Kiến Thức

Cách bảo quản trứng muối được lâu mà không bị mất chất 

Trứng muối vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng, là món khoái khẩu của nhiều người. Trứng muối thường được sử dụng trong rất nhiều món ngon như bánh pía, bánh trung thu, bánh bông lan trứng muối, tôm phô mai trứng muối… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản trứng muối sao cho đúng cách. Hãy để Vua Nệm bật mí cho bạn ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về trứng muối

Trứng muối là món ăn bổ dưỡng, quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt vì giúp cung cấp dưỡng chất, vitamin cho cơ thể. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về món ăn này ngay nhé!

1.1. Trứng muối là gì? 

Trứng muối là loại thức ăn được xuất xứ từ Trung Hoa, được du nhập vào Việt Nam và được nhiều người yêu thích. Trứng muối hay tên đầy đủ là trứng vịt muối là loại trứng được bảo quản bằng muối với nhiều cách như: ngâm trứng trong nước muối hay có thể đóng gói trứng theo vỉ trong đó có lớp muối ở dưới.

cách bảo quản trứng muối được lâu mà không bị mất chất 

Trứng muối là món ăn rất phổ biến ở Việt Nam

Đặc điểm nhận biết của trứng muối cũng không hề khó. Lòng đỏ của trứng được tẩm ướp trong muối nên đã chín và có màu cam, còn lòng trắng vẫn giữ nguyên màu. Thông thường chúng ta chỉ ăn mình lòng đỏ còn lòng trắng thì không bởi vì lòng trắng nằm ở ngoài nên khi tiếp xúc trực tiếp với muối nên có vị mặn, rất khó ăn.

Trứng muối được nhiều người yêu thích không chỉ bởi độ thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất có ích cho cơ thể, giúp chúng ta ngăn ngừa được nhiều loại bệnh tật.

1.2. Những lợi ích khi ăn trứng muối

Trứng muối chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Sử dụng trứng muối hợp lý sẽ có thể ngừa được các bệnh như ung thư gan, phòng ngừa các bệnh về mắt. Sau đây là một số lợi ích cụ thể mà trứng muối mang lại:

  • Giảm cân: Trứng muối chứa một hàm lượng đạm nhất định giúp cơ thể có cảm giác no và chán ăn, từ đó hạn chế việc ăn uống của chúng ta.
  • Phòng ngừa ung thư gan: Trong trứng muối còn chứa hàm lượng vitamin B2 cao, nếu cơ thể không cung cấp đủ vitamin B2 sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Cải thiện trí nhớ, có lợi cho sự phát triển của não bộ: Theo các nhà khoa học, lòng đỏ trứng chứa nhiều vi chất lecithin và sắc tố vàng giúp cải thiện trí nhớ cho mọi lứa tuổi.
  • Thúc đẩy quá trình tái tạo, phục hồi tế bào gan tổn thương: Việc sử dụng trứng muối thường xuyên sẽ cung cấp lượng protein làm tăng quá trình trao đổi chất của các cơ quan miễn dịch, giúp cho gan hoạt động tốt hơn.
  • Phòng ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, giúp cho mắt luôn khỏe mạnh.
  • Góp phần tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể.

cách bảo quản trứng muối được lâu mà không bị mất chất 

Những lợi ích khi ăn trứng muối

1.3. Những điều cần lưu ý khi sử dụng trứng muối

Do trong quá trình được chế biến, các chất trong trứng muối bị biến đổi và có vị mặn nên khi sử dụng bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không nên ăn nhiều trứng muối: Chỉ nên ăn 1-2 quả một tuần để đảm bảo sự cân bằng cho cơ thể bởi vì trên thực tế, trứng muối không bổ bằng trứng tươi.

Trứng muối có nhiều chất dinh dưỡng là thể nhưng bạn cần phải sử dụng đúng cách để tránh tai hại

  • Những người bị bệnh mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường, thừa cân – béo phì và tim mạch nên hạn chế việc sử dụng trứng muối bởi vì trong trứng muối có hàm lượng Cholesterol cao.
  • Trong quá trình chế biến, người ta có thể sử dụng xút, vôi muối, chì oxy hóa để ủ trứng. Nếu chì vào cơ thể quá hàm lượng cho phép sẽ gây hiện tượng ngộ độc chì, không tốt cho sức khỏe. Vì thế, để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên lựa chọn trứng có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các siêu thị lớn, uy tín hoặc tự ủ trứng tại nhà.

2. Cách làm trứng muối tại nhà

Sau đây Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn 3 cách làm trứng muối tại nhà nhanh chóng, bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé.

Cách 1:

  • Bước 1: Rang sơ thanh quế, hoa hồi trong nồi với lửa nhỏ cho có mùi thơm. Tiếp đến thêm nước, muối, đường vào đun sôi.
  • Bước 2: Khi nước sôi bạn tắt bếp, đợi nước nguội hẳn thì cho rượu trắng vào cùng.
  • Bước 3: Xếp trứng vào hộp, đổ hỗn hợp nước đã nguội vào, dùng vỉ tre hay 1 cái đĩa nhỏ gài lên cho trứng luôn ngập trong nước. Đậy nắp hộp lại và để khoảng 4 tuần là bạn có thể bắt đầu sử dụng.

Cách 2: Cách làm trứng muối ớt

  • Bước 1: Cho rượu vào 1 cái chén, lần lượt cho trứng vào lăn cho thấm đều rượu.
  • Bước 2: Cho muối vào 1 cái chén, rồi lăn tiếp trứng cho phủ kín trong bát muối.
  • Bước 3: Sau đó, bạn bọc trứng trong túi nilon cho kín đặt trong hộp, rồi để 4 đến 6 tuần là có thể dùng.

cách bảo quản trứng muối được lâu mà không bị mất chất 

Cách làm trứng muối tại nhà rất đơn giản

Cách 3: Cách làm trứng muối khô

  • Bước 1: Bạn dùng miếng rửa chén cọ sạch trứng vịt, rồi lau khô bằng khăn sạch. Tách riêng lòng đỏ trứng ra 1 nửa phần vỏ.
  • Bước 2: Rắc 1 lớp muối tinh mỏng dưới đáy vỏ trứng rồi đổ lòng đỏ vừa tách từ nửa vỏ bên kia vào. Rắc tiếp 1 lớp muối tính lên trên lòng đỏ cho kín mặt trứng, ước chừng mỗi lòng đỏ là 10gr muối tinh.
  • Bước 3: Để lần lượt từng nửa quả trứng đã rắc muối vào khay đựng để cố định trái trứng sau đó dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại. Cất ngăn mát tủ lạnh 24 đến 36 giờ (tùy khẩu vị muốn ăn mặn hay vừa mà ta để thêm 1-2 ngày).
  • Bước 4: Tách lòng đỏ trứng muối khỏi vỏ, rửa sạch dưới nước lạnh (vặn nhỏ nước, tránh làm bể lòng đỏ). Sau đó ngâm trứng vào rượu mai quế lộ hoặc vodka 5 phút, công đoạn này giúp loại mùi tanh còn sót lại, đồng thời giúp trứng lên màu đẹp, có độ dẻo ngon khi chín.

cách bảo quản trứng muối được lâu mà không bị mất chất 

Trứng muối làm tại nhà vừa ngon vừa an toàn cho gia đình

3. Cách bảo quản trứng muối được lâu mà không mất chất

Có nhiều cách bảo quản trứng muối khác nhau, bạn có thể chọn bảo quản mình lòng đỏ hoặc bảo quản cả quả tùy theo sở thích và mục đích sử dụng. Dưới đây là các cách phổ biến mà bạn có thể áp dụng.

3.1. Cách bảo quản trứng muối trong tủ lạnh 

3.1.1 Cách bảo quản lòng đỏ trứng muối 

  • Khi đã tách lòng đỏ như hướng dẫn trên thì bạn cho trứng muối vào hộp đựng thực phẩm có nắp kín. Nếu có điều kiện thì hút chân không túi luôn càng tốt, rồi để vào tủ lạnh. 
  • Nếu để ở ngăn mát sẽ bảo quản được khoảng 2-3 tháng, còn nếu để vào ngăn đá sẽ kéo dài được hạn dùng đến tận 12 tháng.

3.1.2 Cách bảo quản trứng muối nguyên quả

  • Bỏ lớp tro bên ngoài trứng muối, dùng khăn khô lau trứng cho sạch sẽ rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được 3 tuần.
  • Trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh, nên luộc chín trứng rồi để nguội thì sẽ bảo quản được lâu hơn.

Không bảo quản trứng ở nhiệt độ thường bởi sức nóng của môi trường dễ làm trứng chảy dầu bên ngoài nhưng lại bị khô cứng bên trong, thời gian bảo quản chỉ được 1 – 2 ngày.

cách bảo quản trứng muối được lâu mà không bị mất chất 

Trứng muối nên bảo quản đông lạnh

3.2. Cách bảo quản lòng đỏ trứng với dầu ăn 

  • Bảo quản trứng muối trong dầu ăn là một trong những phương pháp được mọi người áp dụng phổ biến nhất bởi cách làm dễ thực hiện, không tốn nhiều thời gian.
  • Đầu tiên, bạn đập trứng lấy lòng đỏ trứng rồi thêm vào một ít đầu ăn vào lòng đỏ. Sau đó bạn cho vào túi nilon zip miệng lại đem cất vào ngăn đá.
  • Cách bảo quản này có thể để khoảng 1 – 2 tháng vẫn đảm bảo độ thơm ngon, bổ dưỡng. Khi cần dùng bạn chỉ cần lấy xả đông là dùng được bình thường.

3.3. Nướng lòng đỏ trứng muối rồi cho vào tủ lạnh

Việc nướng lòng đỏ trứng muối trước khi cho vào tủ lạnh sẽ giúp kéo dài thời gian bảo quản của lòng đỏ.

Đầu tiên, trứng muối mua về tách lấy lòng đỏ rồi xả lòng đỏ dưới vòi nước, nằm loại bỏ hoàn toàn lòng trắng còn sót lại. Để giúp trứng khử toàn bộ mùi tanh và lên màu đẹp hơn, có độ dẻo thơm hơn khi chế biến những món ăn thì hãy ngâm lòng đỏ trong khoảng 5 phút với rượu vodka hoặc rượu mai quế lộ.

Sau khi ngâm xong, hãy mang lòng đỏ đi rửa sạch với nước rồi đặt nhẹ nhàng lên khay nước đã lót sẵn giấy bạc, sau đó dùng cọ quét 1 ít dầu mè lên toàn bộ lòng đỏ để giúp tạo độ bóng. Cuối cùng là cho vào lò nướng ở nhiệt độ 125 độ C trong vòng 8 đến 10 phút.

Trứng muối sau khi nướng xong hãy đem ra để nguội, sau đó cho vào túi hút chân không rồi cất vào tủ lạnh để bảo quản. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì có thể sử dụng trong vòng 3 đến 4 tuần. Còn nếu bảo quản ở ngăn đông thì thời gian sử dụng sẽ kéo dài từ 3 đến 4 tháng.

Tránh để bảo quản lòng đỏ trứng đã nướng ở nhiệt độ phòng, điều này dễ xảy ra tình trạng bị chảy dầu, khô, thời gian sử dụng bị rút ngắn và cũng dễ bị ôi thiu.

cách bảo quản trứng muối được lâu mà không bị mất chất 

Nướng lòng đỏ trứng muối rồi cho vào tủ lạnh

4. Những lưu ý khi bảo quản trứng muối 

  • Trứng muối sau khi để nguội có thể bảo quản lạnh trong ngăn mát trong 2 – 3 tuần nếu bạn sử dụng chúng thường xuyên. 
  • Nếu không sử dụng hết trong thời gian ngắn tốt nhất bạn nên đặt trong túi hoặc hộp kín, và bảo quản đông lạnh. Thời gian lưu giữ trứng tối đa 2 – 3 tháng.
  • Không bảo quản trứng ở nhiệt độ thường bởi sức nóng của môi trường dễ làm trứng chảy dầu bên ngoài nhưng lại bị khô cứng bên trong, thời gian bảo quản chỉ được 1 – 2 ngày.
  • Tránh để bảo quản lòng đỏ trứng đã nướng ở nhiệt độ phòng vì dễ xảy ra tình trạng bị chảy dầu, khô, thời gian sử dụng bị rút ngắn và dễ bị ôi thiu.

cách bảo quản trứng muối được lâu mà không bị mất chất 

Những lưu ý khi bảo quản trứng muối

5. Gợi ý các món ngon với trứng muối

Trứng muối là nguyên liệu quan trọng trong nhiều loại bánh, làm nên hương vị đặc trưng không thể nhầm lẫn. Nếu bạn cũng yêu thích trứng muối nhưng không biết nên chế biến như thế nào thì có thể tham khảo một số món bánh dưới đây.

  • Bánh Trung Thu 

Với phần nhân trứng muối béo ngậy, nhiều dinh dưỡng là món quà truyền thống mỗi độ rằm tháng 8. Chiếc bánh đã in sâu vào văn hóa dân tộc với tục lệ: ngắm trăng, thưởng bánh, nhấp trà.

Phần nhân trứng muối mằn mặn có thể dung hòa được vị ngọt của nhân khoai, nhân đậu và tôn lên các hương vị khác của nhân thập cẩm.

  • Bánh bông lan trứng muối

Trong các món làm từ trứng muối, bánh bông lan trứng muối là món được nhiều người biết đến và yêu thích.

Bánh mịn màng, mềm xốp mà không bị khô, vị ngọt dịu ăn cùng với chà bông và trứng muối mằn mặn hòa với nước sốt béo ngậy dậy mùi thơm phức từ bơ và trứng gà hấp dẫn. Vì thế bánh bông lan trứng muối đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người.

cách bảo quản trứng muối được lâu mà không bị mất chất 

Trứng muối có thể kết hợp tạo thành nhiều món ăn ngon

  • Tôm phomai trứng muối

Tôm phomai trứng muối là món ăn ngon, thích hợp để dùng cùng cơm trắng. Món ăn có sự kết hợp của tôm, phô mai và trứng muối còn thích hợp để bổ sung dinh dưỡng trong các bữa ăn gia đình.

Vậy là Vua Nệm đã giúp bạn giải đáp thắc mắc cách bảo quản trứng muối đúng cách dù để lâu vẫn không mất chất cũng như những lưu ý khi sử dụng trứng muối. Hi vọng với các thông tin hữu ích trên, bạn có thể tự tay làm ngay để gia đình mình cùng thưởng thức nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News