnh

Thịt heo là loại thực phẩm có chứa nhiều protein, nếu để lâu trong môi trường có nhiệt độ thường thì hàm lượng chất protein và các chất dinh dưỡng khác sẽ bị biến đổi, thịt sẽ bị hư hỏng, bốc mùi.

cách bảo quản thịt heo lâu hỏng và giữ được chất dinh dưỡng

Dù không có tủ lạnh, bạn vẫn có thể bảo quản thịt heo tươi ngon, không bị hỏng

Thông thường thịt heo sẽ được bảo quản trong tủ lạnh, tuy nhiên, nếu không có tủ lạnh thì sao, bạn cần làm gì để thịt luôn tươi ngon, không bị hỏng, giữ được chất dinh dưỡng?…Dưới đây là những cách bảo quản thịt heo mà khi không có tủ lạnh mà bạn có thể áp dụng.

1.1. Cách bảo quản thịt heo bằng giấm ăn

Sở dĩ giấm ăn có khả năng bảo quản được thịt heo là bởi trong thành phần của giấm có axit, có tác dụng chống oxy hóa, nhờ vậy mà có thể giúp cho thực phẩm tươi hơn, không bị hư hỏng, màu sắc đẹp hơn. Bên cạnh đó, tính axit của giấm còn có công dụng khử mùi hiệu quả, giúp thịt giữ được độ tươi ngon.

cách bảo quản thịt heo lâu hỏng và giữ được chất dinh dưỡng

Bảo quản thịt heo bằng giấm ăn đơn giản mà hiệu quả

Để bảo quản thịt heo với giấm, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Sau khi mang thịt lợn từ chợ về, bạn dùng giấm ăn để rửa sạch miếng thịt lợn.
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn dùng khăn sạch nhúng với giấm ăn rồi dùng khăn đó để bọc kín miếng thịt heo. Công dụng của khăn chứa nước giấm sẽ giúp cho thịt không bị hư hỏng.
  • Bước 3: Trước khi chế biến, bạn lấy miếng thịt ra rửa sạch rồi nấu theo ý muốn. Thịt sau khi được bảo quản với giấm sẽ nhanh chín hơn do tác động của giấm có thể khiến cho cơ thịt mềm ra, thời gian chế biến sẽ nhanh hơn.

1.2. Bảo quản thịt heo bằng mật ong

Mật ong cũng là một nguyên liệu giúp bạn bảo quản thịt heo tươi ngon mà không cần dùng đến tủ lạnh. Trong thành phần của mật ong có chứa chất chống oxy hóa nên có thể giúp thịt heo chống được sự xâm nhập của vi khuẩn, do đó thịt có thể giữ được độ tươi ngon dù được bảo quản ở nhiệt độ thường. Mật ong còn chứa đường và các loại vitamin, giúp cho mùi vị của thịt heo thêm tươi ngon sau khi bảo quản.

cách bảo quản thịt heo lâu hỏng và giữ được chất dinh dưỡng

Cách bảo quản thịt heo bằng mật ong được nhiều người lựa chọn

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Thịt sau khi mang về đem rửa sạch và cắt thành từng miếng vừa.
  • Bước 2: Dùng mật ong rừng nguyên chất thoa đều lên bề mặt của miếng thịt, mỗi lớp chỉ cần thoa mỏng, không cần quá dày.
  • Bước 3: Dùng dây để buộc và treo thịt ở nơi thoáng gió, sạch sẽ. Trường hợp nếu thấy ruồi nhặng hay bọ thì nên dùng vải màn để quây xung quanh, tránh để miếng thịt bị hư hỏng do côn trùng. Nếu làm đúng cách, thịt heo của bạn có thể giữ được khoảng 1 tháng mà vẫn đảm bảo mùi vị thơm ngon, không bị hư hỏng.

1.3. Cách bảo quản thịt heo bằng hạt tiêu

Bảo quản thịt heo bằng tiêu có lẽ là phương pháp khiến cho nhiều người bất ngờ. Thế nhưng, cách bảo quản này đã được nhiều người áp dụng từ lâu và cho kết quả tốt. Trong thành phần của hạt tiêu có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, nhờ vậy mà hạt tiêu sẽ giúp cho miếng thịt không bị hư hại do tác động từ môi trường.

cách bảo quản thịt heo lâu hỏng và giữ được chất dinh dưỡng

Bạn có thể dùng hạt tiêu để bảo quản thịt heo nếu không có tủ lạnh

Dùng hạt tiêu bảo quản thịt heo vừa có tác dụng giữ cho miếng thịt không bị hỏng vừa giúp cho thịt có vị cay nhẹ và thơm, kích thích tiêu hóa. Nếu gia đình bạn không có tủ lạnh hoặc bạn đang đi rừng, đi dã ngoại thì có thể áp dụng phương pháp này. Cách thực hiện bảo quản thịt lợn bằng hạt tiêu được thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Thịt sau khi mua về thì rửa sạch và để ráo nước
  • Bước 2: Sau khi bề mặt của miếng thịt đã ráo nước, bạn cho thịt vào một chiếc hộp rồi dùng hạt tiêu rải lên bề mặt của thịt. Đậy nắp hộp thịt và để ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời hoặc những nơi có nhiệt độ cao. 

1.4. Bảo quản bằng muối

Muối là một loại gia vị quen thuộc và được nhiều người sử dụng để bảo quản thực phẩm được tươi ngon như. Trong đó, cách bảo quản thịt heo bằng muốn đã xuất hiện từ rất lâu đời, từ khi chưa có tủ lạnh con người đã áp dụng phương pháp này để giữ thịt lâu ngày mà không cần tủ lạnh.

cách bảo quản thịt heo lâu hỏng và giữ được chất dinh dưỡng

Muối là nguyên liệu quen thuộc để bảo quản thịt heo

Thành phần chính có trong muối ăn là Natri Clorua (Nacl). Trong khi đó, vi khuẩn không thể sinh sống hoặc sinh sản trong môi trường có nhiều thành phần này. Chính vì vậy, dùng muối để bảo quản thịt heo là cách làm mang lại hiệu quả cao. Tùy cách thực hiện mà thời gian bảo quản thịt có thể là mấy ngày hoặc thậm chí là mấy tháng hoặc cả năm. Cách bảo quản thịt bằng muối được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Thịt sau khi mua về thì đem rửa sạch và cắt thành từng miếng mỏng.
  • Bước 2: Dùng muối ăn xát lên bề mặt của thịt hoặc trộn đều thịt với muối rồi đặt ở nơi khô ráo, không có nhiệt độ cao. Trước khi chế biến thịt heo đã bảo quản bằng muối, bạn cần rửa sạch thịt nhiều lần với nước trước rồi mới nấu để tránh tình trạng món ăn quá mặn.

1.5. Bảo quản thịt heo bằng cách ngâm thịt với muối và tiêu

Cả muối và tiêu đều có công dụng bảo quản thịt heo rất tốt nếu dùng tách riêng. Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp hai nguyên liệu này để bảo quản thịt mà không cần đến tủ lạnh.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Thịt sau khi mua về đem rửa sạch. Tiếp theo là cho thịt vào một cái bát rồi đổ nước cho ngập mặt thịt.
  • Bước 2: Bỏ thêm khoảng 5 thìa muối và 100g hạt tiêu rồi khuấy đều. Để bát thịt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao.

Cách bảo quản thịt lợn từ muối và tiêu có thể giữ thịt tươi ngon trong khoảng từ 3-5 giờ. Đồng thời, thịt được bảo quản bằng cách này thích hợp để chế biến thành các món kho, xào vì chúng đã bị ngấm vị mặn của muối khá nhiều dù đã rửa sạch.

1.6. Cách bảo quản thịt heo bằng muối và dầu ăn

Muối có tác dụng khử trùng, không cho vi khuẩn xâm nhập vào thịt. Trong khi đó, dầu ăn sẽ giúp thịt không tiếp xúc được với không khí, nhờ vậy mà có thể bảo quản thịt tươi ngon trong 5-8 giờ.

Để bảo quản thịt heo bằng cách này, bạn chỉ cần dùng muối xát vào miếng thịt heo, tiếp đó là dùng cây cọ để quét dầu ăn vào miếng thịt rồi treo thịt ở nơi thoáng mát.

2. Cách bảo quản thịt heo trong tủ lạnh 

Nếu có tủ lạnh thì việc bảo quản thịt heo khá đơn giản, không cần tốn nhiều công sức như cách bảo quản bằng muối, hạt tiêu hay dầu ăn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải để thịt heo trong tủ đúng cách để tránh cho thịt bị biến chất, ảnh hưởng đến sức khỏe.

1.1. Bảo quản thịt heo trong ngăn đá tủ lạnh

Khi bảo quản thịt heo bằng ngăn đá tủ lạnh, để giữ cho thịt heo lâu hỏng, giữ được mùi vị thơm ngon thì bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Thịt sau khi mua về không được rửa qua nước vì thịt dính nước sẽ nhanh hỏng hơn.
  • Cắt miếng thịt thành từng miếng nhỏ, vừa đủ với lượng ăn một bữa của cả gia đình. Cách này sẽ giúp bạn rã đông thịt nhanh, vừa đủ ăn lại giữ được độ tươi ngon của những miếng thịt còn lại.

cách bảo quản thịt heo lâu hỏng và giữ được chất dinh dưỡng

Chia thịt heo thành các miếng nhỏ rồi bảo quản trong ngăn đá

  • Trước khi cho thịt vào ngăn đá, bạn nên dùng một bát rượu trắng rồi dùng cọ nhúng, quét rượu lên bề mặt của da heo, những phần còn lại thì quét dầu ăn để ngăn không cho thịt heo tiếp xúc với không khí. Sau đó, bạn dùng màng bọc thực phẩm để quấn kỹ từng miếng thịt lại, tiếp tục cho miếng thịt vào túi giữ tươi buộc kín rồi cho vào ngăn đá. Trước khi nấu, bạn lấy thịt ra và rã đông ở nhiệt độ phòng hoặc lò vi sóng.
  • Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh ở mức phù hợp. Nhiệt độ trong ngăn đông nên để khoảng -18 độ, thịt heo có thể bảo quản khoảng 3 tháng mà vẫn đảm bảo an toàn.
  • Nếu muốn bảo quản trong thời gian dài, bạn nên ghi ngày bảo quản trên bao bì, sắp xếp theo thứ tự để biết miếng nào ăn trước, miếng nào ăn sau
  • Luôn đảm bảo tủ lạnh được đóng kín để thịt heo được bảo quản tốt nhất. Khi lấy đồ ra, cố gắng thao tác nhanh và đóng tủ trong thời gian ngắn nhất để tránh tình trạng nhiệt độ thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng đến chất lượng thịt.
  • Vệ sinh tủ lạnh định kỳ để tủ lạnh luôn sạch sẽ, đồng thời biết được tình trạng của thực phẩm để sử dụng chúng kịp thời.
  • Theo FDA Hoa Kỳ, nếu bảo quản thịt heo tươi sống, thời gian cấp đông trong tủ từ 4-6 tháng là hợp lý. Đối với thịt heo đã nấu chín, thời gian từ 2-3 tháng là tối đa để giữ được các chất dinh dưỡng trong thịt.
  • Nên điều chỉnh nhiệt độ tủ dựa theo lượng thịt bảo quản. Nếu lượng thịt lớn thì nên hạ nhiệt độ xuống, ngược lại, nếu lượng thịt ít thì nên tăng nhiệt độ lên để tránh lãng phí điện năng.

2.2. Cách bảo quản thịt heo trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu muốn bảo quản thịt heo sống trong ngày hoặc một vài ngày, bạn có thể để trong ngăn mát tủ lạnh để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, giữ cho thịt không bị hỏng. Nhiệt độ thích hợp khi bảo quản thịt heo trong ngăn mát là 1-3 độ C, thời gian bảo quản tối đa là 5 ngày. Lưu ý là cần dùng màng bọc thực phẩm hoặc hút chân không túi thịt để giữ vệ sinh và ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn.

cách bảo quản thịt heo lâu hỏng và giữ được chất dinh dưỡng

Bảo quản thịt heo trong ngăn mát cần phải bọc nilon cẩn thận

Đối với thịt heo đã chín, bạn nên bỏ thịt trong hộp rồi đậy kín nắp. Không nên bảo quản thịt khi còn nóng mà nên đợi khi thịt nguội mới cho vào. Nhiệt độ phù hợp là 4-5 độ C, thời gian bảo quản từ 3-4 ngày là lâu nhất.

Bạn đã biết:

Trên đây là tổng hợp một số cách bảo quản thịt heo khi có tủ lạnh và không có tủ lạnh. Hy vọng bài viết có ích cho bạn, giúp họ có thêm kiến thức để bảo quản thực phẩm đúng cách, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người thân yêu của mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News